Documentation of Oct 6

มนตรี ศิลปสม, เรืองราษฎร์ มนูรัษฎา และ ทันพงศ์ รัศนานันท์

สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2543

 

ชลธิรา               ทีนี้วิธีให้การจะยังไงดีคะ สองท่านนี่ ก็แนะนำตัวทีละคน สภาพการงานปัจจุบัน แล้วก็ช่วง 2519 ทำอะไร ทีละคน ทั้งสองคน แล้วจากนั้นก็ค่อยเริ่มพูด นัดกันมายังไง จะผลัดกันเล่าหรือว่าจะยังไงก็ แล้วแต่ นะค่ะ แต่ตอนนี้แนะนำตัวเองก่อน เสร็จแล้วมีอะไรที่ไม่อยากให้อยู่ในเทปเนี่ยะ ก็ให้สัญญาณได้ แต่ว่าโดยหลักการแล้วเราก็อยากให้ทุกอย่างอยู่ในเทป เพื่อที่จะถอดแล้วก็อ้างอิงได้ แต่ที่เรียนให้ทราบล่วงหน้า เพื่อความสบายใจของผู้ให้การ ถ้าไม่ประสงค์จะให้อยู่ในเทป ก็ดำเนินการได้  คือ อาจจะเริ่มต้นจากเล่าก่อน แล้วกรรมการอาจจะซักเพิ่มเติม ในข้อที่อยากให้มีรายละเอียดเพิ่มเติม

มนตรี                เริ่มแนะนำตัวก่อนแล้วกัน ชื่อมนตรี  นามสกุล ศิลปสม ปัจจุบันอายุ 43 ปี ทำงานบริษัทเอกชน เป็นผู้จัดการฝ่ายขาย ก็ในช่วงปี 19 ก็เป็นนศ.ปีที่ 2 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็ทำกิจกรรมร่วม ตอนนั้นเป็นสมาชิกพรรคพลังธรรม

ชลธิรา               คณะอะไรคะ

มนตรี                อ้า ช่วงนั้นคณะอะไรนะ (หัวเราะ) เรียนหลายคณะ (หัวเราะ) รู้สึกตอนนั้นจะเรียนรัฐศาสตร์ แล้วมาจบพาณิชย์ศาสตร์ ที่ธรรมศาสตร์เหมือนกัน ช่วงนั้นอายุ 18 ปี ตอนเกิดเหตุการณ์ 6 ตุลา อ้อ 19 ปีแล้วครับ อยู่ปี 2 ก็คงแนะนำตัวเท่านั้นก่อน

เรืองราษฎร์         ครับ  ผมเรืองราษฎร์  มนูรัษฎา  ช่วง 6 ตุลา 19 ก็เรียนอยู่ที่รามคำแหงครับ สมาชิกพรรคสัจธรรม ก็ดูแลรักษาความปลอดภัยส่วนหน้าของหอประชุมธรรมศาสตร์ด้านประตูหน้านะครับ แล้วก็อยู่ข้างบน บนตึกนิติ ก็ได้เห็นเหตุการณ์ทั้งคืน คืนนั้น แล้วทั้งเช้า

(เสียงไม่เข้าไมค์ แล้วปัจจุบัน)

เรืองราษฎร์  ปัจจุบันตอนนี้ว่างงานอยู่ครับ  (หัวเราะ)  เพราะว่างานที่เคยทำเค้าเลิกจ้าง ก็เลยว่างงานอยู่ครับ ก็กำลังจะรอหางานทำใหม่  แค่นี้ล่ะครับ

ใจ                     คืออยากให้เล่าเหตุการณ์ตั้งแต่วันที่ 4 วันที่ 5 ถ้าจำได้นะ แล้ววันที่ 6 เล่าว่าอยู่ที่ไหน เห็นอะไรบ้าง

เรืองราษฎร์        คือ ช่วงนั้นนี่ไปอีสาน อีสานแล้ง ไปสำรวจอีสานแล้งที่ศรีสะเกษ แล้วก็ช่วงเดินทางกลับมา อาจจะวันที่ 4 หรืออาจจะวันที่ 1 วันที่ 2 ก็ได้นะฮะ ก็มาร่วมชุมนุมอยู่สนามหลวง  ช่วงนั้นชุมนุมอยู่ที่สนามหลวง แล้วก็ รู้สึกว่าก็เข้ามาในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ตอนหลังย้ายมาที่ธรรมศาสตร์ ย้ายมาที่ลานโพธิ์  แล้วก็ตอนหลังรู้สึกว่าย้ายมาที่สนามฟุตบอล  ช่วงนั้นก็อยู่หน่วยรักษาความปลอดภัยของพรรคสัจธรรม ของรามคำแหง ก็จะดูแลในส่วนด้านหน้าของหอประชุมธรรมศาสตร์  ช่วงเหตุการณ์ก็ยังไม่มีปะทะอะไร จนกระทั่งคืนวันที่ 5 นี่ก็ พอสัก 4-5 ทุ่ม มันมีหน่วยพวกกระทิงแดง ประตูหน้าเราต้องปิด ปิดไว้เลยไม่ให้คนเข้า

สุรัสวดี              ขอโทษนะคะ คุณบอกว่ามาร่วมชุมนุมตั้งแต่วันที่ 1 วันที่ 2  1-2-3-4  ตลอดเนี่ยะนะคะ  กลับบ้านบ้างมั้ยคะ

เรืองราษฎร์        ไม่ได้กลับครับ

สุรัสวดี              อยู่ กินนอนอยู่ที่ธรรมศาสตร์

เรืองราษฎร์        ครับ

สุรัสวดี              พอวันที่ 5 กลางวันก็ไม่มีอะไร

เรืองราษฎร์        ก็ไม่มีอะไรนะ

สุรัสวดี              แล้วในช่วงวันที่ 5 ฝายรักษาความปลอดภัยตรงนั้นน่ะ มีการประเมินสถานการณ์กันอย่างไรคะ

เรืองราษฎร์        ก็ที่คุยกัน ที่ประเมินกันก็ รู้สึกว่า ก็ไม่ได้สรุปอะไรกันมากนะฮะ ที่คุยกัน รู้สึกสถานการณ์มันค่อยตึงเครียด  เราก็คิดว่า ก็คงยังไม่มีอะไร แต่ว่าวันที่ 5 ก็รู้สึกแล้วว่า สถานการณ์มันแปลกไป เพราะคืนวันที่ 5 นี่อยู่บนตึกนิติ แล้วที่อยู่ตรงนั้นก็เห็นทางติดกับทางพิพิธภัณฑ์  ทางพิพิธภัณฑ์นี่ คืนวันที่ 5 ประมาณ 4-5 ทุ่มจำได้  เห็นนาย ตร.ใหญ่ คิดว่าเป็นนายพล ชุมพล โลหะชาละ มั๊ง เข้ามาเองเลย ในพิพิธภัณฑ์ แล้วก็พา ตร. คอมมานโด

สุรัสวดี              เห็นได้อย่างไรคะ จากนิติ ไปถึงพิพิธภัณฑ์

เรืองราษฎร์        มันจะมีเป็น  รั้วเนี่ยะมันจะเลี้ยวครับ แล้วก็จะมองพิพิธภัณฑ์ด้านที่ติดกับกำแพงน่ะครับ  จะเห็นว่ามีนาย ตร. มา แล้วก็พา ตร. มาเป็นขบวน เป็นแถวเลยครับ มีปืน อาวุธครบมือมา แล้วก็เข้าไปในตึกนั้น ซึ่งระยะแรกก็ไม่คิดว่าเค้าจะเข้าไปทำไม

สุรัสวดี              เห็นโดยแน่ใจว่า เป็นพลตำรวจเอกชุมพล โลหะชาละหรือคะ

เรืองราษฎร์        ใช่ครับ

สุรัสวดี              ใช้กล้องส่องทางไกลหรือเปล่า

เรืองราษฎร์        มีกล้องส่องครับ  แล้วก็มีพี่อ๊อดอีกคนที่ยืนยัน

สุรัสวดี              แล้วมีแสงไฟขนาดทำให้เห็นได้เลยหรือคะ

เรืองราษฎร์        ครับ  เห็นครับ  เพราะมันจะมีไฟสลัวๆ แล้วชุดเต็มยศเลย

สุรัสวดี              เชิญต่อเลยค่ะ

ใจ                   ที่บอกว่าเห็นพลตำรวจเอกชุมพล เข้าไปในพิพิธภัณฑ์เนี่ยะ ประมาณกี่โมงครับ  ก่อนหรือหลังเที่ยงคืน

เรืองราษฎร์        ผมจำเวลาไม่ได้ แต่คิดว่าประมาณ 5 ทุ่มเที่ยงคืน ประมาณนั้น

(เสียงถามไม่เข้าไมค์)

เรืองราษฎร์        ตอนนั้นยังไม่ได้ยินกันครับ ยังไม่ได้ยิง ยังไม่มีอะไร แต่ว่ามันจะมีการปะทะยิงกันข้างหน้า จากกลุ่มกระทิงแดง หน้าประตู เขวี้ยงระเบิดๆ นี่ทั้งคืนเลยครับ จะมีการเขวี้ยงระเบิด เผาบอร์ดทั้งคืนเลย

(เสียงถามไม่เข้าไมค์)

เรืองราษฎร์        4-5 ทุ่มก็เริ่มแล้ว 4-5 ทุ่ม

ใจ                    แล้วเราทราบได้ยังไงว่าพวกนี้เป็นกระทิงแดงครับ

เรืองราษฎร์        เพราะว่ากระทิงแดงน่ะ เค้าจะใช้ระเบิด พวกระเบิดพลาสติก แล้วก็ผมก็เคยรู้สึกกับพวกนี้ แล้วเค้าก็จะใช้พวกนี้ เค้าก็จะมีพวกอาวุธ แค่เนี้ยะ แต่คิดว่า ตรงนั้นไม่แน่ใจว่าจะมีพวกอื่นผสมมั้ย แต่ว่ายังไม่ได้จนท.ตร.เลย ไม่เคยมีเลยฮะ

ใจ                    แล้วที่บอกปะทะกันเนี่ยะ ฝ่ายเราโต้ตอบบ้าง ตอนช่วงนี้

เรืองราษฎร์        ช่วง 4-5 ทุ่ม ฝ่ายเราไม่โต้ตอบเลย

ใจ                    ไม่ยิงปืนไปซักนัดสองนัดบ้าง

เรืองราษฎร์        ยังครับ ช่วงนั้นยัง  4-5 ทุ่มนี่ยัง

ใจ                    ทำไมครับ

เรืองราษฎร์        เพราะว่าเค้าไม่ได้เข้ามา ก็มีแต่เขวี้ยงระเบิดเข้ามา แล้วมันก็ห่างกัน แล้วเราก็  ช่วงนั้นผมยังอยู่ข้างล่าง มันจะมีม้า ม้าที่รับประทานอาหาร แล้วก็เอาโต๊ะมาตั้งขวางไว้

(มีเสียงไม่เข้าไมค์ มันต้องมีแผนที่)

เรืองราษฎร์        ครับ หอใหญ่ ช่วงนั้นจะมีส่วนหนึ่งที่อยู่ตรงนี้ รู้สึกว่าช่วงหลังจะมาอยู่ตรงนี้กัน จะกั้น เอาม้ามากั้น แล้วก็กันไว้ เค้าก็จะเขวี้ยงระเบิด  ก็เขามาแถวเนี้ยะ ตูมตาม แล้วก็เผาบอร์ด พยายามที่จะเข้ามา

สุรัสวดี              ตอนที่ไปดูพิพิธภัณฑ์อยู่ตรงไหนของนิติ

เรืองราษฎร์        อันนั้นโทษที อันนั้นรู้สึกว่าจะดึกแล้วนะครับ ตอนช่วงแรกอยู่ข้างล่างประมาณ 4-5 ทุ่ม ตอนนั้นยังไม่ได้ขึ้นไป ก็อยู่ข้างล่าง  ก็เฝ้าอยู่ตรงนี้ มีอยู่หลายคนของพรรคสัจธรรม พวกนี้ส่วนใหญ่ตอนหลังตายหมดเลย แต่ก็มีบางคนที่รอดอยู่  4-5 ทุ่มเค้าก็จะเขวี้ยงระเบิด ปาอะไรกันอยู่แถวนี้ แต่ก็ยังไม่ได้เข้ามา เราก็อยู่แถวนี้  รู้สึกว่าดึก ๆ นี่ เรามีการยิงขู่เข้าไปบ้าง ยิงขู่

สุรัสวดี              ก่อนหรือหลังเที่ยงคืน

เรืองราษฎร์        คิดว่าหลังเที่ยงคืน เค้าจะมาเป็นพัก ๆ

สุรัสวดี              ตอนนี้ยังไม่ได้ดู ยังไม่เห็น ข้างบน

เรืองราษฎร์        ยังไม่ได้ขึ้นไปครับ

ใจ                    หลังเที่ยงคืนนี่ฝ่ายเรามีการยิงขู่เข้าไป

เรืองราษฎร์        หลังเที่ยงคืนนี่ ของเรา  รู้สึกว่าจะเป็นดึกมากนะครับ ตี 2 ตี 3 อะไรอย่างนี้  อาจจะมียิงขู่

ใจ                    เพราะอะไรครับ

เรืองราษฎร์        เพราะว่าเค้าจะพังประตูเข้ามา

ใจ                    คือพยายามจะกั้นไม่ให้เค้าพังประตูเข้ามา

เรืองราษฎร์        ครับ ก็ขู่เค้าไป เพราะว่ามันระเบิด  แต่ช่วงนั้นผมขึ้นไปบนตึกแล้ว บนตึกที่มันจะมี แล้วมันจะมองเห็นหมดเลย แล้วตึกรู้สึกมันจะยาว แล้วมันติดพิพิธภัณฑ์  มีกำแพง  กำแพงอยู่ตรงนี้นะครับ เอ่ ผมไม่แน่ใจ มันจะหักๆ อย่างนี้นะครับ แล้วตึกมันจะยาว มันจะมองเห็นตรงนี้ได้ มองเข้ามาตรงนี้ได้ แล้วตรงนี้จะมีอาคาร ๆ หนึ่งของพิพิธภัณฑ์  ยาว ๆ นะครับ คือ ที่บอกว่าเห็นนาย ตร.ที่เข้าไป คือตอนแรกผมก็ไม่มั่นใจ แล้วก็ย้อนอีกคนดู  เฮ้ย ชุมพลแน่เลย ก็ดูชัดแล้ว เอากล้องดูกัน เค้าพา ตร. เข้าไปในตึกนี้

(เสียงไม่เข้าไมค์ อ๊อด)

เรืองราษฎร์        อ๊อดตอนนั้นอยู่รามคำแหงเหมือนกัน  อยู่คณะรัฐศาสตร์  จำชื่อไม่ได้  แต่ตามตัวได้ ตอนนี้ยังตามหาไม่เจอเหมือนกัน

ใจ                   ตอนที่ยิงขู่เข้าไป เห็นฝ่ายตรงข้ามบาดเจ็บบ้างมั้ยครับ

เรืองราษฎร์        มันจะไม่เห็นครับ ไม่เห็นว่าบาดเจ็บ  เพราะส่วนใหญ่ มันก็ห่างกันมาก จากนี่ถึงนี่ จะไม่เห็นกัน

ใจ                    แล้วคิดว่าเค้าบาดเจ็บมั้ย

เรืองราษฎร์        ผมไม่ยืนยัน ไม่เห็นครับ ที่เห็นบาดเจ็บแล้วก็ตอนเช้า ผมไม่เห็นบาดเจ็บนะ แต่ว่ามีรถพยาบาลมา ตอนเช้าแล้ว มีแสงอาทิตย์แล้ว ช่วงนั้นก็อยู่ข้างหน้า ตอนหลังก็มีพวกที่เค้าอยู่ข้างบน ก็มีปืนลูกซองยาวอยู่กระบอกนึง  เค้าบอกว่าเค้าจะไปไหนไม่รู้  ให้ผมช่วยขึ้นไปข้างบน ไปเฝ้าอยู่ข้างบน ก็ขึ้นไปกับเพื่อนอีกคนหนึ่ง คนนี้ก็เสียชีวิตแล้ว  เป็นมือกลอง วงลูกทุ่งสัจธรรม  ก็เอากล้องส่องไกลขึ้นไป แล้วขึ้นไปอยู่บนนี้ รู้สึกว่า 4-5 ทุ่มที่เห็นนายตร.เข้าไป แล้วก็พาตร.เข้าไป ก็ไม่ได้เอะใจ แต่มารู้ทีหลัง จุดนี้คือจุดที่เค้ายิงเข้ามาทีแรก ที่ยิงสาด

ใจ                    ขอย้อนกลับไปนิดนึงนะครับ ตอนที่ส่องกล้องเข้าไปเห็น ตร. ตร. ถืออาวุธมั้ยครับ

เรืองราษฎร์        ถืออาวุธครับ

ใจ                    คิดว่าเป็นปืนชนิดไหนครับ

เรืองราษฎร์        คิดว่าไม่ M16 ก็ HK33

ใจ                    เป็นปืนอัตโนมัติ

เรืองราษฎร์        อัตโนมัต ปืนกลน่ะครับ  อันนี้ผมก็ไม่รู้ว่าเค้าเอาขึ้นทำไป แต่ว่าตึกนี้มีจะมีรังผึ้ง ที่เป็นช่องระบายอากาศ ซึ่งตอนหลังเข้าเอาปืนออกจากช่องนั้น

(เสียงไม่เข้าไมค์)

เรืองราษฎร์        ประมาณ 20 คนได้

ใจ                   อันนี้กี่โมงครับ

เรืองราษฎร์        ที่เค้าเข้าไปประมาณซัก 5 ทุ่มครับ

ใจ                   แล้วที่ขึ้นไปข้างบนแล้วก็ส่องปืนออกมา

เรืองราษฎร์        คือผมเพิ่งรู้ว่าเค้าส่องปืนทีหลัง

ใจ                   อ่อ  โอเค

เรืองราษฎร์        เพราะเราก็ไม่รู้ว่าเค้าเข้าไปทำไม เราก็ดูว่า มีกำแพง เราก็ไม่กลัว คงข้ามมาไม่ได้ ก็คงจะรักษาข้างในพิพิธภัณฑ์ ซึ่งมองแล้วจุดเนี่ยะ เราก็ไม่ได้คิดอะไร คิดห่วงแต่ข้างหน้า  อันนี้พอดึกๆ เนี่ยะ สักตี 3 ตี 4 ก็มีปะทะกันมาก มีการยิงกัน ของเราก็มีการยิงขู่ไป มีการพังเผาบอร์ด บุกเข้าไป ถอยออกไป เราก็ยิงขู่

ใจ                   ตอนนี้ ตร. มีส่วนในการปะทะมั้ยครับ

เรืองราษฎร์        ไม่มีครับ ไม่มีเลย ไม่เห็นตร.เลย ไม่มีจนท.บ้านเมืองเข้าอยู่เลยตรงนั้น ด้านหน้าไม่มีเลยนะฮะ ตร. ที่เห็นก็คือเข้ามาตรงนี้

ใจ                   ด้านหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่มี ตร. เท่าที่คุณเห็น

เรืองราษฎร์        ครับ เท่าที่ผมเห็น คือตอนนั้นมันก็มืด มันก็มองไม่เห็น  แต่ว่าพอฟ้าสาง ตอนนั้นก็ยังไม่เห็น

ใจ                   ไม่เห็นคนใส่เครื่องแบบ

เรืองราษฎร์        แต่ว่าที่ส่องกล้องไปเนียะ พอพระอาทิตย์เริ่มเห็นแสงอาทิตย์เท่านั้นน่ะ  ก็จะมีเสียงปืนกลยิงออกมาเป็นชุดเลย คือเค้าจะยิงจากข้างบนของตึกเนียะ ยิงลงไปที่หน่วยรักษาความปลอดภัย ข้างหน้า ข้างล่าง  ยิงกราดไปข้างหน้า

(เสียงไม่เข้าไมค์)

เรืองราษฎร์        ครับพวกนี้เค้าจะนอน นอนหลับ แล้วก็อาจจะนอนเฝ้าบ้าง แล้วก็มีไอ้ม้านั่นกั้น จะโดนยิงจากด้านข้าง ด้านบน ยิงลงไป พวกนี้ก็จะโดนปืน ที่ดิ้นอะไรบ้าง ผมก็มีปืนยาวอยู่กระบอกหนึ่ง ผมก็ยิง แรกก็คิดว่าเค้ายิงมาจากข้างหน้า  ทีนี้   เดี๋ยวผมข้ามขั้นตอนนิดนึง  ตอนนั้น ช่วงก่อนสว่างเนี่ยะ ปะทะกันอย่างรุนแรง แล้วก็มีการยิงขู่ ยิงอะไร แล้วก็เห็นมีรถพยาบาลวิ่งมา เข้ามาจอดตรงนี้ แล้วก็ไป ตอนนั้นจะเงียบ แล้วก็จะเงียบเลย เงียบ ๆ ประมาณ ก่อนพระอาทิตย์ขึ้นสักครึ่ง ชม. จะเงียบเลยไม่มีอะไรเลย ก็ดูแล้วสงสัยมันต้องมีอะไรแน่ แล้วพอพระอาทิตย์ขึ้น  พอมีแสงก็ได้ยินเสียงปืน เสียงปืนนี่ ถ้าคนอยู่ข้างนอกจะคิดว่าเสียงปืนจากข้างใน เพราะว่ายิงจากพิพิภัณฑ์ ยิงจากด้านนี้ยิงจากข้างบน ยิงกราดเข้าไปหน่วยรักษาความปลอดภัยข้างหน้านี่ แล้วก็จะมีหน่วย อันนี้มีตร.ล่ะ แล้วก็มีนัก ไอ้พวก ไอ้ คือไม่ได้แต่งชุด ตร. แต่ว่ามีปืน M16 พวกนี้ติดกล้องหมดเลย ช่วงนั้นพอผมได้ยินเสียงปืนกลกราดเข้ามาเนี่ยะ ผมก็คิดว่าข้างหน้า ยิงปืนยาวสวนออกไป ข้างหน้า

ใจ                   ปืนยาวแบบไหนครับ

เรืองราษฎร์        ปืนลูกซอง ลูกซองยาว ลูกซอง 5 นัด ก็ยิงสวนไปข้างหน้า แต่ว่าพอมาดูอีกทีมันไม่ใช่  เสียงมันจากทางนี้  ก็เลยเห็น  ก็เห็น รู้สึกว่ามันมีเสียงมาจากไอ้รังผึ้งนี่ ก็เลลยยิงเข้าไปในรังผึ้ง  แต่ว่ามันไม่ถูกหรอก เพราะว่ามันไกล แล้วช่องมันเล็ก เพราะเค้ายิงจากช่องเล็กๆ เค้าเอาปืนแหย่ออกมา  ก็ยิงสวนมาตรงนี้  ทีนี้ก็  แต่พอสวนนี้  เพื่อนเค้าก็มีกล้อง เค้าก็จะคอยดูข้างหน้า เพื่อนเค้าบอก เฮ้ย มันมีปืนติดกล้อง ติดกล้องมาด้วยนะ  ตอนนี้เราก็  พอเค้าได้ยินเสียงปืนเรา เค้าก็ยิงกระหน่ำมาที่ผม  ตอนนั้นอยู่ข้างบน ทีนี้ว่า พอเราอยู่ข้างบน แต่ว่าเรามันมีไอ้   มันเป็นทางเดิน แล้วก็จะมีชานที่ก่ออิฐขึ้นมาครึ่งตัว เราก็หลบได้  ก็หลบละ ก็โผล่บ้าง โผล่แล้วก็ยิงสวนกับเขา  แต่เค้ายิงแม่นมาก ขึ้นไปข้างบน กระจกแตกหมด เราก็ต้องใช้นอน  สู้นี้  ส่วนหนึ่งเค้าก็ยิงมาที่นี่  แต่ว่าก็ยังมีส่วนรักษาความปลอดภัยที่อยู่ข้างล่าง ของตึกนี้ ก็ยังอยู่เหมือนกัน  พวกเพื่อนยังอยู่ ซึ่งตอนหลังถึงค่อยรู้ว่า นี่ก็เลย ก็เห็นปะทะ ก็ดูข้างหน้า ก็รู้สึกว่าเสียกันเยอะนะครับ  แล้วก็เสียงปืน แล้วก็รู้สึกว่าพวกนี้ปืนเค้าเยอะแยะเลย แล้วก็จะมี ตร. อะไรที่เข้ามา แล้วก็มีกระทิงแดง ก็อยู่

