Documentation of Oct 6

ปรีชา แซ่เฮีย (หรือแซ่เอีย)

ปรีชา แซ่เฮียเป็นหนึ่งในเหยื่อห้าคนที่ถูกแขวนคอบริเวณท้องสนามหลวงในเช้าวันที่ 6 ตุลาคม 2519

เมื่อหลายปีก่อน อ.วิภา ดาวมณี ได้รับรูปถ่ายจำนวน 9 ใบทางไปรษณีย์จากผู้ไม่ระบุนาม ในซองจดหมายมีแต่รูปถ่าย แต่ไม่บอกรายละเอียดว่าผู้ชายวัยกลางคนใส่เสื้อลายดอกที่ปรากฏในภาพคือใคร หลังจากตรวจสอบกับรายงานชันสูตรพลิกศพ จึงได้ข้อสรุปว่าชายคนนี้ชื่อปรีชา แซ่เฮีย

เป็นเวลาหลายปีที่เราก็ไม่รู้ว่าชายคนนี้คือใคร ทำไมเขาจึงถูกลากลงจากรถเก๋งและถูกนำไปแขวนคอ แสดงว่าต้องมีคนรู้จักเขาและชักชวนมวลชนที่กำลังบ้าคลั่งให้รุมทำร้ายเขา แต่ในที่สุด โครงการ “บันทึก 6 ตุลา” ได้รับการยืนยันจากคนที่รู้จักคุณปรีชาว่า  ในขณะนั้นคุณปรีชาอยู่ในกองบรรณาธิการของนิตยสาร “เอเชียวิเคราะห์ข่าว” ซึ่งเป็นหนังสือที่พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง เพื่อนร่วมงานกล่าวว่าเขาเป็นชายหนุ่มที่มุ่งมั่น ขยันและมีน้ำใจ เขาทำหน้าที่หลายอย่าง โดยเป็นคอลัมนิสต์ แปลบทความจากภาษาจีนเป็นภาษาไทย และรับจัดส่งนิตยสารจากโรงพิมพ์ละแวกบางลำพูไปส่งยังแผงหนังสือต่างๆ ทั่วกรุงเทพ นอกจากนี้ คุณปรีชายังเคยเป็นครูสอนภาษาจีนในโรงเรียนจีนแห่งหนึ่งย่านบางรักด้วย

คืนวันที่ 5 และเช้าวันที่ 6 ตุลา 2519 คุณปรีชาอยู่ในธรรมศาสตร์ และพยายามออกจากธรรมศาสตร์ เป็นไปได้ว่าอาจมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบรู้จักและติดตามเขามาระยะหนึ่งแล้ว เมื่อเขาพยายามออกจากธรรมศาสตร์จึงถูกสกัดไว้

จากรูปถ่ายที่ทางโครงการได้รับเพิ่มเติมจากนักข่าวต่างประเทศ นายแฟรงค์ ลอมบาร์ด (Frank Lombard) ที่อยู่ในเหตุการณ์ คุณปรีชาถูกแขวนคอบริเวณใกล้กับตึกราชบัณฑิตยสถาน (ตึกแดง) ช่วงเวลาเกิดเหตุประมาณ 10.45-11.00 น.

รายงานชันสูตรพลิกศพเป็นพยานหลักฐานที่ชี้ว่าคุณปรีชาถูกทารุณกรรมอย่างเหี้ยมโหดก่อนจะเสียชีวิต ขณะเสียชีวิตเขาอายุได้ 25 ปี

ภาพถ่าย