Documentation of Oct 6

เนาวรัตน์ ศิริรังษี 

เนาวรัตน์ ศิริรังษี 

นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ขณะเสียชีวิตเนาวรัตน์อายุ 23 ปี เขาเรียนและทำงานไปพร้อมกัน ในขณะนั้นเขามีลูกชายวัยทารกหนึ่งคนแล้ว เนารัตน์เสียถูกยิงในวันที่ 6 ตุลาคม 2519 และเข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลศิริราช เขาเสียชีวิตในวันที่ 7 ตุลาคม 2519

ผู้เล่า น้องสาวของเนาวรัตน์ ศิริรังษี (ไม่ประสงค์เปิดเผยชื่อ)

ตระกูลศิริรังษีเป็นตระกูลใหญ่ มีพี่น้องหลายคน ซึ่งหลายคนในครอบครัวเป็นทหาร บ้านหลังแรกของพวกเราอยู่ที่ท่าวังหลัง ศิริราช แต่บ้านหลังนี้ถูกไฟไหม้ ครอบครัวจึงย้ายมาอยู่แถวบางพลัด

เนาวรัตน์เป็นคนเงียบๆ เรียบร้อย เอาการเอางาน เป็นคนที่สนใจการเมือง ชอบไปฟังการชุมนุมที่ธรรมศาสตร์ เพราะขณะนั้นบ้านอยู่ที่วังหลัง เดินทางไปง่าย เขาทำงานเป็นพนักงานในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งและเรียนไปด้วย

น้องสาวของเนาวรัตน์เล่าว่าเนาวรัตน์มีครอบครัวแล้ว และมีลูกชายอายุไม่กี่เดือน เมื่อเขาเสียชีวิต ภรรยาและลูกชายอาศัยอยู่ในบ้านเดียวกับครอบครัว ภรรยาเขาเสียชีวิตไปเมื่อห้าปีที่ผ่านมาด้วยโรคมะเร็ง

ช่วงเหตุการณ์วันที่ 5 ตุลาคม 2519 เพื่อนของเนาวรัตน์ซึ่งเป็นทั้งเพื่อนบ้านและเพื่อนเรียนมหาวิทยาลัยรามคำแหง ชวนเขาไปร่วมชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และในวันที่ 6 ตุลาคม เพื่อนคนนี้กลับบ้านและบอกว่า ไม่ได้เจอเนาวรัตน์อีกเลย สองสามวันต่อมา ตำรวจจากสถานีตำรวจบางกอกน้อยแจ้งมาที่บ้านให้ไปดูศพที่โรงพยาบาลศิริราช พ่อแม่จึงไปรับศพและจัดการทำพิธีศพ ช่วงเวลานั้น ตำรวจได้มาที่บ้านและค้นบ้าน ค้นหนังสือต่างๆ ของเนาวรัตน์  ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ครอบครัวของเขาก็อยู่อย่างเงียบ ๆ ไม่ต้องการพูดถึงเรื่องนี้อีก

วันที่สัมภาษณ์ 22 กุมภาพันธ์ 2560

สถานที่สัมภาษณ์ สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์