สุรัสวดี              เวลาที่คุณใช้คำว่า “กระทิงแดง” มันมีสัญลักษณ์อะไรที่ทำให้คุณรู้ว่า เอ้อ นี่คือ กระทิงแดง ในวันนั้นน่ะค่ะ

เรืองราษฎร์        ผมไม่มั่นใจ แต่ว่าที่เห็นคือ เค้าไม่ได้แต่งเครื่องแบบ อาจจะ เค้าไม่ได้แต่งเครื่องแบบ เป็นทหารหรือเป็น ตร. จะเป็นนุ่งกางเกงยีนส์

(เสียงไม่เข้าไมค์)

เรืองราษฎร์        อ๋อ ส่วนตัว แต่ว่ามันจะเห็นหน้ากันไม่ชัด ตอนนั้นน่ะ คืนนั้นที่เสียงระเบิด คิดว่าต้องเป็นพวกนั้น แต่ตอนเช้าผมไม่แน่ใจว่า อาจจะเป็นอีกกลุ่มหนึ่งหรือว่ากลุ่มนั้นก็ได้  แต่ว่า ส่วนมากจะนุ่งกางเกงยีนส์ ใส่เสื้อยีนส์ แล้วเข้ามา เถียนบุกเข้ามา แล้วก็มีปืน

ใจ                    ตอนที่ยิงสวนเข้าไป คือ ยิงเพื่ออะไรครับ แล้วก็ประเมินสถานการณ์ว่าทางนศ. มีอาวุธ แล้วเปรียบเทียบกับของ ตร. เนี่ยะ  เคยนึกประเมินว่าจะเกิดอะไรขึ้น

เรืองราษฎร์        ก็พอเสียงปืนกลที่กราด ก็รู้แล้วว่าเค้าต้องปราบแน่แล้ว แล้วก็คิดว่ายังไงก็ต้องสู้แล้ว เพราะว่าข้างหน้าโดนยิง แล้วพวกยังอยู่ข้างในอีกเยอะ อย่างน้อยก็ต้องยิงกันไว้ก่อน เพื่อให้พวกข้างในขยับขยายหนีออกไปได้

สุรัสวดี              ในฝ่ายการ์ดตรงนั้นมีอาวุธอยู่แค่ไหนคะ

เรืองราษฎร์        มีปืนยาวที่มีอยู่กระบอกนึงตรงนั้น

สุรัสวดี              มีปืนยาวอยู่กระบอกเดียวเนี่ยะนะคะ

เรืองราษฎร์        มีปืนยาวอยู่กระบอกเดียว

สุรัสวดี              แล้วมีกระสุนอยู่กี่นัด

เรืองราษฎร์        กระสุน มีอยู่ ตอนแรกก็มีอยู่ประมาณ ก็มีอยู่พวงนึง (หัวเราะ)

สุรัสวดี              แล้วปืนสั้นมีมั้ยคะ

เรืองราษฎร์        ปืนสั้นก็ข้างหน้าเนี่ยะครับ ตายหมดแล้ว จะโดนยิงหมดแล้ว ที่นอนอยู่นั่น  ปืนสั้นก็ประมาณสักสิบกว่าคนถึงยี่สิบคน

สุรัสวดี              เพราะฉะนั้น รวมแล้วอาวุธจะมีอยู่ตรงนั้นสักกี่คนคะ

เรืองราษฎร์        คือที่ปะทะกันจริง ๆ ก็ตรงนี้ อาวุธก็ประมาณ ปืนสั้นก็  ที่เห็นก็ประมาณ คือทุกคนที่ไปอยู่ตรงนั้นก็ต้องมีปืน คนละกระบอกนึง ก็เฝ้าอยู่ประมาณสักไม่เกินยี่สิบคน ประมาณเท่านั้น ของพรรคสัจธรรมอย่างเดียว ของรามคำแหงตรงจุดนี้

ชลธิรา               ที่พูดอย่างนี้ หมายความว่า ฝ่ายที่ถือปืนสั้นสิบกว่ากระบอกเนี่ยะ แล้วก็บอกถูกยิงตายหมดเลย

เรืองราษฎร์        อาจจะมีรอดบ้าง ไม่แน่ใจนะฮะ

ชลธิรา              เป็นเพื่อน นศ. รามคำแหงทั้งนั้น

เรืองราษฎร์        รามคำแหงทั้งนั้นครับ

ชลธิรา              รุ่นเดียวกัน

เรืองราษฎร์        รุ่นเดียวกันครับ อยู่พรรคสัจธรรมด้วยกัน

ชลธิรา              จำหน้าจำตากันได้

เรืองราษฎร์        จำหน้ากันได้หมดครับ แล้วก็อาจมีส่วนของ ปชช. มาร่วมอยู่ด้วย ก็มีฮะ มีด้วย ซึ่งรู้จักกัน แล้วก็มาร่วมกัน

ชลธิรา              พอจะเอ่ยชื่อเพื่อนได้มั้ยคะ ที่เสียสละไปแล้ว

เรืองราษฎร์        ก็มีชื่อยุทธ์คนนึง ประยุทธ์ แล้วก็เซี้ยะ เซี้ยะอีกคนนึง อยู่พรรคสัจธรรม แล้วก็

ชลธิรา               ชื่อจริงนามสกุลจริง

เรืองราษฎร์        นามสกุล ชื่อจริงน่ะ มันจำไม่ค่อยได้ แต่ว่าต้องไปเช็คกัน  โดยมากเรียกชื่อเล่นกัน  แล้วก็  อ๋อมีรอดอยู่ มีถ่อง  นิ้วขาดมั้ง รู้สึกว่ารอด

สุรัสวดี              ขออนุญาตกลับมาทวนคำถามที่ อจ.ใจ ถามนะคะว่า เมื่อกี้ถามจำนวนอาวุธใช่มั้ยคะ เสร็จแล้วเนี่ยะ เรารู้ว่า เรามีอาวุธแค่นี้นะคะ  ประเมินสถานการณ์ว่า ตร. เนี่ยะมีอาวุธเยอะ คุณบอกว่าคุณได้ยินเสียงปืนกล ปืนอะไรต่าง ๆ เนี่ยะนะคะ  แล้วตอนนั้นนี่ เทียบกำลังกันแล้ว มันสู้กันไม่ได้น่ะ

เรืองราษฎร์        สู้ไม่ได้หรอกครับ เราก็รู้ว่าสู้ไม่ได้ แต่คิดว่า เราจะต้องต้านไว้ก่อน ไม่ให้เค้าบุกเข้ามา เพราะว่า ถ้าเค้ามาแต่ ตร. แต่ จนท. ก็ยังดี เพราะรู้สึกว่ามันจะมีพวกกระทิงแดง พวกอะไรมั่วเข้ามาด้วย แล้วคิดว่าปล่อยไปไม่ได้ เพราะถ้าเข้าไปนี่ พวกนี้นี่คงเข้าไปทำร้ายพวกที่อยู่ข้างใน

สุรัสวดี              อ๋อ ตอนนั้นนี่ ทางฝ่ายรักษาความปลอดภัยยังมีความเชื่อว่า ถ้ารอจนท. ตร. จะดีกว่า

เรืองราษฎร์        คือ ก็ไม่ได้ไว้ใจ จนท.ตร.นะฮะ แต่คิดว่าจะต้องสู้แล้ว เพราะว่าถ้าไม่สู้ตรงนี้ ถ้าไม่กันตรงนี้เนี่ยะ ปล่อยเค้าเข้ามาได้ตรงนี้เนี่ยะ เขาจะกราดตายหมดเลย เพราะอาวุธเค้าครบมือเลยข้างใน แล้วข้างนอกนี่ ขนาดปืน M16 เค้ายังติดกล้องด้วย ที่เค้ายิงขึ้นมานะครับ ก็เลยปะทะกันอยู่ข้างบน

ใจ                     นอกจากปืนกลแล้ว มีการใช้อาวุธชนิดอื่นมั้ย

เรืองราษฎร์        ตอนช่วงเช้านี่ เห็นแต่ปืนกลครับ ปืนกลอย่างเดียวฮะ ปืนกลที่ยิงเข้ามา

ใจ                    แล้วหนักกว่านั้นมีมั้ย

เรืองราษฎร์        หนักกว่านั้น ตอนนั้นยังครับ หนักกว่านั้นนี่ เค้าเอามาสายแล้วครับ สายเค้าเอาเข้ามา ที่เค้าเอาเข้ามาสายแล้ว

ใจ                    เชิญเล่าต่อ

เรืองราษฎร์        ครับ ก็พอปะทะกันเสร็จปึ๊บ ก็เลยรู้ว่า คือจุดที่เค้ายิงตอนแรก เค้ายิงจากตรงนี้เข้าไป ไอ้ตรงนี้มันจะมีมุมกว้าง มันจะยิงเข้าไปถึงข้างในได้ด้วย

(เสียงไม่เข้าไมค์)

เรืองราษฎร์        อ๋อ จากช่องลมของพิพิธภัณฑ์เนี่ยะ เค้าก็จะยิงกราดตรงเนี่ยะ มันจะเข้าไปถึงข้างในได้ มันจะตีมุม

(เสียงไม่เข้าไมค์)

เรืองราษฎร์        ฮะ เข้าไปสนามบอลได้ มันจะเป็นช่องที่เข้าไปได้นะฮะ คือพอเข้าจุดเนี่ยะ เค้าก็ทำลายเราหมดแล้วนี่  ข้างหน้าหมดแล้วเนียะ  ทีนี้พวกนี้เค้าก็บุกเข้ามา

ใจ                    อันนี้ประมาณกี่โมงครับ

เรืองราษฎร์        เช้าแล้วครับ หกโมงเจ็ดโมง ก็ปะทะกันอยู่นาน

ใจ                    ที่เค้าเข้ามานี่ คุณเห็นกับตามั้ยครับ

เรืองราษฎร์        เห็นครับ ก็ยังปะทะ ผมก็ลง ที่ขึ้นไป มันต้องปีนขึ้นไป ทีนี้จะลงมาเนี่ยะ มันลงไม่ได้ เพราะประตูเข้าปิดไว้ ก็เลยต้องเอาปืนยิง ยิงตรงประตู เพราะเราเห็นว่าไม่ไหวแล้ว อยู่ข้างบน เดี๋ยวมันเข้ามา เราก็เอาไม่รอดแล้ว เราต้องลงมา

สุรัสวดี              ตอนที่พูดนี่ ก่อนหรือหลังจากที่มีระเบิดลงกลางสนามฟุตบอล

เรืองราษฎร์        ระเบิดลงนี่ มันกลางคืนนะครับ ที่ลง ในคืนนั้นน่ะครับ ในคืนนั้นที่ลง ได้ยินข่าว เพราะผมไม่เห็น ผมอยู่ข้างหน้า แต่ว่าเพื่อนบอก เฮ้ย มันยิงระเบิดเข้ามาข้างใน น่ะ ก็ไม่รู้ว่าเค้าจะยิงจากด้านไหน  อาจจะด้านนี้  ก็คงอาจจะเป็น M79 ที่มันยิงระยะวิถีโค้งได้ ที่เค้ายิงข้ามเข้ามา ตะนี้ไม่เห็นคนยิง แล้วก็ไม่รู้

ใจ                    ที่ได้ข่าว M70 อะไรนะ 79 ลงสนามฟุตบอลล์นี่ได้ข่าวประมาณกี่โมงครับ ก่อนหรือหลัง

เรืองราษฎร์        ผมได้ข่าวหลังจากที่เค้าระเบิดไปแล้ว เพราะว่า เพราะจะมีเพื่อนที่เค้ามาเรื่อย เค้าบอก เฮ้ยมันยิง M79 เข้าไปในสนามฟุตบอล

ใจ                    ข่าวนี้ได้รับก่อนที่ตร.จะเริ่มระดมยิงจากพิพิธภัณฑ์ หรือหลัง

เรืองราษฎร์        คิดว่าก่อนนะ ก่อนฮะ ก่อน ๆ ๆ ก่อนฮะ  เพราะว่ายิงกันแล้วนี่ไม่ได้ข่าวอะไรแล้วตอนนั้น พอยิงแล้วไม่มีข่าว (หัวเราะทั้งคุณเรืองราษฎร์และผู้ฟัง)  เพราะฉะนั้นต้องตัดสินใจไปเองนะฮะ

ใจ                    ทีนี้ตอนที่เห็นคนบุกเข้ามา ช่วยอธิบายว่า คิดว่าใครเข้ามา มีลักษณะอะไร ถืออะไร

เรืองราษฎร์        คนที่เข้ามาส่วนใหญ่ จะเห็นใส่กางเกงยีนส์ แล้วก็มีเสื้อยีนส์ จำได้เสื้อยีนส์ แล้วก็มีผมยาว อาจจะเป็นพวกตร.ที่นอกเครื่องแบบ จะเป็นกลุ่มพวก แต่คิดว่า จะมีส่วนที่เป็น  คือพวกนี้จะตัวใหญ่ คงไปฝึกฝนมาแล้วนะฮะ แล้วพวกนี้จะมีอาวุธหมดเลย

ใจ                    อาวุธแบบไหนครับ

เรืองราษฎร์        มีทั้งปืนสั้น และก็ปืนยาวก็มีฮะ

ใจ                    ปืนยาวแบบไหนครับ

เรืองราษฎร์        ปืนยาว ปืนกลนะฮ่ะ ปืนกลก็มีฮะ แล้วก็ปืนสั้น พอยิงตรงนี้ตายหมดแล้ว ผมก็ต้องลงมา เห็นไม่ไหวแล้ว ก็เอาปืนยิงประตู แล้วก็ลงมา

ใจ                    เวลาเค้าบุกเข้ามา ใช้เครื่องมืออะไรพิเศษมั้ยครับ

เรืองราษฎร์        ไม่ เค้าก็จะมีปืนกล จะมีหน่วยที่เข้ามา หน่วยคอมมานโด นะฮ่ะ ชุดแรกคือคอมมานโดที่เข้ามา พร้อมกับชุดนี้

สุรัสวดี              ใส่เครื่องแบบ

เรืองราษฎร์        มีใส่เครื่องแบบมาด้วยครับ ตอนที่เข้ามา  แต่คอมมานโดชุดแรก ๆ นี่ ยังไม่มีแต่งเครื่องแบบเข้ามา พอสัก พอสาย ๆ หน่อย ปะทะกันสักเจ็ดโมง ผมจะเห็นมีคอมมานโดเข้ามา นะฮะ มีคอมมานโดเข้ามา

ใจ                    ชุดแรกที่เข้ามาถือธงชาติหรือเปล่า

เรืองราษฎร์        ผมก็ไม่ได้สังเกตว่าถือธงชาติเลย คงไม่ได้ถือนะ เพราะจะเป็นพลเรือนนะฮะ เป็นพลเรือนที่มีอาวุธเข้ามา

ใจ                    แล้วหน่วยคอมมานโดนี่ ถือธงชาติมั้ยครับ

เรืองราษฎร์        ผมไม่เห็นธงชาตินะฮะ

ใจ                    คอมมานโดนี่ ทหารหรือ ตร. ครับ

เรืองราษฎร์        คอมมานโด ตร.ครับ ตร. ๆ กองปราบ ที่คอมมานโด หมวกทองเหลือง ที่เป็นสีเหลือง ๆ น่ะฮ่ะ สีทอง

ใจ                    แล้วพวกที่เข้ามานี่ ต้องถอยออกไปอีกมั้ยครับ

เรืองราษฎร์        เค้าไม่ถอย แต่เค้าก็ไม่ค่อยกล้า เพราะว่าพอเค้าเข้ามา ผมก็ยิงปะทะ เค้าก็ไม่ค่อยกล้าเข้า ก็ทยอยเข้ามา เค้าก็ยิงเข้ามาเรื่อย  ผมก็ปะทะอยู่ข้างหน้า ทีนี้ลูกปืนก็มันจะหมด จะหมดก็เลยคิดว่าต้องถอย ก็ถอยๆ ถอยมาก็เห็น ก็ถามพรรคพวก พอดีลงมาข้างล่าง ก็เห็นพวกข้างล่างยังอยู่ พวกข้างล่างบอกว่ายัง เออก็ยังอยู่ ยิงปะทะกัน ถามว่าเอาไงดี บอกว่าก็ยิงสู้กัน แต่ว่าคิดว่าสู้ไม่ไหวน่ะ ก็ค่อย ๆ ถอยไป ยิงต้านเอาไว้ ก็เลยถามพวกข้างล่างว่ามีลูกปืนอีกมั้ย ลูกปืน ลูกซองน่ะฮะ ก็ไปหากันมา ก็ได้ลูกปืนมาอีก ได้มากล่องนึง มีกล่องนึง ก็ยิง ยิงต้านกับเค้าไป

(เสียงไม่เข้าไมค์)

เรืองราษฎร์        ปืนผม ผมไม่มั่นใจ คือตาแรกผมอยู่ข้างล่าง แล้วก็มีพวกที่เค้ามี เค้าเฝ้าปืนลูกซองอยู่ข้างบน มีแล้วคนนึง

(เสียงไม่เข้าไมค์)

เรืองราษฎร์        เค้าเฝ้าอยู่ข้างบนอยู่แล้ว แล้วเค้าบอกเค้าจะไปไหนไม่รู้ หรือยังไงไม่รู้ เค้าก็บอกให้ผมขึ้นไปเฝ้า เฝ้าแทน ยิงใช้ปืนลูกซองได้มั้ย ผมบอกได้ ผมก็เลยไปเฝ้าแทน

ชาย?                คือปืนนี่ อยู่ข้างบนอยู่แล้ว ก็เลยให้เอามาถือไว้

เรืองราษฎร์        ปืนอยู่ข้างบนแล้ว ก็ขึ้นไปเฉย ๆ

ชาย?                ก็ไม่รู้ใครให้มา

เรืองราษฎร์        ปืนนี่ ผมไม่รู้ว่าใครให้มา เพราะปืนอยู่ที่นั่นแล้ว มีคนตัวใหญ่ ๆ เค้าบอกเค้าจะไปไหนไม่รู้ (หัวเราะ)

ชาย?                อยู่ตั้งแต่ก่อนวันที่ 1 หรือว่า

เรืองราษฎร์        ไม่ฮะ  คืนนั้นน่ะครับ คืนวันที่ 5 ทีนี้ขึ้นไปมันต้องปืนขึ้นไป เพราะมันจะมีประตูกั้นระหว่างชั้น ต้องปีนขึ้นไป

ชาย?                ทีนี้คนที่เสียชีวิต ที่สละชีวิตไปตรงนั้นน่ะ เอ่อ ศพหายไปได้ยังไง หรือว่ายังอยู่ยังไง ตอนที่จำได้ มีการเคลื่อนไหวอะไรหรือเปล่า

เรืองราษฎร์        ช่วงนั้นนี่ก็ เค้าก็นอนอยู่ตรงนั้น เราก็ยิงอยู่ เค้าก็นอนอยู่ตรงนั้น แล้วก็มีบางคนที่กลิ้งหลบออกไป ก็เห็นมีกลิ้งหลบออกไป แล้วก็ดิ้นอยู่ข้างล่าง พอมองเห็นข้างล่าง ผมมองตรงนี้จะเห็นชัด เพราะเค้าอยู่ข้างล่าง

ชาย?                แต่ตอนที่ถอยมา ศพก็ยังตั้งอยู่ที่เดิม

เรืองราษฎร์        ครับ ก็ยังอยู่ที่เดิม เราเอากลับมาไม่ได้ เพราะตรงนี้มันจะเป็นที่โล่ง แล้วเค้ายิงจากตรงนี้ เอาออกมาไม่ได้เลย เอาออกไปเราก็ตายเลย ใครเคลื่อนไหว

ชาย?                เวลาเค้ารุกมา เค้าก็ผ่านทางศพนั้นเข้ามาด้วย

เรืองราษฎร์        เค้าก็ผ่านทางนั้น

(หมดหน้า A  ม้วนที่ 1)

สุรัสวดี              …แล้วก็ได้เห็นคนที่เสียชีวิตอีกมั้ย ในธรรมศาสตร์

เรืองราษฎร์        พอช่วงนั้นนี่ คือ ก็ไม่ได้สังเกตมาก เพราะว่าตาต้องจ้องอยู่กับพวก ว่ามันจะเข้ามาทางไหน เพราะมันมีแต่เสียงปืน เราก็ไม่รู้ว่าเค้ามาตรงไหน  ก็คอยฟังเค้ามาตรงไหน แล้วเราก็คอยยิงสวน ก็ ๆ ๆ ก็ถอยลงมา พอลงจากตึกมา แล้วก็ถอย ถอยลงมา ก็เห็นมีคนเจ็บ คนนั่นอยู่ แต่บางคนก็นอน บางคนก็ไม่เจ็บ ก็นอนอยู่อย่างนั้น ก็บอกให้หนีไป ถอยไปข้างหลัง ให้หนีไป บอกให้หนีไป เดี๋ยวจะยิงต้านไว้ก่อน แล้วก็หนีไป เพราะว่ามันเข้ามาแล้ว บุก มันเข้ามาแล้ว

ใจ                    ตอนที่ยิงโต้ตอบกับ ตร. เห็น ตร. บาดเจ็บมั้ยครับ

เรืองราษฎร์        คือปืนของผม มันจะมีเสียงขู่ว่ามันเป็นลูกปลาย (หัวเราะ) ลูกซอง ลูกปลาย มันจะมีแต่เสียงดัง แต่ว่าส่วนใหญ่แล้ว ก็อาจจะมีเหมือนกัน  รู้สึกว่าที่ยิงไป ก็รู้สึกว่ามีเหมือนกัน

ใจ                    แต่ว่าเห็นกับตามั้ยครับ

เรืองราษฎร์        เห็นครั้งเดียว เห็นกับตา ผมไม่แน่ใจว่าเค้าเจ็บมั้ย คือเค้าบุกมาใกล้เลย คอมมานโด ใกล้ๆ กันเลย เค้าก็ยิงใส่ ผมก็ยิงใส่ ก็เห็นเค้ากลิ้งหลบไป แล้วก็ไม่เห็นเค้า ไม่ได้ยินเสียงปืนเค้า แล้วก็ ตอนหลังก็ไม่เห็นคนที่มันเข้ามาใกล้  พอดีจังหวะ มันมาเจอกันพอดี เค้าก็นอนยิงมา เราก็ยิงไปพอดี ไอ้เรา จังหวะเรายิงก่อนเค้า โดนเค้าก่อน ก็ไม่มั่นใจว่าโดนไม่โดน แต่เค้ากลิ้ง แล้วก็หลบไปเลย ครับ

ชลธิรา               เชิญกลับมานั่งบ้างก็ได้ฮ่ะ เดี๋ยวจะเหนื่อยเกินนะคะ (หัวเราะ)  แล้วในช่วงเหตุการณ์อย่างนี้เนี่ยะ คุณมนตรีอยู่ด้วยกัน หรือว่าอยู่คนละจุดคะ

มนตรี                ก็ ตอนนั้นนี่ ไม่รู้จักกับเค้าหรอกครับ

(เสียงไม่เข้าไมค์)

มนตรี                อยู่ด้วยกัน คนละจุดครับ คือทางผมจะอยู่ที่ตึกอมธ. ก็จะเป็นส่วนที่ประสานงานทั่วไป ในส่วนของรักษาความปลอดภัย จะอธิบายคำจำกัดความของหน่วยรักษาความปลอดภัยนิดนึง คือว่า  หน่วยรักษาความปลอดภัยจริง ๆ เราไม่ได้ไปต่อสู้กับฝ่ายตรงข้าม  อาวุธที่มีส่วนใหญ่จะเป็นอาวุธส่วนตัว ส่วนตัวของแต่ละคนที่ทำงานกิจกรรมในช่วงนั้นอยู่ เพราะว่าช่วงนั้นเนี่ยะ มันจะมีข่าวว่าคนนั้นจะทำร้าย คนนี้จะทำร้าย พวกกระทิงแดงพวกอะไรอย่างนี้  ก็ต้องระวังตัว ก็จะมีอาวุธประจำกายไว้ พอมีการชุมนุมที ก็จะเอาอาวุธเหล่านี้มาให้หน่วยรักษาความปลอดภัย ซึ่งก็จะรวบรวมปืน หลายกระบอกน่ะ เสร็จแล้วก็แจกไป  แต่ละจุด อยู่หน้านิติบ้าง สังคมบ้าง ในสนามฟุตบอลบ้าง หรือว่าที่ตึก อมธ.บ้าง อะไรอย่างนี้ ซึ่งจะเป็นที่ประชุม ที่ชุมนุม เอ่อ ที่เป็นส่วนกลางอย่างเนี้ยะน่ะครับ

