Documentation of Oct 6

มนัส เศียรสิงห์

มนัส เศียรสิงห์

ม โนมอบแด่ด้าวชาวดิน
นัส เยี่ยมเอี่ยมโสภิณจิตเจ้า
เศียร ศาสตร์และวาดศิล-ปยุทธ์
สิงห์ ผงาดฉกาจกร้าวกลับเย้ยทมิฬมาร

 

มนัส เศียรสิงห์ เป็นนักศึกษาวิทยาลัยเพาะช่าง การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ได้ส่งผลให้ชายหนุ่มจากรั้วเพาะช่าง เข้าร่วมการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมและสังคมที่ดีกว่ากับขบวนการนักศึกษาและประชาชนหลัง 14 ตุลา

ที่บ้านเรียกมนัสว่า “ปุ๊ก” แต่เพื่อน ๆ เรียกเขาว่า “แดง” เขามีน้องชายหนึ่งคน  เติบโตมากับตาและยายที่บ้านสวน จังหวัดปทุมธานี พ่อกับแม่แยกทางกันตั้งแต่เขายังเด็ก พ่อของมนัสเป็นชาวอินเดียนามสกุลเศียรสิงห์ มีอาชีพขายผ้าอยู่ในกรุงเทพฯ ส่วนแม่ชื่อ สงกรานต์ เกาะทอง  เสียชีวิตตั้งแต่มนัสยังเป็นเด็ก

มนัสขาดการติดต่อกับครอบครัว ตากับยายและญาติๆ พยายามตามหาเขาอยู่หลายปีโดยไม่รู้ว่าเขาได้เสียชีวิตไปตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม  แต่เมื่อเวลาผ่านไป ครอบครัวก็คิดว่าเขาคงเสียชีวิตไปแล้ว เพราะทราบดีว่าเขาเข้าร่วมกิจกรรมนักศึกษา และร่วมชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  อย่างไรก็ดี ครอบครัวอยากได้ศพของมนัสมาประกอบพิธีทางศาสนา

มนัสได้ใช้ความถนัดทางศิลปะสนับสนุนการเคลื่อนไหวของขบวนการนักศึกษาประชาชนหลัง 14 ตุลา และเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม “แนวร่วมศิลปินแห่งประเทศไทย”  นอกจากกิจกรรมด้านศิลปะแล้ว มนัสได้อาสาเข้าไปแบกรับหน้าที่ “หน่วยรักษาความปลอดภัย” ให้กับการชุมนุมของเพื่อนนักศึกษา และนี่เป็นสาเหตุที่ทำให้เขาเสียชีวิตจากการถูกยิงบริเวณหน้าหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในเช้าวันที่ 6 ตุลาคม 2519 อย่างไรก็ตาม  เมื่อครอบครัวของมนัสไม่ทราบว่าเขาเสียชีวิต จึงไม่มีญาติไปรับศพ ร่างของมนัสถูกระบุไว้ในเอกสารชันสูตรพลิกศพว่าเขาเป็น “ชายไทยไม่ทราบชื่อ”

ในวาระครบรอบ 25 ปี 6 ตุลา ในปี 2544 ภายใต้การริเริ่มของนายสินสวัสดิ์ ยอดบางเตย และอดีตสมาชิกคนอื่น ๆ ของกลุ่มแนวร่วมศิลปินแห่งประเทศไทย สถาบันปรีดี พนมยงค์ จึงได้จัดตั้งรางวัล “มนัส เศียรสิงห์(แดง) ขึ้นเพื่อมอบเป็นเกียรติแก่ศิลปินทัศนศิลป์ ชาวไทย ที่สร้างสรรค์ผลงานด้านสันติภาพประชาธิปไตยและความเป็นธรรมเพื่อเป็นกำลังใจและเชิดชูศิลปินผู้สะท้อนปัญหาสังคม โดยมีการมอบรางวัลทุก 5 ปี

“ประวัติศาสตร์ศิลปะ จากอดีตถึงศิลปะสมัยปัจจุบันผมเชื่อว่ามีศิลปะทั้งแบบการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อผู้เสพศิลปะโดยตรงและศิลปะเพื่อสังคมเพื่อความเป็นธรรมเพื่อคนเล็กคนน้อยและเพื่อสะท้อนความขัดแย้งในบางโอกาส แต่วัตถุประสงค์ต่างๆเหล่านี้ล้วนขึ้นอยู่กับศิลปินผู้สรรค์สร้างว่าจะทำงานศิลปะเพื่ออะไร แต่รางวัลมนัส เศียรสิงห์ “แดง” เป็นรางวัลที่มุ่งประกาศเกียรติคุณ ให้กำลังใจและเชิดชูศิลปินที่สะท้อนปัญหาให้กับสังคม และเพื่อรำลึกถึงมนัส เศียรสิงห์ ” สินธุ์สวัสดิ์ ยอดบางเตย หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินกล่าวถึงเหตุผลในการก่อตั้งรางวัล ฯ

ข้อมูลจาก

  1. สัมภาษณ์ นภาพร เกาะทอง หลานสะใภ้ของครอบครัวเศียรสิงห์ และ ลุงจุ๋ม ลูกพี่ลูกน้องของมนัส เศียรสิงห์ เมื่อวันที่ .23 และ 25 พฤษภาคม 2560
  2. เว็บไซต์ 2019.net/newsite/2016/มนัส-เศียรสิงห์/
  3. สำนักข่าวชายขอบ. “เสียงสะท้อนจากเจ้าของรางวัล “มนัส เศียรสิงห์” ปี 60 “ศิลปะไม่ใช่แค่ความสุนทรีย์” 24 กันยายน 2560.

http://transbordernews.in.th/home/?p=17731 .http://transbordernews.in.th/home/?p=17731 .

 

 

 

 

ผลงานของมนัส เศียรสิงห์
ผลงานของมนัส เศียรสิงห์

ภาพวาดมนัส เศียรสิงห์ และงานศิลปะ ได้รับมาจากคุณสินสวัสดิ์ ยอดบางเตย