สุรัสวดี              ถ้าอย่างนั้นขอถามเพื่อความเข้าใจเรื่องหน่วยรักษาความปลอดภัยนะคะ วันที่ 5 นะคะ ในฐานะที่คุณมนตรีอยู่หน่วยรักษาความปลอดภัย คุณมนตรีคิดว่าทั้งธรรมศาสตร์ อาวุธนะคะ ไม่ว่าจะเป็นปืน หรือว่าเป็นระเบิดอะไรต่าง ๆ ทั้งหมดเนี่ยะนะคะ ของหน่วยรักษาความปลอดภัยของธรรมศาสตร์ มีอะไรสักแค่ไหนบ้าง

มนตรี                ส่วนใหญ่จะเป็นปืนสั้น ปืนประจำตัว

สุรัสวดี              รวมแล้วกี่กระบอกคะ

มนตรี                ไม่น่าจะเกิน 40 ๆ  เพราะว่ามันจะมีการทำทะเบียนปืนไว้ด้วย (หัวเราะ) คือรวบรวมมา แล้วก็แจกจ่ายไปตามจุด

สุรัสวดี              แล้วนอกจากปืนสั้นแล้ว มีอะไรคะ เป็นปืนสั้นแบบลูกโม่หรือว่าเป็นแบบแม็กกาซีน

มนตรี                ก็ ส่วนใหญ่จะเป็นปืนสั้นแบบลูกโม่ .22 บ้าง .38 บ้าง อะไรอย่างนี้นะครับ

สุรัสวดี              มี .45 ด้วยรึเปล่าคะ

มนตรี                ไม่น่าจะมีนะ ปืนขนาดใหญ่ขนาดนั้นคงไม่มี ส่วนใหญ่ คือที่ว่าน่ะนะครับ จะเป็นปืนสำหรับส่วนบุคคล

สุรัสวดี              แล้วมีปืนยาว

มนตรี                ปืนยาวนี่ก็มีลูกซอง ลูกซองรู้สึกจะเป็นของทางรามฯ น่ะครับ ลูกซอง 5 นัด

(เสียงไม่เข้าไมค์)

สุรัสวดี              อ๋อ ของแนวร่วม แล้วมีระเบิดขวด ระเบิดพลาสติก

มนตรี                ไม่มีหรอกครับ ถ้าที่บัญชีเนี่ยะ ไม่มีระเบิดพลาสติก ระเบิดมืออะไรพวกนี้ไม่มี

สุรัสวดี              แล้วในวันที่ 5 เวลาที่จะชุมนุมเนี่ยะนคะ มีการค้นอาวุธอะไรต่าง ๆ ของคนที่จะเข้ามาด้วย มีมั้ยคะ

มนตรี                ค้นอาวุธเนี่ยะ มันก็ดูเฉพาะคนที่เราสงสัย เพราะส่วนใหญ่หน่วยรักษาความปลอดภัยจะรู้จักกัน แล้วคนที่มาชุมนุมส่วนใหญ่ก็คุ้นหน้าคุ้นตากัน เพราะว่าช่วงนั้นก็ชุมนุมกันบ่อย ๆ ก็จะรู้จักกันเป็นส่วนใหญ่ งั้นหน่วยรักษาความปลอดภัย หน้าที่ก็คือ จะระแวดระวัง แล้วก็คอยดูบุคคลที่สงสัย แล้วเราก็จะเข้าไปค้น ถ้าคนไหนที่เราสงสัย

ใจ                    หน่วยรักษาความปลอดภัยมีนโยบายเกี่ยวกับการใช้ปืนอย่างไร

มนตรี                คือ คงไม่มีลักษณะเป็นนโยบาบ  แต่อาจจะเป็นที่รู้กันว่า เรามีไว้เนี่ยะ เพื่อฉุกเฉิน เหตุฉุกเฉินจริง ๆ ไว้ป้องกันตัวในส่วนของหน่วยรักษาความปลอดภัย  เวลาเข้าไปเคลียร์ปัญหาอะไรเนี่ยะ บางทีมันก็อาจจะต้องเกิดการปะทะกัน อาจจะใช้วิธีเป็นการขู่กันได้  ว่างั้นเถอะ หรือ ป้องกันตนเอง เราคงไม่ได้มีเจตนาว่าจะไปทำร้ายฝ่ายตรงข้าม ซึ่งตอนนั้นก็รู้ๆ กันอยู่ ว่าพวกกระทิงแดง ก็ไม่ได้มีเจตนาอย่างนั้น แต่ไว้ป้องกันตัวมากกว่า

ชลธิรา               แนวความคิดที่จะมีการจัดตั้งหน่วยรักษาความปลอดภัยเนี่ยะนะ มันเริ่มมาตั้งแต่ปีไหน แล้วเหตุใดจึงต้องมี แล้วเริ่มมีการประสานกับมหาวิทยาลัยอื่นได้อย่างไร เช่น กรณีพรรคสัจธรรม จากรามฯ เข้ามาช่วยเป็น รปภ. ที่หน้ามหาลัยธรรมศาสตร์อย่างเนี้ยะนะคะ องค์กรลักษณะอย่างนี้นะคะ ประสานความร่วมมือกันได้อย่างไร

มนตรี                ก็คง เป็นส่วนของศูนย์กลางนิสิตฯ น่ะฮะ แล้วก็ประสานงานไปทางองค์การนศ.ต่าง ๆ  ความจำเป็นตอนนั้นก็คือว่า คือเรามองว่า การชุมนุมแต่ละครั้ง มันจะมีผู้แปลกปลอมเข้ามา หรือเข้ามาก่อกวน ด้วยรูปแบบต่าง ๆ มันก็จะมีหน่วย แนวความคิดในการจัดตั้งเนี่ยะก็คือ ควรจะมีหน่วยแบบนี้ เพื่อ ๆ ๆ ๆ บ๊าบ เพื่อตอบโต้ เพื่อเคลียร์ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้า ไม่ให้มารบกวนการชุมนุม เป็นลักษณะแบบนั้นมากกว่า หรือการเคลื่อนขบวน มีการ์ดล้อมแนวขบวนที่เดินออกไป เพื่อป้องกันเหตุร้าย หรือคอยระแวดระวังน่ะ สอดส่อง คอยระแวดระวัง หาข่าว อะไรลักษณะอย่างนั้นน่ะฮะ

ชลธิรา               มีตั้งแต่ปี 2518 หรือว่าก่อนหน้านั้นอีกคะ

มนตรี                ก็น่าจะก่อนหน้านั้นน่ะคะ

ชลธิรา               หมายความว่า คงจะต้องมีขบวนการที่ฝ่ายขวาทำ ใช้ความรุนแรง ทำให้ฝ่าย นศ. ต้องเตรียมการเพื่อป้องกันตัว ป้องกันเพื่อน ๆ อะไรทำนองนี้ใช่มั้ยคะ

มนตรี                ครับ เพราะความรุนแรงมันก็เริ่มมีตั้งแต่ช่วงปลาย 17 แล้ว

ชลธิรา               พอจะจำกรณีต่าง ๆ ที่ฝ่ายตรงข้ามกับ นศ. เนี่ยะใช้ความรุนแรง

มนตรี                คือก่อนหน้านั้น มันก็จะมีช่วง ช่วงอมเรศ ชัยสะอาด ที่ถูกลอบสังหาร  ที่คดี ที่เป็นช่วงดัง ๆ หน่อย ต้นปี 18 หรือปลาย 17 ไม่แน่ใจ ก็ความรู้สึกของคนที่ทำงาน ก็มีความรู้สึกว่าไม่ค่อยปลอดภัย

ชลธิรา               ถูกลอบยิงเหรอฮะ อมเรศ ชัยสะอาด

มนตรี                ครับ

ชลธิรา               เป็น นศ.

มนตรี                มหิดล  แล้วการชุมนุมแต่ละครั้งก็จะมี เริ่มมีการก่อกวน มาก่อความวุ่นวาย

ชลธิรา               วิธีการก่อความวุ่นวายนี่เป็นยังไงบ้างคะ

มนตรี                โอ่ ก็มีมาหลายรูปแบบครับ ปลอมเข้ามาในม็อบ มาเอะอะโวยวาย แกล้งเป็นคนบ้า หรือไม่ก็มาเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ เลย ก็เฮเข้ามาเลย บุกขึ้นเวทีก็มี หรือไม่ก็ปาระเบิดเลย ยิงใส่เข้ามา มีหลายรูปแบบ

ชลธิรา               อันนี้เป็นต้นเหตุให้ขบวนการนศ.ต้องจัดตั้งหน่วยรักษาความปลอดภัยของตัวเอง

มนตรี                ผมคิดว่ามันต่อเนื่องมาจาก

(มีเสียงไม่เข้าไมค์)

ชลธิรา               ยังไงนะคะ ช่วยเล่าตรงนี้ให้ละเอียด

?                      ตอนที่ช่วงขับไล่ฐานทัพอเมริกันนั้น มีอยู่ช่วงหนึ่ง เราก็เดินขบวนจากธรรมศาสตร์ไปที่สถานทูตอเมริกา ก็ช่วงเดินไปถึง ผ่านหน้าสยามแสควร์ ก็โดน  เราก็มีหน่วยรักษาความปลอดภัย แต่ว่า ก็ดูแล ช่วงนั้นหน่วยรักษาความปลอดภัยจะไม่ค่อยมีอาวุธ แล้วก็โดนขว้างระเบิด รู้สึกว่าจะเป็นระเบิดสงคราม 2-3 ลูก  2 ลูก แล้วก็มีด้านบ้าง 2-3 ลูก แล้วตอนนั้นก็มีคนเจ็บ ในระหว่างเดินขบวน ตรงหน้าศูนย์การค้าสยามพอดี ก็เลย  ก็คิดว่า คือเนื่องจากโดนก่อกวนอยู่เรื่อย เราก็มีการจัดรูปแบบกัน จัดตั้งหน่วยรักษาความปลอดภัยขึ้นมา เพราะว่าถ้าไม่มีหน่วยพวกนี้ขึ้นมา เวลาเค้าเข้ามารังควาน เราก็ไม่สามารถจะป้องกันได้ แล้วก็จะได้ไม่ทำให้ขบวนแตก เสียขบวน ถ้าเรามีหน่วยอะไรขึ้นมา มีอะไรขึ้นมา หน่วยนี้ก็จะได้ไปจัดการ ไปเคลียร์พื้นที่อะไรอย่างนี้ ครับ

ใจ                    คุณมนตรีอยู่ที่ตึกอมธ. แล้วเห็นอะไรบ้าง

มนตรี                คือ พอเริ่มมีการก่อกวน อย่างที่คุณบอมบ์ (เรืองราษฎร์) เนี่ยะเล่าเมื่อกี้นี้นะฮะ คือประมาณสัก ถ้าจำไม่ผิดเนี่ยะ 5 ทุ่มเนี่ยะ 4-5 ทุ่มเนี่ยะ หน่วยรักษาความปลอดภัยจับคนที่เข้ามาก่อกวนได้คนนึง ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าเป็นกระทิงแดงหรือเปล่านะฮะ เข้ามาก่อกวน แล้วเราจับมา ก็เข้ามาสอบสวนอยู่แถวชุมนุมมวย จับมาได้คนเดียว ก็มีการสอบสวนกัน ก็ได้ข่าวมาพอสมควรว่า จะมีการส่งคนเข้ามาในนี้ เข้ามาก่อกวนในธรรมศาสตร์ เพราะตอนนั้นก็เริ่มมีการเผาบอร์ด มีการปาระเบิด

สุรัสวดี              เวลาสอบสวนเค้านี่ ทำยังไงคะ

มนตรี                ก็คุยกันธรรมดาครับ

สุรัสวดี              ไม่มีการซ้อมเค้า

มนตรี                ไม่มีฮะ ไม่มีครับ ยืนยันได้ (หัวเราะ)  แล้วก็พอหลังจากสอบสวนเสร็จแล้ว นี่ก็มีคนเฝ้าเค้าอยู่ แต่ว่าตอนหลังผมก็ไม่ได้มาที่นี่นะครับ  ไม่รู้ว่าคนนั้นถูกปล่อยตัวไปหรือว่าเป็นยังไงก็ไม่ทราบ ก็ทั้งคืนนะครับ ตลอดคืนก็จะมีการก่อกวนกัน พอรุ่งเช้ามีการยิงกันอย่างที่เมื่อกี้ได้เล่าผ่านไปแล้วเนี่ยะ ก็ประมาณสัก 6 โมงกว่า เสียงปืนเนี่ยะเข้ามา ผมก็จะอยู่ที่ตึกอมธ. แล้วก็จะเคลียร์คนให้ลงมา แล้วให้หลบไป ก็ลงมาประมาณสัก 6 โมงกว่า คนสุดท้ายที่ตึกอมธ.เนี่ยะ ผมคิดว่าผมคงลงมาคนสุดท้าย แล้วก็ลงมา ลงมาอยู่ตรงนี้ ก็พอดีจะเจอคุณบอมบ์เนี่ยะ เค้าวิ่งจากตรงนี้มา แล้วก็มาอยู่ตรงนี้ 2 คน แล้วพวกผมก็จะอยู่ตรงนี้ประมาณ 4-5 คน หน่วยรักษาความปลอดภัยที่เหลืออยู่ หลังจากนั้นเนี่ยะข้างหน้าไม่มีใครละ พอคุณบอมบ์เข้ามา รู้สึกว่าจะวิ่งมาเป็นคนสุดท้ายมั๊ง ข้างหน้าจะไม่มีคนละ ก็จะมีทหาร ไม่ใช่ทหารครับ ตรงช่องเนี่ยะมันจะเห็น จริง ๆ ตรงนี้ตึกนิติมันไม่บัง แต่ตรงเนี่ยะมันจะเป็นช่องเห็นเลย เค้าวิ่งเข้ามาทางนี้ แล้วก็กระจายกำลังเข้ามาอยู่บริเวณเนี่ยะ ก็มีเห็นอาวุธสงคราม เห็น ปืน M16 HK แล้วก็ คิดว่าตอนนั้นก็คือเป็น คือเรามองไกล ๆ นี่ เราไม่รู้หรอกว่าเป็นทหารหรือตร. แต่มารู้ตอนหลังว่าเป็นพวก ตร. ตระเวนชายแดน

สุรัสวดี              จำนวนคนชุดนั้นนี่สักกี่คนคะ

มนตรี                เข้ามาเป็นสิบแหละครับ ชุดแรกที่เข้ามาจะเป็นจนท. ชุดอาวุธครบมือเลยนะครับ เข้ามาบริเวณเนี่ยะ บริเวณตึกนิติ เพราะเราก็อยู่ที่ช่องเนี่ยะ จะเห็น  ก็มีการยิงต่อสู้กันบ้าง จากจุดนี้ หลังตึก อมธ. ระหว่างตึก อมธ. กับตึกวารสารเนี่ยะ แต่ก็ยิง คงยิงไม่โดนเค้าหรอก เพราะส่วนใหญ่เป็นปืนสั้นที่มีอยู่

ใจ                     ที่บอกว่า ภายหลังเข้าใจว่าเป็นตร. ตระเวนชายแดนนี่ ช่วยอธิบายว่าเข้าใจได้อย่างไร

มนตรี                คือมาทราบข่าวทีหลังครับ

ใจ                     ตอนไหนครับ

มนตรี                ก็หลังจากเหตุการณ์นั้นแล้ว ก็ดูในรูป ในสื่อ นสพ. เนี่ยะก็รู้ว่า ชัดว่าเป็นตร. ตระเวนชายแดน

ใจ                     คือคุณมนตรีเอง เห็นรูปในนสพ. แล้วก็สรุปว่าเป็น ตร. ตชด.

มนตรี                ครับ  คือพอเราอยู่ที่ตึกอมธ. ที่สนามฟุตบอล์ก็จะไม่มีคนละ เพราะจะย้ายไปอยู่ที่ตึกบัญชีกันหมด ก็จะมีเห็น  ตรงสนามเนี่ยะ  จะเห็นแบบ  คือ จะมีความรู้สึกได้เลยว่า เห็นกระสุนเนี่ยะมันปลิวไปตลอดเวลา เปี๊ยะ ๆ ๆ ๆ จุดที่ผมอยู่ตรงตึกอมธ.เนี่ยะ ตรงตึกวารสาน ก็จะมีวิถีกระสุนยิงมาตลอด ปังๆๆ ตลอดเวลา มีอยู่นัดนึง น่าจะเป็นลูกระเบิดน่ะ  ระเบิด M79 มากกว่า ก็ตูม! มาตกใกล้ ๆ แล้วก็

(มีเสียงไม่เข้าไมค์)

มนตรี                ยิงมาจากตึกนิตินี่ล่ะฮะ เค้าเพิ่งเริ่มเข้ามา เค้ายังไม่ได้ทะลุตึกนิติมา เค้าก็จะ พอเค้ามาตรงนี้ เค้าก็จะมาอยู่แถวนี้ แล้วก็ยิงมาที่นี่ ยิงไปที่สนามฟุตบอล ยิงไปที่ตึกบัญชี  แล้วก็ยิงมาทางนี้ ซึ่งมันจะเป็นช่องทางเดินพอดี ทางหลังตึก อมธ. มาทางตึกวารสาร ปริมาณกระสุนที่ยิงเข้ามาก็ค่อนข้างเยอะเหมือนกัน แล้วก็มีอยู่ลูกหนึ่ง เป็นปืน M79 ก็จะตก ตูม! มาที่หลังตึก อมธ. ก็จะมีเพื่อนที่เป็นหน่วยรักษาความปลอดภัยคนหนึ่งบาดเจ็บ ก็ยังจำได้ ไอ้ซือหมิน

(มีเสียงไม่เข้าไมค์)

มนตรี                หกโมงกว่ามั้งครับ น่าจะประมาณนี้ หกโมงกว่า  ประมาณหกโมงเช้าเค้าจะอยู่แถวนี้ละ อยู่ตึกนิติกับหอใหญ่ แล้วก็จะยิงไปที่ตึกบัญชี ยิงไปทางนี้ สองทาง  พอสักพัก สักช่วงใหญ่ ๆ ตรงนี้เริ่มไม่ปลอดภัยละ เพราะว่ามีคนบาดเจ็บ มีคนบาดเจ็บหนักอยู่คนตรงนี้  คือเป็นหน่วยรักษาความปลอดภัยนะฮะ แล้วก็ส่วนใหญ่จะขึ้นไปบนตึกวารสาน แล้วก็บางส่วนก็ยังอยู่ตึกวารสานกันส่วนใหญ่เลยทั้งหมด  เสร็จแล้วก็มาคุยกัน นั่งปรึกษา

(มีเสียงไม่เข้าไมค์)

มนตรี                ก็ประมาณนั้นนะฮะ ประมาณหกโมงกว่า ช่วงเนี่ยะนะฮะ  ผู้ชุมนุมที่หลบมาจากสนามฟุตบอล ก็จะมาอยู่ที่ตึกบัญชี กับตึกวารสาร ตอนที่ผมลงมา ผมคลับคล้ายคลับคลาว่าผมเห็นมีคนนอนคนหนึ่งตรงนี้  เมื่อกี้เลยถามคุณบอมบ์ว่า ตรงนี้ได้เห็นมั้ย มีเนี่ยะ ก็ตอนนั้นคาดว่าน่าจะเป็นเพื่อนที่ชื่อว่า จารุพงษ์  ทองสินธุ์  แต่ว่าผมอยู่ในตึกอมธ. เนี่ยะ ผมจะไม่เห็น คือพอดีธงชัยน่ะ  เค้าเคยถามผมว่า เห็นจารุพงษ์ตายหรือเปล่า  ว่าก่อนที่จะถูกลากศพเนี่ยะ ว่าตายหรือว่ายังไม่ตาย ผมก็ไม่แน่ใจว่าคลับคล้ายคลับคลาว่า พอผมลงมา ตอนนั้นข้างบนนี่ไม่มีคนแล้วเนี่ยะ ผมมองมาเห็นตรงเนี่ยะ เป็นชุดดำ คนนอนอยู่ คว่ำหน้าอยู่คนหนึ่ง  แต่ผมคาดว่าน่าจะเป็นจารุพงษ์

(มีเสียงไม่เข้าไมค์)

มนตรี                ครับ บริเวณแถวเนี่ยะ เพราะตรงนี้มันจะมีบันไดลงมาด้วย แต่ผมลงบันไดหลัง แล้วผมมองมา แว๊บๆ หันไปดูแว๊บ ๆ ว่ามีคนบาดเจ็บ หรือว่านอนอยู่

(มีเสียงไม่เข้าไมค์)

มนตรี                ก็จากตึกวารสารเนียะ เราก็คิดว่า อยู่อย่างนี้ไม่ดีแน่ เพราะกระสุนมันยิงมาเยอะ ก็มีการพังประตู พังประตูตึกโดม ตรงนี้นะฮะ มันมีหน้าต่าง เพราะถ้าวิ่งมาตรงนี้มันจะมีกระสุน มันมีกระสุนวิ่ง คนก็  ก็ทยอยคนลงมาจากตรงนี้ แล้วก็ทะลุตึกโดมไป

มีเสียงไม่เข้าไมค์

มนตรี                คือลงจากตึกวารสารมา แล้วก็ใช้ตึกเนี่ยะบังวิถีกระสุน แล้วก็ข้ามไป วิ่งทะลุตึกโดมไป แล้วก็ข้ามไปทางหลังตึกโดมก็จะปลอดภัย

มีเสียงไม่เข้าไมค์

มนตรี                ฮะ ใช่ ๆ ๆ แล้วก็คนส่วนใหญ่ ก็จะออกทางริมน้ำไป บางส่วนก็เลาะรั้วริมน้ำ กระโดดน้ำไป แล้วก็ออกท่าพระจันทร์ไป

มีเสียงไม่เข้าไมค์

มนตรี                เยอะฮะ เยอะ  เป็น  ผมว่า  เป็นร้อย หลายร้อยน่ะนะ  ออกไป ๆ กันจนหมดตึกน่ะ แล้วเหลืออยู่ที่ตึกไม่กี่คน  แต่ว่าก็ยังมีอยู่  ตอนนั้นเนี่ยะธงชัยเค้ายังอยู่ที่ขอบสนาม ผมมองเห็นจาก

สุรัสวดี              ตอนนั้นสักประมาณกี่โมง

มนตรี                ช่วงเนี่ยะละฮะ ช่วงเวลาเนี่ยะ  ยังนอนไฮด์ปาร์กอยู่ (หัวเราะ)  ประมาณเนี่ยะล่ะฮะ ธงชัยเค้าจะนอนอยู่ที่ขอบฟุตบาท สนามฟุตบอล แล้วก็พูดขอร้องว่าไม่ให้ยิง มันก็จะยิงเข้ามาตลอดเลย  มีธงชัยกับสมศักดิ์ แล้วตอนหลังสมศักดิ์ถอยไป แล้วก็มีธงชัยนอนอยู่ นอนอยู่ แล้ววิถีกระสุนก็จะยิงเข้ามา ธงชัยก็จะพูด พูดตลอดเวลาว่าให้หยุด ไม่ต้องยิง เพราะว่า ปชช. อยู่ในนี้ อะไรอย่างนี้ ผมยังจำคำพูดพอได้เลย

ชลธิรา               นอกจากภาพเหตุการณ์ที่ใช้อาวุธค่อนข้างหนักน่ะนะคะ พวกปืน พวกกระสุนอะไรต่ออะไรพวกนี้แล้วเนี่ยะ มันมีภาพเหตุการณ์อะไรที่อยู่ในความทรงจำของทั้งสองท่านมั้ยคะ ที่เป็นลักษณะของการประชิดตัว เช่น ฝ่ายตร. กับฝ่าย นศ. ปชช.

มนตรี                ในช่วงเหตุการณ์

ชลธิรา               ค่ะ ภายในพื้นที่ นอกเหนือจากเรื่องวิถีกระสุน กระสุนปืนอะไรพวกเนี่ยะนะคะ

มนตรี                คือในส่วนของผมจะไม่ได้เห็นลักษณะอย่างนั้นนะ พอถอยจากวารสารออกมาแล้วเนี่ยะ คนส่วนใหญ่ออกมาแล้ว แล้วก็ริมน้ำ แล้วก็จะไปเจอเหตุที่ท่าพระจันทร์ บางส่วนก็หนีลงน้ำไป เข้าบ้านปชช. ไป

ชลธิรา               คุณมนตรีถูกจับรึเปล่าคะ

มนตรี                ถูกจับครับ คือผม

ชลธิรา               ที่ไหน

มนตรี                เอ่อ ที่หน้าวัดมหาธาตุ  แต่ว่าที่ท่าพระจันทร์มันมีลักษณะอันหนึ่ง ก็คือว่า หน่วยที่มาอยู่ที่ท่าพระจันทร์จะไม่ทำร้าย จะช่วย เผอิญผมออกมาเนี่ยะ ที่ท่าพระจันทร์เนี่ยะ ผมเดินมาที่ท่าพระจันทร์เนี่ยะ ผมก็เจอเพื่อนผมคนหนึ่ง (หัวเราะ) ซึ่งเป็น ตร. รปภ. ผมก็ถาม เค้าก็เรียกผม ผมก็เดินเข้าไปหาเค้าตรงประตูท่าพระจันทร์พอดีเลย เค้าก็บอกผมว่าให้อยู่ตรงนี้ ไม่ต้องไปไหน อยู่ตรงนี้แล้วปลอดภัย เพราะคนอื่นแต่ละคนก็วิ่งเต็มไปหมดเลย ผมก็ถามว่า อ้าว

ใจ                     ตร.นครบาล

มนตรี                ตร. นปพ. ครับ หน่วยปฏิบัติการพิเศษ พอดีเป็นเพื่อน นร. รุ่นเดียวกัน เค้าก็อาวุธครบมือเลย เค้าก็เรียกชื่อเล่นผม แล้วก็บอกให้อยู่ตรงนี้ ไม่ต้องไปไหน ผมบอกว่า อ้าว แล้วมาทำไม เค้าบอกเอ้อ มีคำสั่งให้มาช่วย (หัวเราะ) พวกเอ็งอยู่ตรงนี้ ไม่ต้องไปไหน ข้างหน้าเนี่ยะ เค้าจะทำร้าย พวกเอ็งอยู่ตรงนี้ ผมก็ยังงง ๆ อยู่ตอนนั้น

ชลธิรา               หมายความว่าคำสั่งเนี่ยะ มันจะต่างกัน

มนตรี                ครับ

ชลธิรา               มาจาก ที่มา สายบังคับบัญชาที่ต่างกัน

มนตรี                น่าจะเป็นอย่างนั้น เพราะตอนหลังก็มานั่งคุยกัน เพราะหลังผมถูกจับไปที่บางเขน เพื่อนเค้าก็มาเยี่ยม ผมก็บอกได้รับคำสั่งยังไง เค้าบอกได้รับคำสั่งมาช่วย นศ. ปชช. ที่ธรรมศาสตร์

ชลธิรา               โดยให้มา

ใจ                     ได้รับคำสั่งจากใคร

มนตรี                คือ ก็จากผู้บังคับบัญชาแหละฮะ ในสายงานของ นปพ. นี่หละ แต่เราก็ไม่รู้ เพราะเค้าเป็น ตร. ระดับชั้นผูน้อย เค้ายังบอกให้ผมยืนอยู่ตรงนั้น พอดีเนี่ยะตอนนั้น รองเท้าเนี่ยะ มันไม่มี  ไม่มีรองเท้า  แล้วผมก็มองเห็น จากตรงนี้ไปผมก็เห็นมา มาอีกกลุ่มหนึ่งละ คาดว่าเป็นพวกกระทิงแดง เฮโลกันมาตรงนี้  แล้วก็มากันอีกหลายคน  ถืออาวุธปืนมาด้วย  แล้วผมก็คิดว่า ผมยืนอยู่ตรงนั้นไม่ดีแน่ เพราะว่า

สุรัสวดี              ตอนนั้นนี่ 2 โมงเช้าหรือยังคะ

มนตรี                ไม่ถึงนะฮะ น่าจะสัก 7 โมง ประมาณ 7 โมง คิดว่านะ  ก็เห็นมีส่วนนึงที่กระเหี้ยนกระหือเลย วิ่งกันมาตรงนี้ ผมก็เลยไม่ได้อยู่ตรงนั้น  ก็วิ่งไปทางท่าพระจันทร์ แล้วก็หนีออกมาทางท่าพระจันทร์

สุรัสวดี              เดี๋ยวเมื่อกี้กลับไปเรื่องไม่มีรองเท้า แล้วยังไงต่อนะคะ

มนตรี                คือตอนนั้นเนี่ยะ  ตอนแรกก็คิดว่าจะอยู่ตรงนั้นไง  แต่คิดสำรวจตัวเองแล้ว เอ๊ะ ไม่มีรองเท้า แสดงว่าเป็นพวกชุมนุมแน่ พวกเอ่อ คงเป็นพวกกระทิงแดงน่ะ ที่มาจากสนามหลวง แล้วบางส่วนเนียะก็มีอาวุธ ผมก็คิดว่า คงไม่ปลอดภัย ถ้ายืนอย่างนี้อยู่ ก็เลยวิ่งเข้าไปอยู่กับพรรคพวกที่ริมน้ำ

ชลธิรา               ระหว่างนี้คุณเรืองราษฎร์ก็ถูกจับเหมือนกัน

(เสียงไม่เข้าไมค์)

ชลธิรา               คุณเรืองราษฎร์ไม่ถูกจับ อ๋อ เป็นเหตุการณ์อีกแบบนึง

เรืองราษฎร์        คือพอปะทะกันข้างหน้า ตรงนี้ ปะทะกัน ก็ถอยร่นมาเรื่อย ช่วงนั้นก็บอกให้พวกที่อยู่บนตึกให้หนีออกไปเลย ให้หนีออกไปข้างหลัง ให้พังประตูหนีออกไปกัน แล้วเราก็ ช่วงนั้นพอดีพวกเค้าก็ไปหาลูกปืนมาได้อีก ก็มีลูกปืนอีกกล่องหนึ่ง ก็เลยยังยิงต้านไปอยู่ ก็ยิงต้านไป แล้วก็ให้หนีกันไป เราก็ยัง หน่วยระวังภัยก็คอย ๆ  ตอนแรกอยู่ตรงนี้ หน้าอมธ. พอเค้าเข้ามา กราดมาหนัก เราก็  ก็มีเพื่อนที่เสียชีวิต ก็หนีมา คือไล่มาเรื่อย ก็หนีมา ทยอยมาก็มาหลบ ตรงหน้าวารสาน แล้วก็บอกคนบนตึก ก็กลับเข้ามาในตึก ก็มาดู โอ้โหคนเต็มเลย ก็บอกว่า ต้องหนีแล้ว หนีไปข้างหลัง ออกไปให้ได้ หาทางไปให้ได้ ในส่วนหนึ่งเค้าก็  ช่วงเช้าเนี่ยะเค้ายังไปที่ตึกบัญชี เราก็บอกไม่ต้องไปแล้วทางนี้ เพราะว่ามันกราดเข้ามา ก็ให้หนีกันไปข้างหลัง ก็ที่คุณยาวบอกให้พังประตูออกข้างหลังออกไป ก็หนีกันออกไป ก็คนก็สับสนนะ บางคนก็ขึ้นไปบนตึก แล้วก็บอกให้ลงมากัน ขึ้นๆ ลงๆ ก็บอกให้ออกไปข้างหลัง เพราะว่าอยู่ไม่ได้แล้ว เพราะถ้ามันเข้ามาได้ มันคงเอาตายแน่ ก็หนี ก็ปะทะ เสร็จปู๊บ พอผม  อยู่ๆ ในนั้น จนยิง ตอนนั้นลูกปืนมันหมดละ ไม่มีลูกปืน  ตอนนั้นยังอยู่กับคุณยาว แล้วก็มีคุณอลิสาอีกคนหนึ่ง  อยู่ด้วยกันบอกว่า ลูกปืนหมดแล้ว อยู่กันไม่ได้แล้ว ต้องเผ่นกันแล้ว ก็เอาปืนไปซ่อนในท่อระบายน้ำ (หัวเราะ) มีท่อระบายน้ำ เปิดฝา แล้วเอาปืนไปซ่อน แล้วก็หนี ออกมาข้างหลัง แล้วก็ลงแม่น้ำ ก็เลาะๆ แม่น้ำไปเรื่อย ตรงท่าพระจันทร์ก็  ก็มี ตร. เค้าช่วย เค้าดึงขึ้นไป เค้าบอกให้รีบหนีไป

ใจ                     ตร. หน่วยไหนช่วยฮะ

เรืองราษฎร์        ผม  ก็ไม่มั่นใจนะฮะ เค้าก็อาวุธครบมือเต็มยศนะฮะ ไม่มั่นใจว่า ตร. ฝ่ายไหน บอกว่าให้หนีไป บอกให้หนี  เค้าจะดึงฉุด ที่คนลงมานี่ดึงฉุด หนีเป็นขบวน ดึงช่วยกันหมดเลย

สุรัสวดี              แต่งเครื่องแบบสีกากีใช่มั้ยคะ

เรืองราษฎร์        ฮะ สีกากีฮะ  ช่วย ตร. ตรงนั้นจะช่วย บอกให้รีบหนีไป ๆ ๆ ๆ ข้างหน้ามันยิง จับได้เอาตายเลย พวกนั้นก็ดี เค้าก็ช่วย ก็หนี ก็เลยไปเข้าร้าน

สุรัสวดี              ตรงนั้นมี ตร. อยู่สักกี่คนคะ ที่คอยช่วยดึงขึ้นไปตรงนี้ค่ะ

เรืองราษฎร์        ก็เป็นหมวดนะครับ เต็มไปหมดเลยครับ ยืนช่วยอยู่ริมน้ำ

สุรัสวดี              ประมาณกี่โมงแล้วคะ

เรืองราษฎร์        ก็เจ็ดแปดโมงแหละครับ ช่วงเช้า แปดโมง ประมาณนั้นนะครับ

ชลธิรา               แล้วหนีไปทางไหนคะ

เรืองราษฎร์        ก็ขึ้น  พอขึ้นปุ๊บก็เข้าร้านอาหารสีฟ้า  แล้วก็เข้าไปอยู่ในห้องส้วม  ตอนนั้นออกมามันก็ เสื้อเราก็เลอะเลือดเต็มไปหมด เพราะว่ากระจกมันบาด  ก็พอดีมีเจอเพื่อนผู้หญิง ก็เอาเสื้อมาให้เปลี่ยน ก็เปลี่ยนเสื้อ แล้วก็เข้าไปอยู่ในร้านอาหารสีฟ้า  อยู่ในห้องน้ำ ไปอยู่กันเต็มเลย 20-30 กว่าคน  (หัวเราะ) ก็อยู่ ๆ แอบ ๆ ไป แล้วก็ พอดีมันเสียงปืนกราดตลอดเวลานะ  ข้างนอก แล้วก็มีขู่ให้ออกมา เราก็ไม่ออกมา ก็อยู่อย่างนั้น  แล้วพอสาย ๆ เจ้าของร้านเค้ามา สัก 11 โมงแล้วมั๊ง เค้าบอกเรือข้ามได้แล้ว ข้ามฝั่งไปเลย ก็ออกมา เพื่อข้ามเรือไปเลย ข้ามเรือศิริราช ข้ามเรือไปก็ ก็ไม่มีรองเท้า ก็ไปซื้อรองเท้า รองเท้าแตะ  (หัวเราะ) มีตังอยู่ 20 บาท ก็ซื้อรองเท้าแตะ มาใส่

สุรัสวดี              งั้นประมาณว่าคุณอยู่ในร้านสีฟ้าเนี่ยะนะคะ ตั้งแต่ 8 โมงเช้าจะกระทั่งถึง 11 นาฬิกา

เรืองราษฎร์        ครับ ประมาณ 10-11 โมง จนกระทั่งเรือข้ามฟากเปิดนะครับ ครับก็ออกมา

สุรัสวดี              แล้วได้รับรู้เรื่องราวอะไรบ้างคะ ฟังวิทยุมั้ย หรือว่าดูทีวีที่ร้านมั้ย

เรืองราษฎร์        ช่วงนั้นไม่มี  ไม่ครับ ไม่ได้ดูเลยฮะ เพราะว่าอยู่ในห้องน้ำ  ห้องน้ำจะเป็นห้อง แล้วก็มีซอย ๆ แต่ก็จะได้ยินเสียงปืน แล้วก็เสียงขู่ให้ออกมา ให้จับ ได้ยินอยู่ตลอด ก็อยู่ข้างในนั้น

ใจ                    เคยแปลกใจมั้ยท่าทีของ ตร. ที่เข้ามาด้านหน้ากับท่าทีของตร.ทางด้านแม่น้ำนี่แปลก ต่างกัน เคยแปลกใจมั้ยเรื่องนี้

เรืองราษฎร์        ก็งงเหมือนกันว่า เค้าก็ช่วย ก็มารู้ทีหลังว่า มี ตร. ชุดเนี่ยะ เค้ามาช่วย เค้า รู้สึกว่า สน. ที่นั่นด้วยแหละ สารวัตรที่นั่นแกก็ช่วย สารวัตรใหญ่นั่นชื่ออะไร สมัยนั้นคุณ

(มีเสียงช่วยตอบ ไม่เข้าไมค์)

เรืองราษฎร์        อ้า โอเค ???เฉลิม???  นั่นน่ะ รู้สึกว่าจะช่วย เห็นได้ข่าวมาว่าให้หนีไป

ใจ                    เป็นเพราะอะไร

เรืองราษฎร์        เค้าก็  คือยังไงก็ต้องช่วย เพราะว่าคนมันหนีมาอย่างเนี้ยะ  ลงน้ำไป เค้าก็ช่วย  ก็ไม่ทราบว่า เค้าช่วยเพราะอะไรนะ

ใจ                    ความจริงเค้าก็ไม่จำเป็นต้องช่วยใช่มั้ย คือ เค้าก็อาจจะจับไปเลยก็ได้

เรืองราษฎร์        จับไปเลย  คิดว่าช่วงหลัง ที่ออกมา คนช่วงหลังนี่โดนจับหมดนะฮะ  ช่วงหลังรู้สึกว่า เปลี่ยนมาอีกชุดหนึ่งมา  เห็น  เพราะว่ามีญาติเป็นนาย ตร. เหมือนกัน เค้าบอกว่า เค้าสั่งมาให้จับ คุณอะไรน่ะ  ที่เป็นผู้กำกับ ดำรงค์  ??นนทมนตรี??   นั้นแกบอก  แกบอกได้รับคำสั่งมาให้จับ ข้างหลังให้จับให้หมด ก็เป็นญาติกัน  แต่เค้ามาทีหลัง เค้าบอกให้จับให้หมด

ใจ                     คุณมนตรี มีข้อวิเคราะห์อะไรเกี่ยวกับข้อแตกต่างระหว่างตร.มั้ยครับ

มนตรี                คือ  ส่วนที่ออกมาช่วงแรกเนี่ยะ ก็อย่างที่เรียนเมื่อกี้นี้นะครับ ว่า ตร.เนี่ยะมีท่าทีก็คือช่วย บอก เอ้า หนีไปทางนี้ รีบหนีไป ๆ   เพราะว่า บอกว่าเดี๋ยวถ้าเกิดว่า  คือเค้าใช้คำว่า เดี๋ยวถ้าเกิดว่าข้างหน้าบุกเข้ามาแล้ว เดี๋ยวถูกทำร้าย ให้ออกไปทางนี้ ก็จะมีส่วนที่รอดไปจาก ในช่วงแรกเนี่ยะ พอสมควรเหมือนกัน ที่ไม่ได้โดดลงน้ำ หรือว่าวิ่งไปตามถนนมหาธาตุ อะไรอย่างเนี่ยะก็จะรอด  ตอนนั้นเนี่ยะ ผมอยู่กับเพื่อนอยู่สักพักนึงเนี่ยะ เห็นมีคนเดินมาทางนั้น ผมก็เดินไปทางร้าน ร้านจั๊วท่าพระจันทร์นะฮะ เสร็จแล้วผมก็เดินกลับไปกลับมา สักพักผมก็เข้าไปใหม่ เข้ามาในธรรมศาสตร์อีก ก็ยังมีคนทยอยเข้ามาเรื่อย ๆ บางส่วนก็กระโดดน้ำตั้งแต่หลังตึกศิลปศาสตร์ ยังไม่ได้ออกจากมหาลัยธรรมศาสตร์ก็มี บางส่วนก็ข้ามฟากไปเลยก็มี บางส่วนก็เข้าไปในบ้านก็มี ก็สักพักนึงเนี่ยะ ผมก็เลยตัดสินใจออกมาอีกครั้งนึง วิ่งไปริมน้ำ มันก็จะมีเสียงปืนตลอดเลยช่วงนั้น มันมีอยู่ช่วงนึงก็วิ่ง  ก็วิ่งผ่านหน้าผมไปประมาณซัก 20 กว่าคนนะฮะ ตรงนั้นมีจะมี เป็นซอยจากร้านอาหารที่ขายอาหารท่าพระจันทร์ มีซอยเล็ก ๆ ที่วิ่งทะลุไปถนนวัดมหาธาตุได้ ด้านหน้าน่ะฮะ  พออยู่ในซอยมันก็จะมีเสียงปัง ๆ ๆ ๆ เต็มไปหมดเลย แล้วก็จะวิ่งกลับออกมา แต่ว่าไม่เห็นคนโดนยิงนะฮะ

สุรัสวดี              คือซอยตรงประตูวัดมหาธาตุ

มนตรี                คืออย่างนี้  ถ้านี่เป็นแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงนี้เป็นร้านอาหาร นี่เป็นถนนหน้าวัดมหาธาตุ มันจะมีซอยเชื่อมกัน ซอยเล็กที่ทะลุ ก็จะวิ่งออกมา มันจะมีเสียงปืน มีเสียงปืนผมก็จะวิ่งกลับเข้าไป ผมจะอยู่แถวนี้ ผมจะอยู่ริมน้ำ

สุรัสวดี              ซอยนั้นคือซอยที่ไปตรงกับประตูวัดมหาธาตุใช่มั้ยคะ ประตูเล็ก ๆ

มนตรี                ครับ ๆ แล้วก็สับสนกันอยู่ซักระยะหนึ่งเนี่ยะ ก็เห็นท่าไม่ดี….

(หมดหน้า B ม้วน 1)

(ขึ้นหน้า A ม้วน 2)

มนตรี          …แล้วก็จับ ผมเป็นชุดแรกที่ ที่ถูกจับที่หน้าวัดมหาธาตุ ก็มีเป็นร้อยเลยฮะ ก็เป็นชุดแรก ๆ เลย ถูกจับให้ถอดเสื้อ แล้วก็นอนอยู่ที่ถนนหน้าวัดมหาธาตุ ผมว่าประมาณสัก 8 โมงได้มั๊งฮะ น่าจะประมาณซัก 8 โมง

สุธาชัย        เดี๋ยวผมจะขอถามถึงเรื่องเพื่อน เพื่อนที่บาดเจ็บ ขอข้ามไปตอนเวลา 6 โมง ที่บอกว่ามีเพื่อนเจ็บหนักอยู่ 1 คน เป็นยังไงครับ ช่วยเล่าตรงนี้ครับ

มนตรี                อ๋อตอนนั้น คือมันมีเสียงปืนเล็ก พอหลังจากนั้นเนี่ยะ มันมีปืนใหญ่เนี่ยะ เป็น ตูม! เข้ามาเลย ตกมา 2 ลูก ก็อีกลูกหนึ่งก็โดนเพื่อน ชื่อ ซือหมิน แซ่ซือ ก็โดนเข้าที่ท้อง เลือดเต็มเลย ซึ่งเป็นหน่วยรักษาความปลอดภัยด้วยกัน ก็ค่อนข้างตกใจเหมือนกันตอนนั้น เพราะว่า คือเสียงปืนเล็กๆ มันไม่เท่าไหร่ (หัวเราะ) แต่พอมันมีปืนใหญ่ ตูม! แล้วมันดังมากน่ะ มันเหมือนกับแก้วหูจะแตกเลย แล้วก็มีคนบาดเจ็บ เลือดเต็มเลย ตอนนั้นเนี่ยะ ก็เลยถอยเลย พวกเราที่อยู่ตรงนี้ ก็ถอยเข้ามาที่ตึกวารสารเลย

สุธาชัย              แล้วเพื่อนคนนั้นเป็นยังไงต่อไปครับ

มนตรี                ก็รอดชีวิตฮะ บาดเจ็บสาหัส ไปนอนอยู่ศิริราช

สุธาชัย              แล้วถูกจับด้วย

มนตรี                ถูกจับฮะ ถูกจับ ก็ถูกส่ง รพ. ไปนอนอยู่ศิริราช เป็นเดือนเหมือนกันครับ

สุธาชัย              แล้วใครพาไปส่งครับ ยาวพาไปส่งเองหรือเปล่าครับ

มนตรี                อ๋อ มีคนหิ้วไปฮะ มีคนหิ้วปีกไปเลย หามกันไปเลย  มาที่ตึกวารสารที่ล่ะ หลังจากนั้นเนี่ยะ เดี๋ยวนะฮะ หลังจากนั้น อ๋อตอนนั้นมันมีการทยอยคนแล้วไงครับ จากตึกวารสานไปละ ซือหมินนี่รู้สึกจะถูกลำเลียงข้ามไปฝั่งบัญชีนะฮะ ข้ามไปฝั่งบัญชี เพราะฉะนั้นหน่วยพยาบาลเราอยู่ฝั่งบัญชี ใช่ ๆ

สุรัสวดี              ตอนที่อพยพจากตึกวารสารนะคะ มีการทุบทำลายตึกวารสารมั้ยคะ

มนตรี                มันเป็นช่องประตู ช่องหน้าต่างหรือไงน่ะครับ ต้องปีนขึ้นน่ะ ใช่มะ ตึกโดมเนี่ยะ ตรงเนียะมันจะเป็นช่อง ช่องหน้าต่าง แล้วก็พังหน้าต่าง แล้วก็ทะลุเข้าหน้าต่าง

สุรัสวดี              ตัวตึกวารสารค่ะ

มนตรี                ตัวตึกวารสารไม่มีฮะ เพราะว่าพอลงบันไดมาตรงนี้มันเป็นโถงไงครับ

สุรัสวดี              ค่ะ

มนตรี                แล้วก็โดดข้ามโถง

สุรัสวดี              ออกไปเลย ค่ะ

มนตรี                ลงไปเลย  ก็ไม่ทราบมีคำถามส่วนนี้ไม่ครับ

(มีเสียงไม่เข้าไมค์)

มนตรี                ไม่ตาย ครับไม่ตาย

(มีเสียงไม่เข้าไมค์)

มนตรี                ผมไม่เห็นเลยนะ ในส่วนของผมไม่เห็นเลย เพราะว่าจะเห็นคนบาดเจ็บ แต่ว่ามีอยู่คนหนึ่งที่ผมสงสัยว่าเป็นจารุพงษ์เนี่ยะ ก็คือนอนอยู่ตรงนี้นะฮะ ใส่ชุดเสื้อสีดำเนี่ยะ

(มีเสียงไม่เข้าไมค์)

มนตรี                ครับ เพราะว่าตรงนี้เนี่ยะจะลงไปไม่ได้ละ เพราะมันจะมีกระสุนยิงมาตลอด ที่เป็นจุดที่โล่งเนี่ยะ จะลงไปไม่ได้เลย

(มีเสียงไม่เข้าไมค์  สุรัสวดี: ยังมีอีกคน  ชลธิรา: ?)

มนตรี                เดี๋ยวให้คุณทันพงศ์เล่าในส่วนข้างหน้า

ใจ                     ตอนนี้ขอเชิญคุณทันพงศ์  กรุณาแนะนำตัวเองหน่อยนะฮะว่าตอนนี้ทำอะไรอยู่ในปัจจุบัน แล้วก็ในปี 19 ทำอะไร แล้วก็เชิญเล่าเหตุการณ์ไปเลย

ทันพงศ์             ครับๆ ผมชื่อทันพงศ์ รัศนานันท์ ตอนปี 19 ก็ ผมลาออกจากมหาลัยศิลปากร ช่วงปี 17 แล้วก็ไปเรียนรามฯ แล้วก็ไปสอบเข้าเป็น พนง. กทม. นะฮะ ทำราชการไปด้วย แล้วก็เรียนไปด้วย ทีนี้ก็เข้าร่วมเคลื่อนไหวกับเพื่อน ๆ ด้วยกัน ตั้งกลุ่มแนวร่วมศิลปินแห่งปทท. แล้วก็ทำเรื่องเกี่ยวกับบอร์ดคัทเอาท์พวกนี้ ผมรับผิดชอบฝ่ายวิชาการ ฝ่ายวิชาการของแนวร่วมศิลปิน ก็ทำงานกันมาตลอดน่ะนะครับ จนมาถึง

ใจ                     ปัจจุบัน

ทันพงศ์             อ้อ ปัจจุบันนี้กำลังอยู่ในช่วงรองานนะ (หัวเราะ) ก็วิชาชีพจริง ๆ ก็เป็นนักนสพ. ครับ ก็ตกงานจากผู้จัดการ ก็มาทำงานที่สยามโพสต์ ๆ ก็ปิดอีก ก็ตกอีก ไปทำที่บ้านเมืองก็โดนสั่งปิด แล้วก็ตอนนี้กำลังจะไปที่หนังสืออาทิตย์วิเคราะห์ เค้าก็กำลังทาบทามมาอยู่ 2 รอบละ ก็คือจะทำนสพ.

ใจ                   โอเค วันที่ 4-5-6

ทันพงศ์             วันที่ 4-5-6 เอ่อ ผมจำเหตุการณ์วันที่ 4-5 ไม่ค่อยแม่นนัก แต่ว่าคืนวันที่ 5 นี่ก็

ใจ                   ขอขัดจังหวะนิดหนึ่ง มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเล่นละครในวันที่ 4 ตุลามั้ยครับ

ทันพงศ์             อ๋อ ไม่มีครับ คือ แนวร่วมศิลปินจะรับผิดชอบทำโปสเตอร์ เกี่ยวกับคัทเอาท์ หรือทำอะไรพวกเนี่ยะ มีงานเขียนมั่ง เราก็เขียน แต่พอตกกลางคืน มันก็ไม่ค่อยงานเขียน ก็เลยอยากจะไปดูแลความปลอดภัยกับเค้าบ้าง อะไร เป็นอาสาสมัคร ไม่ใช่เป็นหน่วยที่ได้ตกลงกับทางส่วนกลางที่เค้าทำงานกันอยู่  พวกเราก็ส่วนใหญ่ก็เป็น คือ ศิลปิน แต่ก่อนนี้ ศิลปินกับนักรบมันคนเดียวกันนะครับ โบราณเนี่ยะ (หัวเราะ)ก็เลยคิดว่า เอ่อ ก็ พอตกกลางคืน พวกเราก็จะมีหน้าที่คอยดูแล เพราะว่าตอนที่ทำตึก กตป. อยู่เนี่ยะนะครับ ศูนย์ครูอยู่ชั้น 2 นี่ แนวร่วมศิลปินก็อยู่ชั้น 2 ด้วย ศูนย์นิสิตอยู่ชั้น 3 ใช่มั้ยครับ คือการทำงานศิลปะ การทำพวกนี้ มันต้องกิน ต้องนอน คลุกคลีกันอยู่ตรงนั้นนะครับ มันก็เลยไม่ค่อยได้กลับบ้านกลับช่องอะไรกันเท่าไหร่  ก็เลยกลายเป็นพนง.ประจำของขบวนเคลื่อนไหวไปโดยปริยายนะฮะ ก็เลยต้องทำหน้าที่แทบทุกอย่าง

ชลธิรา               เป็นกลุ่มเดียวกับ อจ. สมโภช อจ. ลาวัณย์ อุปอินทร์หรือเปล่า

ทันพงศ์             ครับๆ  อจ. สมโภช อจ.ลาวัณย์ เนี่ยะตอนช่วงหลังเนี่ยะ ตอนแรกนี่ท่านได้ก่อตั้งแนวร่วมศิลปิน เป็นระดับ อจ. เป็นระดับผู้หลักผู้ใหญ่ อจ. กำจร เป็นประธาน แต่พอมาช่วงหนึ่ง ก็ถูกยึดอำนาจโดยพวกผม เพราะว่า เอ่อ การเคลื่อนไหวยังไม่สอดคล้องกับขบวนการปชช.เท่าไหร่ ตอนนั้น  ขบวนการ นศ. เค้าเริ่มรุนแรงแล้ว อจ. พวกนี้มัวแต่นั่งประชุมกันอยู่ พวกเราก็เลยยึดอำนาจ แล้วให้อจ. สันติขึ้นไปเป็นประธานแนวร่วม พี่สันติที่  รู้สึกพี่สันติแกชอบไปอยู่บนหลังคารถ แล้วก็ไป (หัวเราะ) เค้าแอคทีฟกว่า อะไรอย่างนี้  แต่จริงๆ ไม่ใช่ยึดอำนาจหรอกครับ เป็นลักษณะว่า ก็พูดคุยกัน ว่าแนวร่วมศิลปินควรจะปรับบทบาทให้มันสอดคล้องกับ

ชลธิรา               หมายความว่าช่วงแรกนี่ประธานแนวร่วมศิลปินคือใครคะ

ทันพงศ์             อจ. กำจร

ชลธิรา               อจ.กำจร สุนพงศ์ศรี คณะครุศาสตร์ จุฬา ค่ะ พอยุคที่สองที่ถูกยึดอำนาจนี่ ก็นำโดย

ทันพงศ์             พี่สันติ

ชลธิรา               คุณสันติ  อิศโรวุฒกุล

ทันพงศ์             ครับ ๆ วุฒกุล

ชลธิรา               คุณสันติ ตอนที่มารับประธานแนวร่วมนี่ เป็นช่วงก่อนไปอเมริกาหรือกลับจากอเมริกาแล้ว

ทันพงศ์             กลับมาแล้วครับ

ชลธิรา               แล้วก็มานำพากลุ่มพวกคุณอีกที หรือว่าคุณนำพาคุณสันติ

ทันพงศ์             ก็คงจะใช้วิธี เป็น committee กันน่ะฮะ ปรึกษาหารือกันเป็นส่วนใหญ่

ชลธิรา               แต่ว่าร่วมกันยึดอำนาจจากกลุ่มผู้อาวุโส

ทันพงศ์             ก็ไม่ถึงกับยึดอำนาจ ก็คล้าย ๆ กับว่า ขอให้มีการเลือกตั้งใหม่ หรือว่าอะไรอย่างนี้ แล้วก็ให้ ยกท่าน อจ. พวก อจ. กำจร เป็นประธานที่ปรึกษา เป็นอะไรพวกนี้ ผมว่ามันเป็นตำแหน่งอะไร

ชลธิรา              ทีนี้มันมีความคิดอุดมการณ์ หรือว่าลักษณะของการเคลื่อนไหวที่มันแตกต่างกันระหว่าง 2 ยุคนี้อย่างไร

ทันพงศ์             คือยุคของ อจ. กำจร ก็มองไปในเรื่องของสังคมค่อนข้างเยอะนะฮะ มองดูแนวโน้มใหญ่ ๆ แต่ถ้าเป็นถัดมาเนี่ยะ พวกเราค่อนข้างที่จะแนบแน่นกับศูนย์นิสิตน่ะนะครับ  ก็มีคุณชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย แต่ก่อนชื่อ ชัชวาลย์  ปทุมวิทย์ เป็นคนประสาน ระหว่างศูนย์นิสิตกับข้างบนเนียะ แล้วก็กับพวกเรานี่ฮะ ก็เชื่อมกันอยู่ตลอด   ก็คือพูดง่ายๆ ก็ไปๆ มาๆ ก็หน่วยแนวร่วมศิลปิน ก็กลายเป็นหน่วยโฆษณาของขบวนนะฮะ เราก็พยายามปรับตัวไปอยู่ตรงนั้น คือเป็นหน่วยประชาสัมพันธ์ หน่วยเขียนรูป

ใจ                    คืนวันที่ 5

ทันพงศ์             คืนวันที่ 5 นี่ก็อยู่กันข้างในนะ ทีนี้ เราก็ ก็เข้าใจว่า น่าจะมีเหตุการณ์ที่จะรุนแรงขึ้น ไม่ทราบว่าเราก็รู้ได้ยังไง ก็ไม่ทราบนะฮะ ก็ไม่ได้มีการประชุมหารือกันแบบเป็นทางการหรอก แต่เข้าใจว่าน่าจะมีอะไรที่มันไม่ชอบมาพากลขึ้น อันนี้ไม่ทราบว่า พูดได้หรือเปล่าฮะ พูดได้อาจจะ quote quote ไปอาจจะไม่เหมาะสมว่าเรามีอาวุธอะไรพวกเนี่ยะนะฮะ  พอดีพวกเราก็อยากที่จะไปดูแลด้วย เพราะตอนนั้นกระทิงแดงหรือพวกข้างนอกนี่เค้าเคลื่อนไหวกันหนัก เราก็เลยบอกวางพู่กันกันก่อนดีกว่า  แล้วก็ไปช่วยดูๆ ตรงโน้น ตรงนี้ คืนนั้นก็ คืนนั้นเนี่ยะผมจำเหตุการณ์เลาๆ นะ ไม่ได้ แต่ว่าผมก็เป็นคนแจกปืนเพื่อนผม ผมพกปืน 3 กระบอก ก็เลยให้ไปคนละกระบอก แต่ว่าก็ไม่ได้บอกว่าเราจะต้องเอาไปยิงคน เอาไปอะไรต่ออะไรนะฮะ

ใจ                    ปืนประเภทไหน

ทันพงศ์             ปืนสั้นครับ ปืนสั้น  ของผมนี่เป็นปืน เอ่อ M16  หักคอนะ ใช้ลูก M16 แต่ว่าใช้เป็นปืนเถื่อนอยู่ที่แพร่ แต่ว่าเราก็ไม่ได้ทำ  แล้วก็อีกกระบอกนึงก็เป็น .22 ซึ่งให้มนัส เสี่ยงสิงห์ไป มนัสก็ถูกยิงเสียชีวิตหน้าหอใหญ่ แล้วก็อีกกระบอกก็ให้คุณคม ผมจำชื่อได้ว่า ชื่อคมนะ แต่ว่าอยู่กลุ่มบูรณะ อาคม อยู่กลุ่มบูรณะ แล้วก็อยู่ข้างๆ ผม ก็ถูกยิงเสียชีวิตไป ถูกยิงไป ผมก็เสียเพื่อนไป 2 คน พอยิงเสร็จเค้าก็ถูกไปแขวนคอที่สนามหลวง แต่เค้า ๆ เสียชีวิตก่อนนะฮะ เพราะไม่งั้นลิ้นเค้าจะจุกปาก เค้าเสียชีวิตตั้งแต่อยู่ข้างๆ ผมฮะ

ใจ                    ชื่ออะไรนะครับ

ทันพงศ์             ชื่ออาคม อยู่กลุ่มบูรณะ แต่ผมไม่ทราบนามสกุล เคยไปสัมนากันบ่อย ทีนี้ก็ในช่วงเช้าวัน  เราก็เริ่มได้ยินเสียง เริ่มได้รู้ข่าวการล้อม การล้อมปราบนี่นะฮะ แล้วก็เริ่มได้ยินเสียงปืน ก็ไปกันที่หน้าหอใหญ่

ใจ                    เสียงปืน อันนี้กี่โมง

ทันพงศ์             ตอนนั้นจำเหตุการณ์ไม่ถนัดนะ ยังไม่เช้า ๆ

ใจ                    ยังไม่สว่าง

ทันพงศ์             ครับ ยังไม่สว่าง ตอนนั้นมีข่าวว่ากระทิงแดงเริ่มปีนรั้วเข้ามา หรืออะไรพวกนี้นะครับ คือคนของทางโน้น เค้านี่ เค้าเริ่มปีนรั้วเข้ามา พวกเราก็ไปเฝ้าดูอยู่แถวนั้นน่ะฮะ เพื่อที่ยันไม่ให้เค้าเข้ามานะฮะ

สุธาชัย              จากแผนที่ ช่วยชี้ดูได้มั้ย ว่าไปอยู่แถวไหนครับ

ทันพงศ์             ฮ่ะ   ผมเท่าที่จำเหตุการณ์ได้ชัดเจนนะครับ ก็คือเราจะมา มาอยู่กันแถวนี้นะครับ หน้าหอใหญ่ หอใหญ่แต่ก่อนไม่มีสภาพเป็นแบบนี้นี่ฮะ มันมีบันไดกว้างไป ทีนี้ เหตุการณ์ที่ผมจำได้ชัด ๆ ก็คือ ตอนช่วงเช้านี่ เริ่มปะทะกันแล้วนี่

ใจ                    สว่างแล้ว

ทันพงศ์             ฮะ สว่างแล้วฮะ เริ่มสว่างละ ปะทะกันผมยืนอยู่เสาต้น  สมมติว่าผมยืนอยู่เสาต้นที่ 2 นี่ คุณโอริสสา จะยืนอยู่เสาต้นนี้ เท่าที่จำคุณโอริสสาได้นะฮะว่า แต่ตอนหลังได้ทราบว่า แกถูกยิงเข้าป่า ผมก็อยู่ตรงนั้น พรรคพวกก็ ทั้งคม ทั้งเนี่ยะ พวกแนวร่วมศิลปิน 2-3 คน ก็ทั้งคม ทั้งอะไร ก็อยู่กันแถว ๆ นี้นะฮะ เพื่อที่จะยัน ยิงยันไม่ให้เค้าเข้ามา คือ ผมบอกว่า เฮ้ย อย่ายิงคนนะ ยิงขึ้นฟ้า คือปืนเรามันก็เสียงดังนะ ผมก็ยิงขึ้นฟ้า ต้านไปเรื่อย แต่ปรากฏว่า สักพักนึงเนี่ยะ  ผมก็จำเหตุการณ์ไม่ค่อยได้ถนัดเท่าไหร่ เข้าใจว่า พรรคพวกคงถอยไปเกือบหมดแล้ว เพราะว่าไม่ค่อยมีคนละ เราก็เลยเอา ทางนี้ก็กำลังฮือเข้ามาอยู่ เราก็เลยเอาโต๊ะ โต๊ะที่มีลักษณะอย่างเนี่ยะฮะ  โต๊ะที่เป็นรูปซิก อย่างเนี่ยะฮะ ที่มีหลักฐานในรูปถ่ายนะฮะ โต๊ะกินข้าวนศ. ฮะ ที่เป็นขาตัวเอ็กซ์เนี่ยะ  เราก็เอาหงายอย่างนี้ หงายอย่างนี้ 2 ตัว เอาไว้ตรงนี้ แล้วนอนกันอยู่ 4 คน 2 คนนี่ผมไม่รู้จัก แต่ผมนอนตรงนี้ นอนคนที่ 3 แล้วก็คมนอนตรงนี้ แล้วข้าง ๆ บันไดจะมีพุ่มไม้ คุณแดงแล้วก็กับ ปชช. ส่วนหนึ่งก็อยู่ตรงนี้  ทีนี้พอยิงกันสักพัก เราก็ยิงต้านเข้าไป ยิงต้านเข้าไป แต่ไม่ได้ยิงคนหรอกนะฮะ ผมเข้าใจว่า สักพักนึงก็มีเสียงปืนรัวสนั่นหวั่นไหวนะฮะ แล้วก็ ผมก็รู้ตัวว่าผมถูกยิงเหมือนกัน ผมก็เลยได้ยินเสียงครวญครางนะฮะ ได้ยินเสียงครวญครางจากแดง แดงบอก เฮ้ย ตู่ถอย ตู่ถอย ผมบอก เฮ้ย เงียบก่อน ๆ แล้วก็หมอบลง ผมบอกให้เงียบก่อน แล้วเราก็เงียบกันอยู่สักพัก เสียงปืนก็ดังสนั่น ผมก็หันไปดูคม เห็น ตอนแรกนึกว่าคม คมก็บอก เฮ้ย ตู่ถอยก่อน ๆ ผมก็บอกเงียบ ๆ ก่อน เพราะมันกำลังยิงไง พอเสียงปืนเงียบสักพักหนึ่ง ก็ค่อยๆ หันหน้าไปดูคม ปรากฏว่าตายแล้ว เพราะว่าเห็นตาเค้าไม่แบบ ไม่ เห็นตาแบบนี้ แล้วผมก็ดูที่ ก็ตายแล้ว ผมก็เลยรอให้เสียงปืนหยุด เงียบๆ ไปสักพักหนึ่ง แล้วก็  มันเริ่มไม่มีคนแล้วไงตรงนี้ ผมก็วิ่งจากตรงนี้เข้ามาข้างๆ หอใหญ่ มาเจอแม่ค้าคนหนึ่ง เค้าเห็นผมถูกยิง ทั้งเลือดเต็มไปหมด เค้าก็เป็นลม ผมก็ไม่มีปัญญาที่จะอุ้มเค้า แล้วผมก็วิ่งเข้าไปตรงนี้ ก็ปรากฏว่ามี นศ. เข้ามาเปิดประตูรับ ผมถูกยิงตรงนี้

มีเสียงไม่เข้าไมค์

ทันพงศ์             อ๋อ เดี๋ยว ๆ ๆ เอาให้ดูก็ได้

สุรัสวดี              ช่วยพูดสถานที่ได้มั้ยคะ เพราะว่าชี้ตรงนี้มันจะไม่ได้อยู่ในบันทึก ช่วยบอกสถานที่ตอนที่บอกว่าไปตรงไหน

ทันพงศ์             อ๋อ ผมก็วิ่งเลียบหอใหญ่ไปใช่มั้ยฮะ แล้วข้ามถนน ไอ้ข้ามตรงนี้ไป ตอนนั้นมันเงียบกริบเลยนะครับ ได้ยินเสียงปืนประปราย ผมเข้าใจว่า เค้าเริ่มจะเข้าไปข้างใน เข้าใจว่าตอนนั้นโอริสสาคงถูกยิงไปแล้ว แล้วก็คงถูกอุ้มไปแล้ว

สุรัสวดี              ขออนุญาตนิดนึงนะคะ เวลาที่คุณทันพงศ์ถูกยิงเนี่ยะนะคะ ตำแหน่งคุณอยู่คือ หอใหญ่ ใช่มั้ยคะ

ทันพงศ์             ฮะหน้าหอใหญ่ ตรงถนน

สุรัสวดี              แล้วก็จุดที่คุณถูกยิง ก็คือบริเวณตัวคุณเนี่ยะ ตรงไหนคะ

ทันพงศ์             ลำตัวข้างหลัง กับที่หู

สุรัสวดี              อ๋อ ลำตัวข้างหลัง กับที่หู แล้วคุณคมเสียชีวิตน่ะคะ ถูกยิงที่ไหนคะ

ทันพงศ์             ไม่ทราบเหมือนกันครับ คือ ผมเข้าใจว่า หลังจากที่เค้าเข้าตรงนี้ไม่ได้ เพราะเรายิงยันไว้ เค้าก็เข้ามาตรงนี้ฮะ  เข้ามาทางพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ มันจะมีปล่องลม เพราะได้ยินเสียงแว่วๆ มา เสียงกุบกับๆๆ ขึ้นตรงนั้นน่ะฮะ แล้วผมเหลือบไปดูได้นิดเดียว ก็มีเสียงปืนสนั่นหวั่นไหว เราก็ลืมหูลืมตาไม่ขึ้นแล้วตอนนั้น ก็ปรากฏว่าแดงเค้าอยู่ตรงนี้เนี่ยะ ตรงนี้มันเป็นมุมของบันได ถ้ายิงเข้ามาด้านหน้านี่ ไม่ถูกแดงแน่นอน นี่แสดงว่ากำลังส่วนหนึ่งเค้าให้เข้าไปพิพิธภัณฑ์ นี่ล่ะครับด่านหน้าตรงเนี่ยะ ถูกเก็บโดย เพราะว่ามันมีช่องไง ก็เลยเต็มที่ ผมก็เข้าใจว่า ผมโดนข้างหลังเหมือนกัน เพราะว่าเค้าคงมาทางเนี่ยะ แล้วก็ยิงมานี้ เพราะว่าวิถีเนี่ยะของผมเนี่ยะ เดี๋ยวผมถอดเสื้อให้ดูแล้วกัน

ทันพงศ์             ครับ เนี่ยะผมถูกยิงตรงหู ก็คือเป็นลูกปลายเค้า เข้าใจว่าเป็น M79 ตรงนี้รู้สึกว่าจะเป็น M16  อันนี้เข้าข้างหลังแน่นอน เรารู้ วิถีอยู่ข้างบน แล้วก็กดลง แล้วก็ไหล่นี่ เข้านี่ ทะลุนี่ นี่ก็แสดงว่าลูกมาจากข้างหลัง

ทันพงศ์             อันนี้เนื้อมันหายไปเลย แสดงว่าเข้าตรงนี้นะ M16

สุรัสวดี              จุดที่เข้า ก็คือ เข้าจากไหล่ซ้ายด้านหน้า แล้วก็ไปทะลุออกตรงสะบักหลัง

ทันพงศ์             ทะลุออกตรงหัวไหล่ ด้านหน้า  เข้านี่ ออกนี่

สุรัสวดี              อ๋อ เข้าจากข้างหลัง

ทันพงศ์             แล้วตรงนี้ก็คล้าย ๆ แฉลบเอาเนื้อออกไป เป็นหลุม แต่ก่อนมันเป็นหลุมครับ แล้วก็ตรงหูนี่ก็ โดนลูกปลาย หูฉีกไปเนี่ยะ แล้วก็มีกระสุนฝังนี่ด้วย จากนี่ เข้านี่ แล้วมาหลุดออกทางนี้

สุรัสวดี              ตรงไหนนะคะ อ๋อ จากไหล่ขวาด้วย ใช่มั้ยคะ จากหัวไหล่ด้านขวา มาทะลุตรงต้นแขนด้านหน้า

(มีเสียงไม่เข้าไมค์ เข้ารูเล็กออกรูใหญ่ ลูกปลาย)

ทันพงศ์             มันฝังไว้ ไปหลุดในป่าครับ กำลังนั่งสัมนา (หัวเราะ) แล้วหลุดออกมา เพราะเนื้อมันดัน ๆ ออกมา มันหลุดป๊อก (หัวเราะ) ก็ พอผมไปที่ตึกบัญชีใช่มั้ยฮะ ก็มีเพื่อนนศ.มาเปิดประตูให้ แล้วเข้าใจว่า ตรงนี้ถูกยิงเสียชีวิตไปคน คือ ที่จำได้ คือชื่อแจ็คนะ วรรณศิลป์นะฮะ ของธรรมศาสตร์ ตายไปคนตรงนั้น ใต้ตึกบัญชี ก็คือ เปิดประตูรถรับ

มีเสียงไม่เข้าไมค์

ทันพงศ์             ทางกลางๆ นี่ฮะ ก็หลังจากนั้นก็ ผมเข้าไปนี่ทหารก็เข้าไปกันแล้วนะฮะ ตอนนั้นก็เค้าก็ไปตั้งปืน เข้าใจว่าหลาย ๆ กระบอกนะฮะ อยู่กันเต็มเลย

ใจ                   ทหารหรือตร.ครับ

ทันพงศ์             อ้า อ่อ ไม่แน่ใจเหมือนกันนะ ทหารหรือ ตร. เอ๊ ทหาร น่าจะเป็นทหาร ๆ ๆ น่ะ

ใจ                   เพราะอะไรถึงคิดว่าเป็นทหาร

ทันพงศ์             อาวุธหนักฮะ ใช้ปืนกลมือ คือ เค้าใช้ปืนกลมือวางเอาไว้ อ้า ยิงตึก แล้วเค้ายิงกราดตึกนี่ทั้งหมดนะฮะ ตอนนั้นผมเข้าไป ก็มี นศ. แพทย์เค้าทำแผลให้ เค้าทำแผลผมเสร็จเลย ปะปาสโต้ง ปาสเตอร์อะไรเสร็จ แล้วก็ เค้าก็เข้าไป แล้วเค้าก็ตั้งปืนกล แล้วก็ยิงกราดตึก ยิงกราดแบบ กระจกแทบทุกบานน่ะ มันก็ร่วงระนาว แล้วก็ นศ. แพทย์คนนั้น ผมจำได้ ชัดเจนเลย เค้ากอดผมเลยนะ กอดผมแล้วตัวสั่นแบบ เค้าไม่เจออะไรแบบนี้มาก่อนน่ะ แล้วเสียงดังมาก ปืนกลหลาย ๆ กระบอก ถ้ามันวางอยู่กับพื้นเนี่ยะ แล้วพื้นมันสั่นสะเทือนมาก ตึกนี่ ยิงกราดตึก มันก็ร่วงกราวลงมาหมด จนกระทั่งยิงได้เป็นสักครึ่งชม. มั๊งผมว่า สักครึ่งชม. ได้ จนอกสั่นขวัญแขวงไปหมด แล้วเค้าก็ไล่มาที่สนาม แล้วมานอน

เสียงไม่เข้า

ทันพงศ์             อาจจะซัก 8 โมง หรืออะไรทำนองนี้

ใจ                   ที่วางปืนกลที่สนามฟุตบอล แล้วก็ยิงเข้าไปในตึกบัญชี

ทันพงศ์             ผมเข้าใจว่า เค้าคงไม่ได้ยิงกราด นศ. นะฮะ อันนี้ คืออาจจะข่มขวัญ หรือทำลายตึก หรืออย่างไรก็ไม่ทราบ  ถ้าเค้ายิงกราดมาทางนี้ ก็ไม่แน่เหมือนกัน  อาจจะกราดไปด้วย แต่ว่าพวกเราหมอบอยู่ แล้วมันมีที่กำบัง อาจจะไม่โดนพวกเราก็ได้  ตอนนั้นนะฮะ แต่กราดหนักมาก ตอนนั้นน่ะ คือคนที่อยู่ในนั้น ตัวสั่นเลย แล้วผู้หญิงนี่

ใจ                    เริ่มยิงกราดประมาณกี่โมงครับ

ทันพงศ์             ราว ๆ นี่ครับ 8 โมง

สุรัสวดี              แล้วใช้เวลากราดอยู่ประมาณ

ทันพงศ์             ไม่น่าจะต่ำกว่าครึ่ง ชม.

สุรัสวดี              หลังจากนั้นเป็นยังไง

ทันพงศ์             หลังจากนั้นเค้าก็ไล่ นศ. นะฮะ คล้าย ๆ กับว่า เค้าก็บุกเข้าไป ไล่ แล้วก็ทั้งเตะ ทั้งถีบ ออกมา นอนอยู่แถวนี้นะ  แล้วให้ถอดเสื้อออกให้หมด  อันนี้ก็คือเป็นภาพที่วีดีโอ หรืออะไรต่ออะไร ผู้สื่อข่าวมาแล้วตอนนี้ หลังจากนั้นพอเสร็จ เค้าก็ต้อนขึ้นรถ คือเค้าก็มีเตะถีบเหมือนกัน เค้าก็ถามผมเหมือนกันว่า ไอ้นี่ทำไมแผลมันเยอะเหลือเกิน มันบอก มันก็ (หัวเราะ) ก็โดนหนักหน่อย ไอ้นี่แผลมันเยอะ เลยโดนหนักหน่อย ผมก็โดนชู้ดออกมา อยู่แถว ๆ เนี่ยะ ก็นอนคว่ำหน้าไปกับ  แล้วเค้าก็ยิงกราดอีกนะ พอพวกเรามาอยู่ตรงนี้ เค้าก็ยิงข้ามหัวอีกนะ ยิงแบบ คือ เต็มที่น่ะ พอกราดดด ข้ามหัวไปหมด สักพักนึง  จน เอ่อ นศ. ผู้หญิงนี่ร้องห่มร้องไห้ ตัวสั่นอย่างกับลูกนก

สุรัสวดี              ประมาณว่า นศ. ที่ถูกกวาดลงมานอนอยู่ที่สนามฟุตบอลนี่กี่คนได้คะ

ทันพงศ์             ผมประมาณไม่ได้นะฮะ ไม่น่าจะต่ำกว่าร้อยคนฮะ ไม่น่าจะต่ำกว่าห้าสิบ ร้อยคนอะไรอย่างนี้นะ หรืออาจจะ ผมจำไม่ได้ เพราะมันเต็มสนามไปหมดน่ะ แต่มันก็ไม่ถึงกับแน่น แบบว่า จนเบียดเสียดกันน่ะนะฮะ  แต่ว่ามันก็แน่นน่ะ  ส่วนนี้คงเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้นเองนะ เพราะว่าเค้าคงกวาดจากส่วนอื่น ๆ ไปด้วยตอนนั้นน่ะนะฮะ เสร็จแล้วก็เริ่มเอารถ เอารถเข้ามาต้อนขึ้นรถเนี่ยะ เพื่อนผมเป็นผู้สื่อข่าวก็ยังวิ่งมาเลย หลังจากที่ต้อนพวกเราขึ้นรถเนี่ยะ ส่วนหนึ่งก็คงเริ่ม ที่ผูกศพลากหรืออะไรต่ออะไรพวกนั้น พอเสร็จ พอขึ้นรถเนี่ยะ เค้าก็พาไปรพ. ศิริราชก่อนนะครับ เอาคนเจ็บ

ใจ                     เดี๋ยวขอขัดจังหวะนิดนึงนะครับ ก่อนที่จะออกไปจากธรรมศาสตร์  ในสนามฟุตบอลเนี่ยะ เห็นจนท.จากหน่วยงานอะไรบ้าง

ทันพงศ์             โอ้ ตอนนั้นจำแนกไม่ออกหรอกฮะว่าเป็นทหาร ตร. พวกนอกเครื่องแบบก็เยอะ

ใจ                   เครื่องแบบสีอะไร พอจำได้มั้ยครับ

ทันพงศ์             ผมว่าน่าจะเป็นทหารนะฮะ เป็นทหาร ไม่ใช่สีกากีแน่นอน ทหาร ๆ

ใจ                   แล้วมีนอกเครื่องแบบชนิดไหน

ทันพงศ์             นอกเครื่องแบบก็เยอะฮะ พวกนอกเครื่องแบบนี่ ไม่รู้ ปชช. หรืออะไรต่ออะไร มันก็มั่วไปหมดตอนนั้น

สุธาชัย              เดี๋ยวขอย้อนกลับมาถามตรงแนวตั้งรับที่ประตู คือนอกจากคุณคม แล้วอีก 2 คนอีกข้างหนึ่ง ก็ตายด้วยใช่มั้ยฮะ

ทันพงศ์             ตายด้วย ๆ ตายหมดล่ะ 4 คนนี้ มีผมรอดคนเดียว

สุธาชัย              เหลือคนเดียว

ทันพงศ์             พอหลังจากผมเงียบจน บรรยากาศมันสงบหมดแล้วล่ะฮะ  เข้าใจว่าเค้าก็คงไปเตรียม เตรียมที่จะเข้ามา ได้ยินเสียงประปราย ยิงตูมตาม ๆ ประปราย แต่ว่า ผมก็ตัดสินใจลุกขึ้นไง

สุธาชัย              แล้วคนที่ชื่อคุณแดงก็เสียชีวิตด้วยใช่มั้ยฮะ

ทันพงศ์             ใครนะฮะ

สุธาชัย              คนที่ชื่อแดง ที่บอกว่าอยู่

ทันพงศ์             แดงเสีย มนัส เสี่ยงสิงห์

สุธาชัย              อ๋อ แดงคือ มนัส เสี่ยงสิงห์

ทันพงศ์             มนัส เสี่ยงสิงห์ แดง แนวร่วมศิลปินไงครับ

เสียงไม่เข้าเลย คุยกันหลายคนมาก

ใจ                   พูดเข้าไมค์หน่อยฮะ

เรืองราษฎร์        คือเสริมนิดนึง หลังจากที่เห็น ตร. เข้ามาในพิพิธภัณฑ์นะฮะ แล้วคืนนั้นอีกทั้งคืนได้ยินเสียง สัก ตี 2 ตี 3 ได้ยินเสียงปืนขึ้นนกละ ขึ้นนก สับนก เวลาขึ้นลำกล้องปืนนะฮะ ของพวกปืน M16 ปืน HK เค้าเข้ามาทั้งคืนน่ะ คืนนั้นผมเห็น ผมเห็นที่เข้ามา ครับ คือ ขยับลูกเลื่อนปืน เพื่อให้ คือ เตรียมพร้อมที่จะยิงได้ ปืนจะเข้ารังเพลิง ลูกปืนเข้ารังเพลิง คืนนั้นก็เลยวิเคราะห์ได้ว่า แผนมันจะต้องเอาแน่เหมือนกัน

เสียงไม่เข้า

เรืองราษฎร์        แล้ววิถีที่โดนเนี่ยะ คือ ข้างหน้าเนี่ยะผมมั่นใจเลยว่า เค้าไม่ค่อยได้ยิง  คือข้างบนเนี่ยะจะยิงมา ยิงชุดแรกเนี่ยะ ตายจนหมดเลย ยิงจากข้างบน จากพิพิธภัณฑ์ จากช่องรังนกเนี่ยะฮะ ดูจากวิถีกระสุน ผมก็ไม่เคยคุย ก็เพิ่งมาคุยกันวันนี้ ก็เลยคิดว่าชัดเลย เพราะว่า พอพวกนี้ตายหมดนี่ พวกนี้ถึงจะได้บุกเข้ามา เค้าคงติดต่อกันอยู่

เสียงไม่เข้า        เพราะว่าแดงมันอยู่ตรงนี้ไง มันมีบันไดบัง

เรืองราษฎร์        แล้วก็มีแถวพุ่มไม้ ที่ดิ้น นอนดิ้น เห็นอยู่

เสียงไม่เข้า          ที่พุ่มไม้นี่ เสียหมดนะฮะ

เรืองราษฎร์         เสียหมดเลย พวกสัจธรรมก็หลายคน ก็เสียหมดเลย

เสียงไม่เข้า         แสดงว่าวิถีมันมาจากไหน

เรืองราษฎร์         มาจากนี่ มาจากเนี่ยะ พิพิธภัณฑ์ยิงลงมา เลือกยิงเลย มองเห็นง่าย ๆ ยิงจากข้างหลัง ข้างบน

เสียงไม่เข้า

ทันพงศ์/มน?      น่าจะตรงนั้น คงไม่น่าจะมีนะฮะ  เดี่ยวผมจะมีอีกปากนึงนะครับ เป็นเค้าชื่อพี่ประเชิญ พี่เผชิญ เค้าก็อยู่แถวนี้แล้วเค้าถูกตีหัว ถูกด้ามปืนตีหัว แล้วก็เค้า นศ. ถูกยิงแถวนี้  เค้าก็ไป เอาเมียเค้าไปล้มทับ แล้วตัวเค้าเองก็ล้มทับอีกที คนนี้จิตใจสู้รบดีเหมือนกัน ผมบังเอิญไม่ได้พาแกมา พี่เผชิญนะ แต่วันหลังอาจจะได้ข้อมูลจากบรรยากาศแถวหน้าหอใหญ่นี่ เพิ่มเติม เพราะว่า เห็นเค้าบอกว่า เค้าไล่ นศ. ให้ไปหลบอยู่ในหอใหญ่ด้วย แล้วเค้าก็ช่วยอย่างนี้ เอาเมียไปทับ นศ. ก่อน อะไรอย่างนี้ แล้วตัวเองก็ทับอีกที ไม่ให้นศ.ถูกยิงอะไรอย่างนี้

สุธาชัย             เห็นนิสิตจุฬาคนนึงที่ถูกฆ่ามั้ยฮะ คนนั้นอยู่ตรงไหน พอจะทราบมั้ยฮะ ที่ชื่อวิชิตพงศ์ วิชิตชัย เห็นมั้ยฮะ

ทันพงศ์/มน?      ไม่เห็นนะ อีกสองคนตรงนี้ ผมคาดว่าน่าจะเป็น นศ. นะ ไม่น่าจะเป็นปชช. ทั่วไป น่าจะเป็นนศ. อีก 2 คนเนี่ยะ

(เสียงซุบซุบไม่เข้าไมค์)

ทันพงศ์/มน?      เป็นไปได้ที่จะอยู่แถวนั้น

ใจ                   อันนี้ คำถามสำหรับทั้ง 3 คนนะครับ เห็นกระทิงแดงใช้คนเมล์บุกเข้ามาในธรรมศาสตร์บ้างมั้ยครับ

ชาย?               ไม่เห็นนะ  ผมไม่เห็น แต่ชุดที่เข้ามาเนี่ยะ ไม่ได้แต่ชุด ตร. ไม่แน่ใจว่าเป็นพวกกระทิงแดง แต่ก็คิดว่าเป็นพวกกระทิงแดง แล้วก็เป็นพวก ตร. นอกเครื่องแบบ ที่ฝึกฝนมาแล้ว ซึ่ง ๆ   คือมีอาวุธครบมือ ใส่เสื้อยีนส์ ปืนติดกล้อง ที่เห็นนะ ที่เข้ามา แล้วก็มีปืนสั้น ก็มีมั่ง หลายคน แล้วก็มีพวกกระทิงแดง ก็มีด้วยนะ

ใจ                  แต่ไม่เห็นมีใครใช้รถเมล์พังประตูธรรมศาสตร์เข้ามาเลย

ชาย?               ไม่เห็นครับ ตอนนั้นพอเค้ายิงกราดข้างหน้าแล้ว เค้าก็พังเข้ามาได้แล้ว  พอประตูข้างหน้านี่รู้สึกมันจะพังได้ตั้งแต่ ๆ ก่อนตี 5 กว่า ประมาณตี 5 ก่อนสว่าง ก่อนที่เค้ากราด

สุรัสวดี             คุณทันพงศ์เองไม่ได้อยู่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยโดยตรง แต่เข้าไปช่วย

ทันพงศ์            ครับ ชอบอาสาสมัคร

สุรัสวดี             ทีนี้จากที่เข้าไปช่วยงาน…

(หมดเทปหน้า A ม้วนที่ 2

ขึ้นหน้า B ม้วนที่ 2)

ทันพงศ์             …. มีฮะ ยอมรับว่ามี เพราะว่า ตอนนั้นตั้งแต่เราอยู่ กตป. เราถูกคุกคามมากนะ

สุรัสวดี              อาวุธที่คุณทันพงศ์ใช้ในคืนนั้น เป็นอะไร

ทันพงศ์             เอ่อ ปืนเถื่อนฮะ ปืนไทยประดิษฐ์ อ้า ปืนหักคอ แล้วใส่ลูก M16 ผมก็มีไม่กี่ลูกหรอก ไม่ถึง 10 ลูกหรอก ยิงก็เสียงมันดังดี แบบยิงขู่แล้วมันทำให้เค้า  ยิงไปตูม เค้าก็ไม่ค่อยกล้าเข้ามา

สุรัสวดี              แล้วยิง ที่คุณทันพงศ์ใช้ คืนนั้นยิงไปกี่นัดคะ

ทันพงศ์             ไม่เกิน เดี๋ยว ไม่ถึง 10 นัดนะฮะ

สุรัสวดี              ไม่ถึง 10 นัด แล้วก็เอาปืนไปไว้ที่ไหนคะ ตอนที่วิ่งไปคณะบัญชีอะไรเนี่ยะค่ะ ตอนนั้นยังมีปืนอยู่มั้ยคะ

ทันพงศ์             ปืนไปทิ้งไว้หลังตึกบัญชีครับ ทั้ง ๆ

เสียงไม่เข้า

ทันพงศ์             อ่า ถือปืนไปด้วย

เสียงไม่เข้า กระสุนหมดรึยัง

ทันพงศ์             ยังเหลืออีกนัด 2 นัด (หัวเราะ)

สุรัสวดี              แล้วคุณทันพงศ์ออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ตอนประมาณกี่โมงแล้วคะ

ทันพงศ์             อ๋อ สายแล้วครับ เพราะว่าขึ้นรถไปกับพวกเค้าเนี่ยะ เค้าเห็นเราบาดเจ็บ เค้าก็พาเข้าไปที่ศิริราชก่อน พวกหมอนะครับ พวกหมอ เข้าใจว่า ฝ่ายหมอ หรือฝ่ายอะไรทางการที่เป็นหมอนี่ เค้าช่วยคนเจ็บด้วย เค้าเอาคนเจ็บไปรักษา หรืออะไรอย่างนี้ ผมไม่แน่ใจว่าใครส่งไปนะฮะ เพราะถ้าเป็นทหารเค้าคงไม่ค่อยอยากจะส่งเท่าไหร่ คงอยากจะเก็บมากกว่า

สุรัสวดี              เพราะฉะนั้น พอคุณออกจาก มธ. ก็ไปเข้า รพ.ศิริราชเลย

ทันพงศ์             ครับ แล้วเค้าก็เอาไปเข้าคุกที่ไหนสักที่ เดี๋ยว

สุรัสวดี              อยู่ รพ.ศิริราชกี่วัน กี่คืนคะ

ทันพงศ์             อ๋อ ไม่กี่วันฮะ แพ๊บเดียว พอทำแผลเสร็จ เค้าก็ต้อนขึ้นรถไป

สุรัสวดี              อ๋อ อยู่แค่ทำแผลเท่านั้นเอง

ทันพงศ์             ฮะ ๆ ๆ

สุรัสวดี              แล้วจากนั้นไปถูกขังอยู่ที่ไหนคะ

ทันพงศ์             ตอนแรกเค้าจะไปฝากอยู่ที่บางกอกน้อยหรือไงเนี่ยะ แล้วก็ห้องพักมันเต็ม เค้าก็เลยเอาไปฝากที่เตาปูน พอถึงเตาปูนนี่ก็หนัก ตร. เค้าเข้าแถวยืนรอเลยนะฮะ ยืนรอรับเลย แบบเข้าแถวเลย แล้วก็ เอ่อ เท้าไม่ติดพื้นนะ เค้าก็ชู้ดกันจนเข้า (หัวเราะ) เข้าโกเลย (หัวเราะ)

สุรัสวดี              กี่คนทั้งหมดคะ ที่ไปอยู่เตาปูนด้วยกัน

ทันพงศ์             ห้องขังคับแคบมากนะฮะ ผมนอนไม่ได้เลย เพราะว่าถูกยิง ก็ต้องเอาหัวชนกำแพงแล้วหลับ เอ่อ มันประมาณสัก 20 คนได้มั๊ง 20 คน

สุรัสวดี              ห้องขัง ขนาดกี่เมตร คูณ กี่เมตรได้คะ

ทันพงศ์             ห้อง อ๋อ แคบมากครับ ห้องไม่ถึงสี่   สามเมตร  3 x 3    3 x 4  อะไรทำนองนี้ แคบมาก

สุรัสวดี              แล้วอยู่ที่เตาปูนกี่วัน

ทันพงศ์             7 วันครับ ฝากขังใช่มั้ย เค้าบอกฝากขัง  แล้วเค้าก็เอาไปรวมอยู่ที่ รร.พลตร. บางเขน

สุรัสวดี              แล้วประกันออกมาเมื่อไหร่คะ

ทันพงศ์             ประกันก็ ผมไปอยู่ได้สักราว ๆ อาทิตย์หนึ่ง แล้วผมใช้ชื่อปลอม เพราะผมบาดเจ็บหนัก คุณพ่อกว่าจะไปตามดู  (หัวเราะ) ก็ เอ๊ ผมไปชื่ออะไรยังงี้นะ  ก็ต้องบอกเค้า พอดีคุณพ่อทำเป็นข้าราชการ  คุณพ่อแฟนน่ะนะฮะ อยู่กองบัญชาการทหารสูงสุดน่ะ เขาเป็นทหารด้วย แล้วก็เลยช่วยไปประกันมา  ก็อยู่ไม่นานนะฮะ

สุรัสวดี              ประกันวงเงินเท่าไหร่คะ

ทันพงศ์             อ๋อ ไม่ทราบเหมือนกันฮะ ตอนนั้นไม่ทราบ

ใจ                    ตอนที่อยู่ในธรรมศาสตร์ แล้วก็มีการยิงโต้ตอบกันนี่ คุณเห็น ตร.บาดเจ็บบ้างมั้ยครับ

ทันพงศ์              อ๋อ ไม่เห็นนะฮะ เนี่ยะผมก็เลยคุยกับตะวันนี่ว่า เอ๊ะ ผมยิงพวกนี้ ผมไม่ค่อยอยากจะยิง  ยิงคน  เพราะว่ามันเผลอ อาจจะเผลอไปถูก ปชช. ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ แล้วก็มันอาจจะเกิดเรื่องเกิดราว มันเป็นเรื่องทางการเมืองขึ้นมาอีก เค้าหยิบขึ้นฉวยไปใช้โอกาสอะไรอย่างนี้นะครับ แต่ว่าโดยส่วนใหญ่ ผมก็จะบอก ตะโกนบอกเพื่อนนะฮะ บอกว่า เฮ้ย ยิงขึ้นฟ้านะ ยิงเฉี่ยว ๆ หัวมัน อะไรพวกนี้ ไม่ต้องไปยิงมันตาย คือไปยัน ๆ มันไว้ เพื่อให้ นศ. ทยอยหนีออกจากทางโน้น ออกทางท่าพระจันทร์ อะไรพวกนี้ หรือโดดน๊ง โดดน้ำไปอย่างนี้ เราก็หวังไว้อย่างงั้น แต่ก็เห็นบอกว่า เพราะพวกเราบางคนก็เล่นจริงๆ เหมือนกัน แต่ก็ไม่เห็นตร.บาดเจ็บเลยนี่ฮะ  ถ้าเราตั้งใจที่ทำอย่างเดียว โอ่ ไม่ ๆ ๆ เป็นเบือเลยผมว่า สิบนัดของผมนี่ไม่พลาดเลย ถ้าเราตั้งใจจะทำจริงนะฮะ

สุรัสวดี              ที่คุณทันพงศ์พูดบอกว่า สิบนัดไม่พลาดนั่นหมายความว่า คุณทันพงศ์เป็นคนที่ฝึกยิงปืนมาใช่มั้ยคะ

ทันพงศ์             อ๋อ ไม่ได้ฝึก ก็เกเรตอนเด็ก ๆ ไม่ได้เกเรหรอก เป็นเด็กบ้านนอก ก็เล่นปืนมาตั้งแต่เด็ก บ้านผมก็ปืนเยอะ พ่อผมออกท้องนาก็เอาปืนมายิงนก ยิงหนูอะไรพวกนี้ คือ จะว่ายังไงดี เพราะว่ามัน เราอยู่ในที่ อ่า เราอยู่ในที่ของเราน่ะ แต่เค้าบุกเข้ามา ปีกรั้วเข้ามาอย่างนี้ ส่องยังไงมันก็เจออยู่แล้ว ถ้าเราตั้งใจจะยิงจริง ๆ น่ะนะฮะ

เสียงไม่เข้า          ถ้ายิง ก็โดนทุกนัดเลย

ทันพงศ์              ต้องโดนทุกนัดแน่  เพราะเค้าปืนรั้วเข้ามานี่ ใช่มั้ยฮะ

เสียงไม่เข้า

ทันพงศ์             แต่ทีนี้ เรากลัวว่า พอเรายิงไปเนี่ยะ ถ้ามันเกิดลูกแฉลบ เกิดไปพลาด ไปโดนคนข้างนอกอีก อะไรอย่างเนี่ยะนะฮะ เดี๋ยวก็จะกลายเป็นปัญหาทางการเมืองไปอีก เรามีเจตนาอย่างเดียว ยันไว้เท่านั้น ๆ ถ่วงเวลาไว้ให้นานที่สุด แล้วให้ นศ. ให้พวกเราถอยไปลงแม่น้ำ หรือลง หนีไปให้เร็วที่สุด

สมศักดิ์             ถามนิดนึง มนตรีใช่มั้ย ตอนอยู่พรรคพลังธรรม เคยมีการไปสัมนา แล้วก็พูดเรื่องการเมือง เรื่องอุดมการณ์ทางการเมืองบ้างมั้ย แล้วก็มีใครบ้างมาให้ความคิดเหล่านี้ ก่อนที่จะถึงเหตุการณ์ 6 ตุลา

มนตรี                การสัมนามีอยู่เป็นระยะนะฮะ นศ. ที่ทำการเคลื่อนไหว ทำกิจกรรมในช่วงนั้น มี มีครับ

สมศักดิ์             พูดถึงคามคิดลัทธิมาร์กซ  เรื่องอะไรต่ออะไรเนี่ยะ เรื่องการเมือง เรื่องสังคมนิยมเนี่ยะ  ในกระแสช่วงนั้นน่ะ เพราะว่าเป็นพรรคนศ. นี่

มนตรี                ครับ

สมศักดิ์             ไม่ทราบว่า ใครเป็นผู้ให้ความคิดอะไรแบบนี้บ้าง ในรูปแบบต่าง ๆ

มนตรี                ในรูปแบบต่าง ๆ คือความคิดเนี่ยะมันก็จะมีการพูดคุย จับกลุ่มศึกษากัน ในส่วนของ นศ. มีสถานการณ์อะไร มีการเคลื่อนไหวในเหตุการณ์อะไรอย่างนี้ ก็จะมีการจับมาวิเคราะห์สถานการณ์ มาพูดคุยกัน ส่วนทางความคิดเกี่ยวกับลัทธิมาร์กซ์เนี่ยะ มันก็จะมีฮะ มีการเคลื่อนไหวอยู่ ซึ่งเป็นกระแสหลักในช่วงนั้นของนศ.

สมศักดิ์              มีความรู้สึกว่ามันเป็นกระแสหลัก

มนตรี                ครับ

สมศักดิ์              พอจะจำได้มั้ยครับ ว่าใครเป็นคนที่นำเสนอบทเรียนเหล่านี้ ในรูปแบบเช่น วงสัมนา ก็จะต้องมีคนนำเสนอ หรือว่ามีบุคคลภายนอกที่มา เอ่อ

มนตรี                ในช่วงนั้น

สมศักดิ์              ให้ความรู้กัน  ถ้าจำได้สักคน 2 คน

มนตรี                ช่วงนั้นเนี่ยะมัน ถ้านศ.ด้วยกัน มันก็จะมีคนที่อยู่ฝ่ายวิชาการ ก็จะนำเสนอเรื่องพวกนี้ ฝ่ายวิชาการของ อมธ. ฝ่ายวิชาการของพรรค ก็จะมีหลายคนนะฮะ เช่น ชื่อ สมศักดิ์ ใช่มั้ย

สมศักดิ์              เจียมธีรสกุล

มนตรี                ไม่ใช่ นามสกุลอะไรนะ

เสียงไม่เข้า          หัวล้าน

สมศักดิ์              สมศักดิ์ หัวล้านหลายคน (หัวเราะกันหมด) สมศักดิ์ ภักดีเทวาก็หัวล้าน (หัวเราะๆ)   ชื่อสมศักดิ์ใช่มั้ย

มนตรี                สมศักดิ์  ที่ธรรมศาสตร์นะฮะ จำนามสกุลไม่ได้ แล้วก็จะมี ชนิน  เดี๋ยวนี้เป็น ดร. ชนินละ  ฝ่ายวิชาการนะ จะมีเด่นๆ 2-3 คน

สมศักดิ์              แต่ว่าคนภายนอกจะไม่มี

มนตรี                คนภายนอกส่วนใหญ่ก็จะเป็น แล้วแต่สถานการณ์มากกว่า เป็นเรื่องของการพูดคุย

สมศักดิ์              ดร. สนอง

มนตรี                อ๋อ ไม่ครับ ตอนผมเข้าไปท่านเสียชีวิตแล้ว

เสียงไม่เข้า

สมศักดิ์              แล้วของคุณเรืองราษฎร์ตอนอยู่พรรคสัจธรรมก็มีใครบ้างที่ไปให้ความคิด เรื่องการเมือง เรื่องลัทธิมาร์กซ เรื่องอุดมการณ์ต่าง ๆ

เรืองราษฎร์        ช่วงนั้นก็มีการพูดคุยกัน เรื่องลัทธิมาร์กซ์ก็มีการซื้อหนังสือ มีหนังสือขาย หนังสือมันจะเกลื่อน แล้วก็ศึกษากันเหมือนกัน ก็นั่งอ่าน นั่งศึกษากัน แต่ก็ไม่ค่อยรู้เรื่อง (หัวเราะ) ก็สนใจ เพราะรู้สึกว่ามันมีอะไร  อาจจะเป็นทางหนึ่ง แต่ว่าก็ศึกษากัน แต่ว่ายังไม่ได้ถึงขั้นที่ว่าไป

สมศักดิ์              พอจะจำชื่อคนได้มั้ย คือส่วนมากเวลาเราไปเรียนหนังสือ มีคนแปลก ๆ หรือว่าพวก…

เรืองราษฎร์        ก็จะมีพวกที่อยู่ด้วยกัน ในพรรคสัจธรรม เพราะตอนนั้นผมอยู่กลุ่มกรรมกร แต่ว่าผมมาเคลื่อนไหวกับกลุ่มชนบท ก็จะมีประยุทธ์คนหนึ่ง ที่เสียชีวิตเหมือนกัน เสียชีวิตไปแล้ว อยู่ด้วยกันนะฮะ

สมศักดิ์              ชื่ออะไรนะ

สุรัสวดี              นามสกุลอะไรคะ

เรืองราษฎร์        ผมจำนามสกุลแกไม่ได้

สุรัสวดี              แต่เสียชีวิตไปแล้ว

เรืองราษฎร์        เสียชีวิตวันนั้นนะครับ โดนยิงวันนั้นเหมือนกัน

เสียงไม่เข้า          อยู่รามเหมือนกัน

เรืองราษฎร์        อยู่รามเหมือนกันครับ  แล้วก็  ไม่ใช่ประยุทธ์ โทษที ยุทธนา

สมศักดิ์              ยุทธนา

เรืองราษฎร์        ยุทธนา ๆ ๆ ตัวขาว ๆ ใหญ่ ๆ หน่อย แล้วก็ยังไม่ได้  ก็แค่ศึกษาอ่าน แล้วก็พูดคุยกัน แต่ว่าคนภายนอกรู้สึกว่าไม่เคยมี แต่เคยวางแผนกันว่า จะต้องไปศึกษา ต้องไปอะไรพวกนี้เหมือนกัน  ครับ

เสียงไม่เข้า          ใครเป็นประธานพรรคสัจธรรม

เรืองราษฎร์        ชูศิลป์ครับ

เสียงไม่เข้า          อ๋อ ชูศิลป์เป็นประธานพรรค

สุรัสวดี              ชูศิลป์  วนา

เรืองราษฎร์        ชูศิลป์  วนา ครับ

สุธาชัย              แล้วใครเป็นคนที่มีบทบาทในทางความคิดสำคัญภายในพรรคครับ

เรืองราษฎร์        ช่วงนั้นก็  คือผมจะอยู่  คือมันหลายคนมาก ที่นั่นจะเยอะ แต่ผมจะอยู่ในส่วนของรักษาความปลอดภัย ส่วนชนบท ส่วนกรรมกร ก็ที่ทำกันอยู่ ก็มีถ่อง ถ่องนี่ก็ถูกยิงเหมือนกัน นิ้วขาด มีถ่อง มีย้ง

สุธาชัย              ถูกยิงนิ้วขาด แต่ไม่ถึงแก่กรรม

เรืองราษฎร์        ไม่เสียครับ ไม่เสีย  ครับ

สุธาชัย              ถูกยิงที่ไหนครับ คุณถ่องเนี่ยะ ได้เห็นรึเปล่าครับ หรือว่ายังไงครับ

เรืองราษฎร์        เค้าบอกเค้าถูกข้างหน้า เพราะว่าตอนนั้นอยู่ข้างหน้ากัน

สุธาชัย              อยู่ข้างหน้าเหมือนกัน

เรืองราษฎร์        เค้าอยู่ข้างหน้า คือผมคนเดียว ที่ออกมา ไปอยู่ข้างบน ถ้าอยู่ข้างล่าง ก็คงโดนด้วย (หัวเราะ) ครับ

สุธาชัย              เมื่อวันที่ 6 ตุลา ใครเป็นหัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัย ใครเป็นคนรับผิดชอบทั้งหมด

เรืองราษฎร์        คือ ตอนนั้น มันจะไม่มีใครที่เป็นหัวหน้านะฮะ แต่ว่าจะจัดว่า ส่วนไหนของส่วนตรงไหน อย่างของ คือผมจะ  เมื่อก่อนผมเรียนอาชีวะ เรียนที่อุเทนถวาย ก็จะมีส่วนของนศ.อาชีวะ แนวร่วมอาชีวะ อยู่ประตูด้านหลัง รับผิดชอบประตูด้านหลัง ก็มีการแบ่งความรับผิดชอบกันอย่างนั้น แล้วก็ในส่วนของพรรคสัจธรม แล้วก็จะมีแนวร่วม ปชช. ก็มีบ้าง อย่างคุณตู่นี่ อยู่ด้านหน้า คือจะมีทุกจุดนะฮะ แต่ว่าผมก็ไม่ได้คุยในส่วนทั้งหมดว่ามี

สุธาชัย              คือหมายถึงว่า เวลาที่มีอะไรต่ออะไร ใครเป็นคนที่เชื่อมประสานระหว่างหน่วยรักษาความปลอดภัยกับเอ่อ กับทางผู้นำการชุมนุม  อะไรทำนองนี้ คล้าย ๆ อย่างนั้นนะฮะ

เรืองราษฎร์        จำไม่ได้ ว่ามีใครประสาน

มีเสียงไม่เข้าไมค์  ตัดตอน

เรืองราษฎร์        มันจะตัดตอนกันไป (หัวเราะ)

มีเสียงไม่เข้าไมค์  แล้วเราก็ไม่อยากที่จะ…

สุรัสวดี              วินัยดีมาก

เรืองราษฎร์        แต่ว่าทางไหนมีปัญหาอะไรมา จะให้ช่วยเหลือ เค้าจะมาบอกกัน แล้วก็จะมาคุย จะเอาใครไปช่วยอะไรทางนี้

สุรัสวดี              ถ้าให้แต่ละคนมองเหตุการณ์ 6 ตุลาเนี่ยะนะคะ คิดยังไงกับเหตุการณ์ 6 ตุลา แล้วก็มีข้อสรุปมีอะไร ยังไงกับเหตุการณ์นี้บ้างคะ

เรืองราษฎร์        คือแผนแน่ ๆ ที่เค้าเอาถนอมมาเนี่ยะ จะต้องเป็นผู้มีอำนาจ

สุรัสวดี              ตรงนี้คิด ณ หลังจากเหตุการณ์แล้ว

เรืองราษฎร์        คิดหลังจาก

สุรัสวดี              หรือว่าในวันนั้น

เรืองราษฎร์        ในวันนั้นก็ไม่คิดอะไร คิดว่าถนอมน่าจะกลับมาเอง แต่พอมาคิดทีหลังอีกทีว่า จะต้องเป็นผู้ที่มีอำนาจในปทท. ฮะ อำนาจที่ใหญ่มากที่จะพามา ไม่งั้น ไม่มีทาง คนนี้ไม่กล้ากลับมาอยู่แล้ว เพราะโดนแย่งอำนาจไปแล้วตั้งแต่ 14 ตุลา เพราะช่วงนั้นกระแสทางสังคม กระแสประเทศรอบบ้านนี่ มันมีการเปลี่ยนแปลงเยอะ การเปลี่ยนแปลงการปกครอง อย่างเวียดนาม อย่างลาว หรือในจีนหรือในที่ไหน กระแสสังคมนิยมนี้ก็สูง แล้วช่วงนั้นนี่ พลังของนศ.มันเติบโตหลัง 14 ตุลา เติบโตมีกำลังมาก คือมีการเคลื่อนไหวบ่อยมาก นะฮะ แล้วก็ ก็คิดว่า คงจะมีจุดที่กลัวสูญเสียอำนาจ ก็เลยต้องการยับยั้งพลังนี้ไว้

สุรัสวดี              แล้วคุณเรืองราษฎร์ เอ่อ คิดยังไงคะ ถึงตัดสินใจมาให้ข้อมูลเรื่องปวศ. 6 ตุลา ในวันนี้ค่ะ

เรืองราษฎร์        ก็คุณ  โทรมาหาครับ บอกว่า ช่วยมาให้ข้อมูลหน่อย ก็เลยมา เพราะคิดว่าจะได้  เป็นเหตุการณ์ที่เห็นอยู่ ที่อยู่จริง ๆ ครับ

สุรัสวดี              จากเหตุการณ์นั้น คุณเรืองราษฎร์เคยเขียนบันทึก หรือว่าอัดใส่เทป เรื่องราวอะไรต่าง ๆ บ้างมั้ยคะ

เรืองราษฎร์        ไม่เคยครับ แต่บอกเล่ากันกับพรรคพวกที่เจอกัน บางทีเค้าก็มา มาถามเหตุการณ์ที่เคยอยู่ ก็เคยบอก คือช่วงแรกใหม่ ๆ ก็ไม่กล้าเปิดเผยเหมือนกัน เพราะว่าพอกลับไปบ้านก็ มีทหารมาตั้งอยู่ข้างหลังบ้านพอดี (หัวเราะ) มาค้นบ้าน เราก็ไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร ก็หลบ หลบหายไป

ชลธิรา               ความตื่นตัวก้าวหน้าของคุณเรืองราษฎร์ที่เข้าร่วมขบวนการของฝ่ายนศ. ปชช. เนี่ยะ คิดว่ามาจากการเข้าร่วมกิจกรรมในรั้วมหาวิทยาลัย หรือว่ามาจากทางอื่นด้วยคะ

เรืองราษฎร์        มันหลาย ๆ ทางครับ คือตอนนั้นนี่  คือผมนี่จะ  ตอนแรกเรียนอยู่ทางอาชีวะ เรียนที่อุเทนถวาย ก็จะมีกลุ่มในอุเทน กลุ่ม…ที่อุเทน ก็ตั้งวงดนตรีเล่นกัน แล้วก็เคยเข้าร่วมเหตุการณ์ 14 ตุลา ก็เลยก็  ก็สนใจในกิจกรรมนศ. ก็มีแค่ความรักความเป็นธรรม แล้วในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลาย ๆ อย่าง แล้วในช่วงนั้นก็มี  พอดีคุณพ่อเป็นทนายว่าความชาวนาชาวไร่ เราก็ บางครั้งก็ต้องไป  หลาย ๆ ครั้งก็ต้องไปกับแก ก็พลอย เพราะว่ามันโดนลอบยิงกันเยอะ ก็ต้องไปคอยเป็นมือปืนให้แก (หัวเราะ) ไปกับแก บางทีก็หลบซุ่มอยู่ คอยดูเหตุการณ์อะไรอย่างนี้ครับ ก็เลยคิดว่า

ชลธิรา               คิดว่าได้มาจากทางครอบครัวด้วยหรือเปล่าคะ

เรืองราษฎร์        ครอบครัวก็มีส่วนเหมือนกันครับ

ชลธิรา               ความคิดที่ก้าวหน้า ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาของชาติบ้านเมือง รวมทั้งอุดมการณ์ที่จะทำงานเพื่อปชช. เนี่ยะค่ะ

เรืองราษฎร์        ครอบครัวด้วยครับ ครอบครัวก็มีส่วน เพราะว่า พี่ชายก็อยู่ทางเชียงใหม่ แล้วก็ ในครอบครัวก็แบบว่า คือต่างคนก็ต่างเคลื่อนไหว แล้วบางทีก็มาคุยกัน อะไรอย่างนี้ ก็รู้สึกตั้งแต่เหตุการณ์ 14 ตุลา เหตุการณ์อะไรหลาย ๆ อย่าง แล้วก็ไปเข้าร่วมกับเหตุการณ์ประท้วงบ้าง อะไรบ้าง ก็  มันก็ค่อย ๆ พัฒนาขึ้นมา ครับ แต่ครอบครัวก็มีบทบาทมากเหมือนกัน เพราะเวลาเรามาคุยกันแล้วนี่ คือ เค้าก็จะไม่ขัด ที่บ้านเค้าก็จะไม่ขัด เค้าก็ เอ้อ ไป

ชลธิรา               ได้จากคุณพ่อมากมั้ยคะ

เรืองราษฎร์        ครับ แต่คุณพ่อนี่ก็ แกก็จะอยู่ข้างหลัง แกจะไม่ยุ่ง แกก็จะปล่อยว่า เราจะไปไหนก็เรื่องของเรา แล้วอย่าให้  ก็ต้องระมัดระวังตัวเอาเองแล้วกัน คุณพ่อแกก็จะเป็นทนาย แล้วก็รักความเป็นธรรม ใคร ผู้คนเดือดร้อนก็ช่วย เราก็เห็น แต่ว่าเราก็ไม่ค่อยได้ยุ่ง ส่วนตัวแกมากฮะ

สมศักดิ์              ใครให้ความคิดในแนวร่วมศิลปิน แล้วก็เวลาสื่อ สื่อเป็นโปสเตอร์อะไรออกไปเนี่ยะ ส่วนมากออกแบบเอง หรือว่า แนวคิดรวบยอดในการสื่อนั้นน่ะ มันจะต้องการให้ปชช. รู้อะไร

ทันพงศ์             คือ ในแนวร่วมศิลปินเองนี่ ผมเองนี่ พรรคพวกเค้า คุณสินสวัสดิ์นี่นะฮะ ที่ทำงานอยู่ที่สถาบันปรีดี ก็เคยทำหนังสือมาเล่ม ของแนวร่วมศิลปิน แล้วก็แกก็ระบุว่า ผมเนียะมีตำแหน่งคือ จัดตั้งใต้ดิน เค้าบอกจัดตั้งใต้ดิน เฮ้ย ลบออกเลย ฆ่าออก (หัวเราะ) แล้วผมก็ฆ่า ๆ ออก คือ จริง ๆ มันไม่มีใต้ดิน ไม่มีอะไรต่ออะไร มันไม่มีใครที่มาเชื่อม ผมทำหน้าที่ฝ่ายวิชาการก็คือ ผมเนี่ยะ เรียนฝ่ายศิลปะมา แล้วเราดูหลักสูตรของศิลปากรนี่นะฮะ เราดูหลักสูตรจากการเรียนการสอนศิลปะเนียะ โดยพื้นฐานของคนเรียนศิลปะเนี่ยะ  ก็จะมีจิตใจรักความเป็นธรรม จิตใจละเอียดอ่อน ขี้สงสารน่ะ เห็นคนยากคนจน แล้วผมก็ไปกับคุณพ่อ คุณพ่อผมเป็นสรรพสามิต ไป เห็นคุณพ่อจับเหล้าเถื่อนชาวบ้าน ก็สงสาร แล้วบอกขอร้อง เคยขอร้องให้คุณพ่อเลิกวิชาชีพนี้ ให้แกเกษียณก่อนอายุ ก็ มาผมก็ศึกษา เนื่องจากมันอยู่ใกล้กันไงฮะ ศิลปากรกับ ผมเรียนจิตรกรรม แล้วก็กับธรรมศาสตร์ มันอยู่ใกล้กัน ผมก็มาสัมพันธ์กับชมรมวรรณศิลป์นะฮะ ชมรมวรรณศิลป์ธรรมศาสตร์ยุคนั้นก็ ผลิตอะไร ทฤษฎีออกมา อะไรพวกนี้ ใช่มะ เป็นหน่วยงานผลิตทฤษฎีอะไรออกมา อะไรนั่นน่ะ ตรงนั้นน่ะ

สมศักดิ์              มีใครที่มีบทบาทอยู่ในชมรม

ทันพงศ์             คุณ  รู้สึกที่เชื่อมอยู่กับคุณพงศพนธ์  ธิติภูมิธาดา นะฮะ เอ่อ ตอนนี้รู้สึกเป็น  เปิดร้านหนังสืออยู่แถวเทเวศน์  แล้วก็รู้สึกเจ๊งไปละ  แล้วก็มีคุณประสิทธิ์ ตินารักษ์ ที่เชื่อมๆ กันอยู่  ตุ๊ก น้ำเล็กน่ะ แล้วก็ผมก็เชื่อมอยู่กับชมรมดนตรีไทย ธรรมศาสตร์ แล้วก็ช่วยกันก่อตั้งวงต้นกล้าขึ้นมากับเพื่อน มีป่อง กับยีนะ อานันต์  หาญพาณิชย์พันธ์ ก็ช่วยกัน ผมก็ไม่ได้ไปช่วยอะไรเค้ามากหรอก ส่วนใหญ่ก็ไปให้กำลังใจ แล้วก็ไปติดตามกัน เริ่มมาจากงานศิลปะมากกว่าฮะ แล้วก็ ผมก็ศึกษาศิลปะเพื่อชีวิต ของแนวทาง ของจิตร ภูมิศักดิ์นะครับ อ่านหนังสือของจิตร ภูมิศักดิ์มากอยู่ หลังจาก 14 ตุลา ก็เลยไปกบฏในศิลปากรก่อน ก็ลาออกกัน ประท้วงชลูด นิ่มเสมอกัน อจ.ก็ถูกคัดออกอยู่หลายคน  อจ.สมโภช อจ.ลาวัณย์ ผมก็เป็นหนึ่งในแปดที่ถูกเค้าตัดเชือกทิ้ง

สมศักดิ์              ทีนี้หลังจากกระบวนการจบหลักสูตรกันแล้วนะ กระบวนการครบรวบยอดแล้ว มาถึงวันนี้คิดว่า แนวคิดของพคท. อะไรนี่ มีส่วนทำให้เราเกิดความคิดสังคมนิยม หรือเรื่องการต่อสู้ ทำให้เกิดเข้าป่าทีหลังเนี่ยะ มีบ้างหรือเปล่า

ทันพงศ์             คือผมดู   อันนี้พูดกันตรงไปตรงมาเลยนะฮะ พูดกันตรงไปตรงมาว่า ทฤษฎีนี่มีส่วนทำให้เราได้เรียนรู้ระบบคิดมาก ตอนที่ผมเรียนศิลปะ ผมก็อ่าน รพินนาทร ฐากอ กับ คาลิล ยิบราล ซึ่งบางทีเราก็รู้สึกว่า เอ๊ะ พออ่านไปลึก ๆ แล้วก็ไม่ใช่ มันจริง ๆ แล้วมันก็อาจมีส่วนที่ทำให้กล่อมเกลาให้เราละเอียดอ่อนขึ้น แต่มันคงไม่ใช่ทิศทางซึ่งจะนำพาสังคมไปสู่สังคมที่ดีงามได้ เราก็เลยหันเข้าหาทฤษฎีของแนวทางศิลปะเพื่อชีวิต ศิลปะเพื่อปชช. ของจิตร ภูมิศักดิ์นะฮะ ก็อ่านมา ก็ยึดถือ ผมก็ยังมาจัดงานที่ศาลาพระเกี๊ยวนี่เลยครับ แนวร่วมศิลปิน

สมศักดิ์              คิดว่าเพื่อน ๆ นศ. ที่มาอยู่ในพรรคพลังธรรม อยู่ในแนวร่วมศิลปินก็ดี อยู่ในพรรคสัจธรรมก็ดีน่ะ ช่วงหลัง คิดว่าคนเหล่านี้ถูกจัดตั้งมาจาก พคท.บ้างหรือเปล่า แล้วมาต่อกับพวกเรา

ทันพงศ์             เข้าใจว่าคงไม่มีนะฮะ เพราะว่าผมก็ดูแลงานด้านเอกสารของแนวร่วมศิลปินอยู่ แล้วก็เวลาเราพูดคุยกัน อย่างที่พี่ถาม พี่สมศักดิ์?ถาม ไอ้ความคิดรวบยอดที่เวลาจะนำเสนอภาพออกไปนี่ คือศิลปินแต่ละคนเนี่ยะ ทุกคนเราไปกำหนดไม่ได้อยู่แล้ว เราไม่มีภาพร่าง เพียงแต่บอกว่า มีเงินซื้อ มีคนเนี่ยะ ศูนย์นิสิตเค้าซื้อของมาให้เนี่ยะนะ ลุยกันนี่ก็ลุยกัน ไม่มีค่าจ้าง ค่าแรงอะไรนะ ก็มีข้าวห่อ มีข้าวห่อกินกันเท่านั้น เราก็ทำ ต่างคนต่างทำฮะ  แล้วมันก็เป็น ต่างคนต่างแสดงออกมา ไม่มีใครกำหนดใครไม่ได้ แล้วก็แนวร่วมศิลปินนี่ได้ชื่อว่าเป็นองค์กรที่เสรีที่สุดนะฮะ ไม่ค่อยจะอยู่ในระเบียบวินัยอะไร (หัวเราะ) ไปประชุม ประเชิมอะไร ไม่ค่อยจะมีระเบียบวินัยอะไรกับใครเค้าเท่าไหร่  ก็ เรื่องว่าจะมีใครมาจัดตั้ง นี่คงลำบากหน่อย แต่มีบ้างเหมือนกัน เห็นเค้าบอกว่า ตอนที่แดงเขียนรูปตอนกลางคืนนะ มักจะมีแบบ คล้ายๆ กับจะเป็นจัดตั้งอะไรเนี่ยะ คล้ายๆ มาแบบเริ่มทำงานความคิดกับแดง หรืออะไรพวกนี้ เราก็รู้สึกว่า เอ้อก็มี ก็ดี เราก็รู้สึกว่าดี เพราะว่าตอนนั้นเรายังมองเค้าด้วยความชื่นชมนะ จริงๆ แล้ว  CPT เนี่ยะ พวกผมยังมองเค้าด้วยความชื่นชมอยู่นะ ตอนนั้นนะว่า เค้าเป็นคนเสียสละ ไปอยู่ป่า อยู่อะไร แต่ตอนนั้นเราก็ไม่รู้หรอกว่า ข้อจำกัดทางทฤษฎีของเค้ามีมากน้อยแค่ไหน  หรืออะไร ยังไง จนกระทั่ง

เสียงไม่เข้าไมค์

ทันพงศ์             อ่อ เคยแอบ ๆ ฟังบ้างครับ

สุรัสวดี              คุณทันพงศ์   วันที่ตัดสินใจมาให้ข้อมูลตรงนี้นะคะ คิดหวังอะไรลึก ๆ ไว้บ้างมั้ยคะ เกี่ยวกับเรื่องการมาให้ข้อมูลครั้งนี้ค่ะ

ทันพงศ์             คือผมก็เห็นด้วยกับการชำระประวัติศาสตร์ เพราะว่า ผมรู้สึกว่าผมเจ็บขนาดนี้นะ พี่น้องเราถูกฉุดคร่าอนาจาร ถูกทำร้าย ทำทารุณกรรมเยอะแยะ แล้วก็มีคนตาย แต่ไม่มีคนรับผิดชอบเลย อะไรอย่างนี้ ผมก็รู้สึกว่า บ้านนี้เมืองนี้มันเป็นอะไรแล้ว ทุกวันนี้ผมก็ยังสงสัยวัฒนธรรมของคนไทยอยู่เลยเนี่ยะ  ว่าไอ้เรื่องพวกนี้ไม่

สมศักดิ์              แล้วอีกอันหนึ่ง ที่อ่านหนังสือว่า มีข่าวว่ามีนศ. ของเราถูกข่มขืนอะไรเนี่ยะ ทราบข่าวเรื่องนี้บ้างหรือเปล่า มีใครทราบมั้ย ข้อเท็จจริงเรื่องนี้เป็นยังไง

ทันพงศ์             เรื่องข่มขืนเนี่ยะ ผมดูแล้ว ผมไม่แน่ใจเหมือนกันนะ เพราะว่าสภาพอย่างนั้น ใครจะมีกะจิตกะใจไปข่มขืน แล้วมันจะไปข่มขืนตรงไหน เพราะว่ามันก็มีสนาม มีอะไรต่ออะไร แต่ว่าไม่แน่เหมือนกันพวกนี้ เห็นบอกว่า บางทีพวกที่ชอบใช้ความรุนแรงเนี่ยะนะฮะ พวกที่ไปสงคราม พวกทหารที่ไปรบสงครามจับเชลยศึกได้ก็ ก็ทำอย่างนี้ด้วยกันทุกคนนะครับ ก็อาจจะมีลากตัวไปที่ไหน ๆ ก็อาจจะมีนะฮะ อาจจะมี แต่ว่าผมไม่ยืนยัน

ใจ                   ผมมีคำถามกับทั้ง 3 ท่านนะครับ 4 คำถาม เอ่อ ขณะที่อยู่ในธรรมศาสตร์ ในเช้าวันที่ 6 เนี่ยะ มีใครได้ยินตร. ขอร้องให้หยุดยิงมั้ยครับ

ทันพงศ์             ขอร้องให้ใครหยุดยิงฮะ

ใจ                   ให้ฝ่ายที่อยู่ในธรรมศาสตร์หยุดยิงออกมา

ทันพงศ์             ไม่ได้ยินครับ ไม่มีฮะ

ใจ                   ไม่ได้ยินใช่มั้ย

ชาย                 จะมีแต่ของนศ. ธงชัย ๆ เค้าจะพูดอยู่ตลอดเวลาเลย

ใจ                   ที่ผมถามคำถามนี้ ก็เพราะว่า พล.ต.ท. ชุมพล  โลหะปาม พูดว่า ตร.ขอร้องให้นศ.หยุดยิงก็อยากจะ check นะฮะ คำถามที่สอง พล.ตร.โทชุมพล  โลหะปาม

เสียงไม่เข้าไมค์

ใจ                   โลหะอะไรนะ โลหะชาละ  โอเค บอกว่า ตร.ที่หน้าธรรมศาสตร์มีแต่ปืนคาลไบน์? ปืนพก

เรืองราษฎร์        หึ ๆ อันนี้ยืนยันได้ครับ  เพราะว่ากล้องส่องทางไกล เพื่อนที่อยู่ด้วยกันส่องเลย ก็บอก ปืนติดกล้องนะ ระวัง พอเห็นเท่านั้น ปึ๊บ ยิงมาตรงเป๊ะเราเลย ผมต้องใช้แบบโผล่หัวมาแล้วก็ยิง แล้วก็หลบไป แล้วก็โผล่อีกที่แล้วก็ยิง เพราะถ้าอยู่ที่เดียวก็โดน ๆ ครับ แล้วก็ปืนคาลไบน์นี่  ผมว่ามันปืน M16 ทั้งนั้นเลย แล้วก็ติดกล้องด้วย แต่ว่าที่ฆ่าคนจริง ๆ นี่ คือพวกที่อยู่ในช่องนั้น ซึ่งเค้าวางแผนมาทั้งคืนแล้ว คืนนั้น ช่องลมที่ในพิพิธภัณฑ์

ใจ                   คือคุณชุมพล ที่ผมอ้างมานี่ จากสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งปทท. วันที่ 9 ตุลาคม 19  คุณจาน ดูสิต? เป็นคนสัมภาษณ์ชุมพล เข้าใจว่า ชุมพลตอนนั้น เป็นรองอธิบดีกรมตร.

เรืองราษฎร์        เป็นอธิบดีนะ  เป็นรองน่ะ เป็นรอง ๆ

ใจ                   เค้าบอกว่า เข้าไปตั้งบัญชาการในพิพิธภัณฑ์

เรืองราษฎร์        ครับ ใช่ฮะ เห็น ๆ

ใจ                   ก็น่าจะในฐานะรองอธิบดีกรมตร. น่าจะรู้ว่า ตร.มีอาวุธอะไรบ้าง นะฮะ

เรืองราษฎร์        เค้าเป็นคนพายืนเลย แล้วที่เห็นตร. ที่เห็นชัดเลย ก็แต่งชุดนายพลเลยนะฮะ แล้วก็รู้ว่าชุมพลเลย แล้วก็เอากล้องมาดูเลย คนเฮ้ย ชุมพลนี่หว่า มันเข้ามาทำไม แล้วก็มีตร. ที่อาวุธครบมือเลย เข้าไปในพิพิธภัณฑ์ เราก็ไม่รู้ว่าเข้าไปทำไม เข้าไปทางช่องตึกนั้นน่ะฮะ

ใจ                   โอเค คำถามต่อไป สำหรับทั้ง 3 ท่านเหมือนกันนะครับ ก็คือ พันตร.โท สล้าง บุนนาค พูดออกสถานีวิทยุยานเกราะ วันที่ 6 ตุลา เล่าสถานการณ์ว่า ตอนที่ตกลงกันว่าจะบุกเข้าไปในธรรมศาสตร์ การบุกเข้าไปตอนนั้นนำโดยจ่าอารีย์ ถือธงชาติ เข้าไปเพื่อเจรจากับนศ. วิ่งไปได้ครึ่งทางก็เจอคน ยิงสวนกลับมา ก็เลยต้องถอย จ่าอารีย์บาดเจ็บ เห็นเหตุการณ์นี้มั้ยครับ

เรืองราษฎร์        ข้างหน้าเค้ามากันหลายคนนะฮะ หลายครั้ง เข้ามาหลายเที่ยวนะฮะ คือจะบุกมาหลายเที่ยว ทั้งระเบิด ทั้งอะไร แล้วก็บุกเข้ามาหลายเที่ยว ทีนี้ช่วงเช้า พอกราดเข้าไปแล้วนี่ คนข้างนอกก็คิดว่าข้างในกราด จากเสียง เพราะจากเสียงพิพิธภัณฑ์เนี่ยะ คนข้างนอกก็คิดว่าจากข้างในยิงออกมา เป็นปืน เป็นอาวุธสงคราม คนข้างในก็คิดว่าคนข้างหน้ายิง แต่ผมอยู่ข้างบน ผมจะรู้ว่า ยิงจากรังผึ้งเข้ามา ในพิพิธภัณฑ์ ซึ่งเป็นแผนซึ่งวาง ซึ่งคืนนั้นนี่ก็  ที่ว่าได้ยินเสียงขึ้นนก ลูกเลื่อนปืนเนี่ยะ ก็คิดว่า มันต้องเตรียมพร้อมแล้ว ครับ ก็สงสัยกันอยู่ เฮ้ย มันขึ้นนกปืน ก็คิดว่า เค้าวางแผนแล้วนะฮะ แต่หลังจากนั้น ผมได้คุยกับคน ๆ หนึ่ง ซึ่งอยู่ในที่ประชุมของคณะรัฐมนตรีตอนเช้า แกบอกว่า พล.ต.ท. ชุมพลน่ะ ไปร้องไห้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า นศ. มีอาวุธร้ายแรง แล้วก็ยิงตร. ข้างหน้า แกขออนุญาตเข้าไปปราบข้างใน ครับ ซึ่งคนนั้นก็เป็นผู้สื่อข่าว ซึ่งอยู่ เป็นข้าราชการอยู่ แกก็เล่าให้ฟัง ว่าตอนนั้นเป็นยังไง ซึ่งๆ

ใจ                   คำถามสุดท้ายนะ ของผม ก็คือ สล้าง บุนนาค บอกว่า ตอนที่อยู่หน้าธรรมศาสตร์เนี่ยะ ตร.พยายามหลายครั้ง เพื่อกั้นให้ปชช. ซึ่งหมายถึง คงจะหมายถึงกระทิงแดง ลูกเสือชาวบ้าน เข้าไปในธรรมศาสตร์ ในฐานะที่ทั้ง 3 ท่านเห็นสถานการณ์ที่หน้าธรรมศาสตร์ เคยเห็นตร. ในเช้าวันนั้น….

(หมดเทปหน้า B ม้วนที่ 2

ขึ้นเทปหน้า A ม้วนที่ 3)

เรืองราษฎร์        …ซึ่งเห็นชัดมากเลย หลายคน แล้วก็ตร. ชุดตร. ที่เป็นหมวกแก๊ปนี่ไม่เห็น เห็นแต่มีตร. ที่เป็นหน่วยคอมมานโดนะฮะ

ใจ                    คุณมนตรี คุณทันพงศ์เห็นตร. ห้ามปชช. เข้าไปมั้ย

มนตรี                ไม่เห็นครับ ไม่เห็น

ทันพงศ์              คือ เรื่องที่ตร. จะห้ามปราม คงไม่มี ผมเห็นแต่ว่ามีเสียงยั่วยุ ข้างนอก เฮ ๆ ๆ ๆ อยู่เรื่อย แล้วก็มีความพยายามที่จะปีนรั้วธรรมศาสตร์เข้ามาอยู่เรื่อย ตอนนั้น

สุธาชัย               ผมจะถามถึงนศ. หญิงคนหนึ่ง ที่ว่ามีนศ. หญิงถูก  ถึงแก่กรรมในเหตุการณ์  คุณภรณี  มีใครเห็นหรือทราบเหตุการณ์ของการเสียชีวิตของนศ. หญิงคนนี้มั้ยครับ

ทันพงศ์              ถูก ถูกข่มขืนหรืออะไร

สุธาชัย              ไม่ได้ถูกข่มขืน ถูกตายฮะ

ทันพงศ์              ถูกตายใช่มั้ย ที่ว่าเอาลิ่ม เลิ่มอะไรตอก ยังงั้นหรือเปล่า

สุธาชัย              ผมไม่แน่ใจฮะ คือมีใครได้ทราบหรือเห็นเหตุการณ์ที่

ทันพงศ์             ไม่เห็นนะ ช่วงนี้ไม่เห็น คือ ช่วงนี้คงเป็นช่วงหลังที่พวกเรา ที่เค้าเคลียร์พื้นที่ แล้วก็อาจจะมีศพ หรือว่าอาจจะมีใครบางคนที่อยู่ หลงเหลืออยู่ นะฮะ เข้าใจว่า ที่หลงเหลืออยู่ แล้วก็ขัดขืน หรืออะไรต่ออะไรทำนองนี้  ผมเข้าใจว่าคงจะเป็นเหตุการณ์หลังจากที่พวกเราเริ่มออกจากธรรมศาสตร์แล้ว

สุธาชัย              เพราะว่าผมเคยเห็นภาพ เคยเห็นภาพ ๆ หนึ่งมั้ยครับ

ทันพงศ์             ฮะ ๆ ๆ เห็น

สุธาชัย              แต่ว่าไม่มีใครทราบเหตุการณ์นั้นเลย

ทันพงศ์             ครับ ๆ

เสียงคุยไม่เข้าไมค์

ทันพงศ์             อาจจะเป็นช่วงที่พวกเราเคลียร์  คือเอาส่วนใหญ่ไปแล้ว แล้วทีนี้ไปไล่เก็บตามตึกไง อาจจะมีบางคนที่กลัว แล้วก็หลบอยู่ใต้ตึก มุมตึก อะไรอย่างนี้นะ หลบอยู่ในห้อง อาจจะเป็นลักษณะนี้ แล้วค่อยมาโดนทีหลัง  เพราะตอนนั้น พอหลังจากเคลียร์พวกเราออกไปแล้วเนี่ยะ กำลังกำเลิง มันก็จะถอนไปแล้วนี่ ผู้หลัก ผู้ใหญ่มันก็จะเริ่มถอนไปบ้างแล้ว

ชลธิรา               นี่ เมื่อเช้านี้ กรณีของคุณณัฐ นี่ก็อยู่ฝ่ายพื้นที่ หลังจากเหตุการณ์แล้วเนี่ยะนะคะ ถูกจับแล้ว จากนั้นก็เข้าป่าไป ทีนี้ไม่ทราบว่าทั้ง 3 ท่านนี่ หลังจากถูกจับแล้ว หรือว่าผ่านเหตุการณ์นั้นไปแล้วนี่ เข้าป่าไปด้วยหรือเปล่าคะ  เข้าทั้ง 3 ท่านเลย ช่วยกรุณาตอบทีละท่านได้มั้ยคะ ว่าทำไมถึงตัดสินใจเข้าป่าไปในช่วงนั้น แล้วถ้าไม่มีการนำของ CPT อย่างที่ว่าเนี่ยะ ทำไมจึงสามารถที่จะเข้าไปได้ อย่างกรณีของคุณณัฐเนี่ยะ บอกว่าตะลอน ๆ เข้าไปหาเองเลย บุกเดี่ยวเข้าไปคนเดียว (หัวเราะ) นะคะ ทีนี้พอดี 3 ท่านนี่ อยากฟังสักนิดนึง

ทันพงศ์             ของผมก็  ผมต้องตัดสินใจเข้านะ เพราะว่าด้านหนึ่งผมเป็นข้าราชการ กทม. อยู่ด้วย นะฮะ ผมก็ถูกสั่งตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงน่ะนะ แล้วอีกอย่างอันหนึ่งผมบาดเจ็บมาก มันก็เป็นที่น่าสังเกตนะฮะ แล้วบรรยากาศทางการเมืองตอนนั้น ผมรู้สึกมันเป็นบรรยากาศปิด แล้วเราไม่รู้ว่า อนาคตของเราจะเป็นยังไง ภรรยาผมท้อง 5 เดือนนะฮะตอนนั้น  ภรรยาท้อง 5 เดือนนะ ตัดสินใจเข้าไป ตอนหลังก็เป็นเพื่อนกับว่าน ภรรยาเค้า เป็นเพื่อนกัน

ชลธิรา               หมายความว่า พาภรรยาไปด้วย

ทันพงศ์             ตอนแรกยังไม่ได้พาภรรยาไปฮะ ก็ไปเองนะฮะ ไปโดยการ จริง ๆ แล้ว ทุกวันนี้เอ่ยชื่อเขาได้นะ ผมก็บอกผ่านไปทางอ่า  พรรคพวกที่ในธรรมศาสตร์นั่นนะฮะ บอกผ่านไป แล้วเค้าก็เริ่มจัดสายจัดอะไรให้ ว่าจะให้เราเดินทาง ยังไง วันไหนหรืออะไรอย่างนี้ฮะ

ชลธิรา              เข้าไปเดือนอะไรคะ

ทันพงศ์             หลังจากนั้นไม่นานหรอกฮะ แผลยังไม่หายเลยฮะ

ชลธิรา              หมายถึงตุลา พฤศจิกายน

ทันพงศ์             ครับ ๆ ตุลาครับ  ไม่ถึงพฤศจิกา

ชลธิรา              เข้าไปทางใต้ หรือ ทางเหนือ

ทันพงศ์             เขต 8 เขตเดียวกับตะวัน เขตเดียวกับมนตรี

ชลธิรา              ค่ะ

เรืองราษฎร์        คืนนั้น พอ 6 ตุลาแล้ว เราก็รู้สึกว่ามัน  อยู่บ้านก็ไม่ได้ กลับมาบ้านก็ ที่บ้านก็โดนตร. ค้น แล้วก็เค้าก็มาตั้งกองบัญชาการอยู่ที่หลังบ้าน (หัวเราะ) เป็นทหารน่ะฮะ เราก็ไปหลบ ๆ อยู่บ้านเพื่อน เราก็ไม่แน่ใจ เพราะว่าเราก็ร่วมต่อสู้อยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วย ตอนนั้นกฎหมายมันยับงไม่ออกมา แล้วถ้าเกิดมันสอบสวนนี่ ถ้ามันได้อาวุธของกลาง มันก็อาจจะมีรอยมือเราติดอยู่ ก็คิดว่า คือไม่มีทางไหนที่จะสู้ได้แล้ว ก็ติดต่อกับเพื่อนที่พรรคสัจธรรม ติดต่อใคร ตุ๋ย ๆ ตุ๋ยก็บอกจะพาไป จะพาไป คราวนี้พอไป ก็ไม่แน่ใจ กลัวจะโดนหลอกหรือเปล่า ขึ้นรถไฟแล้ว กระโดดรถไฟลงมาอีก เพราะไม่รู้ว่า ไปแน่หรือเปล่า กระโดดรถไฟลงมา เอาใหม่ ตั้งตัวใหม่ ดูใคร แน่นอน ที่ไว้ใจได้ รู้จักกันสนิท ก็ไปเจอเพื่อนอีกคน ก็บอกไปได้แน่นอน สายเนี่ยะเข้าป่าได้แน่นอน ไปกันแล้ว (หัวเราะ)

ชลธิรา              ต้องใช้คำว่าโดดรถไฟหนีมาหนหนึ่งแล้ว เพราะไม่แน่ใจว่าเป็นสายจริงหรือสายปลอม

เรืองราษฎร์        ไม่รู้ว่าจะโดนหลอกหรือเปล่า (หัวเราะ)

ชลธิรา              รอบคอบมาก (หัวเราะ)

เรืองราษฎร์        เพื่อนที่สนิทกันก็บอกว่า อันนี้แน่นอน ไปกันแล้ว พวกนี้ไปกันแล้ว เขียนจม. มาบอกให้ตามไป (หัวเราะ) ไป ก็เข้าไปได้ครับ

ชลธิรา              ไปทางใต้

เรืองราษฎร์        เข้าไปที่สุราษฎร์ธานี

ชลธิรา              ก็เลยต้องไปสมทบกันที่โน่น

เรืองราษฎร์        แต่คนละเขตกันครับ

ชลธิรา              คนละเขต

เรืองราษฎร์        เข้าไปทาง  เค้าเรียก สด. 3 ทางนั้น ทางสุราษฎร์ ทางกาญจนดิษฐ์

ชลธิรา              คุณมนตรีละคะ

มนตรี               ตอนนั้น พอประกันตัวออกมา หลังจากถูกจับแล้วเนี่ยะ ก็มาอยู่บ้านสักอาทิตย์ 2 อาทิตย์นะฮะ ก็ปรากฎว่ามีตร. มาที่บ้าน คือ ตร.มีค้นบ้านอีกครั้งหนึ่ง แล้วก็ควบคุมตัวไปเลย ไปสอบสวน อีกครั้ง ไปเพิ่มเติมที่ อ้า ตรงเนี่ยะ มันอะไร ดับเพลิงนะฮะ ตรงมหิดลนะฮ่ะ

สุรัสวดี              ติดกับทางหลวง

มนตรี               ครับ ๆ อ้า ตรงนั้นน่ะ ไปสอบสวนอีกครั้งหนึ่ง ก็ยังไปเจอโอริสสา นายโอริสสา ก็ถูกจับมาสอบสวนอีกเหมือนกัน ก็จะมีรูปถ่าย รูปถ่ายโยนมาให้ดูปึกหนึ่งเลย จำได้ว่า ตอนนั้น พล.ต.ท. วิเชียร  แสงแก้ว หรือไงเนี่ยะที่เสียไปแล้ว ก็เป็นคนสอบสวน แล้วก็จะมีรูปถ่ายหน่วยรักษาความปลอดภัยทั้งหมดเลย ทั้งปึกหนึ่งน่ะ เป็นร้อยรูปเลย แล้วก็มีรูปผมด้วย แล้วก็มีรูป โอ้ย หน่วยรักษาความปลอดภัยทั้งหมดเลย  (หัวเราะ) แล้วเค้าก็บอกว่า

ชลธิรา               แต่คุณมนตรีไม่ได้เป็นหัวหน้า รปภ.ใช่มั้ยคะ

มนตรี                ไม่มีหัวหน้าหรอกฮะ ตอนนั้น  ทุกคนเป็นหัวหน้าหมดเลย (หัวเราะ)

ชลธิรา               ไม่มีหัวหน้า (หัวเราะ) ส่วนใหญ่เป็นอาสาสมัครใช่มั้ย

มนตรี                คือ มันจะเป็นตัวแทนของแต่ละองค์กร

เสียงไม่เข้าไมค์

มนตรี                ไม่มีหรอกฮะ มันก็จะมีภาพถ่ายมุมนั้น มุมนี้ บางคนก็ถือปืน บางคนก็ ในอิริยาบทต่างๆ น่ะ แบบคุ้นหน้าคุ้นตากันทั้งนั้น

สุรัสวดี               แล้วตอนที่เห็นรูปนั่นคิดยังไงคะ

มนตรี                ตอนแรกก็ตกใจเหมือนกันนะฮะ เพราะว่า เอ๊ะ มันจะเอายังไงเแน่นี่ยะ  บอกว่าผมเนี่ยะ มีคนบอกว่า ผมเป็นหัวหน้ารักษาความปลอดภัย (หัวเราะจากผู้ฟังและคุณมนตรี) บอกมีหลายเสียงเลยพูดอย่างนี้  บอกว่าคุณน่ะ เป็นหัวหน้าเลย ผมบอก ผมไม่ใช่ ผมก็ นศ. ก็คุยกับเค้าน่ะ แต่ท่าทีที่เค้าคุยก็ค่อนข้างดีนะ ก็เป็นระดับนายพล ก็คุยกัน คุยกันหลายคำถามน่ะ คุยกันนาน ผมก็ โอ้โห ตอนนั้นก็คิดหนัก คุยไป ก็คิดไปเหมือนกัน แล้วเสร็จแล้วเค้าก็ปล่อยตัว

สุรัสวดี               เค้าถามอะไรบ้างคะ

มนตรี                ก็จะถามเกี่ยวกับงานรักษาความปลอดภัยนี่ล่ะ มีใครบ้าง ใครเป็นหัวหน้า มีคุณเข้าว่าคุณเป็นหัวหน้านะ อะไรอย่างนี้

สุรัสวดี              แล้วคำตอบที่ให้กับเค้านี่คืออะไรคะ

มนตรี                ผมก็ตอบว่า ตอบคล้าย ๆ อย่างนี้  ก็คือจริง ๆ ไม่รู้หรอก แล้วก็ไม่มีหัวหน้า คืองานในส่วนนี้เนี่ยะ รักษาความปลอดภัยจริง ๆ มันไม่ใช่งานที่ไปสู้รบกับฝ่ายรัฐบาล กับจนท. เป็นลักษณะการดูแล หาข่าว ป้องกันไม่ให้เกิดความวุ่นวายเวลามีการชุมนุมมากกว่า ก็พูดไปลักษณะแบบนี้

เสียงไม่เข้าไมค์

มนตรี                ก็หลังจากที่  เค้าก็ปล่อยตัวมา ตอนแรกผมก็นึกว่า เค้าจะควบคุมตัวไงฮะ ก็ปล่อยตัวมา พอปล่อยตัวมา ผมก็รู้สึกว่าไม่ปลอดภัยละ ไม่ปลอดภัยก็เลยติดต่อ ติดต่อเพื่อนที่ธรรมศาสตร์ ว่าไม่อยู่ละ อย่างนี้ฮะ ก็มีการติดต่อกัน แล้วก็พาเข้าป่า ก็เที่ยวเมล์เดียวกัน  รถทัวร์…

สุรัสวดี              ที่คุณทันพงศ์บอกว่า ป้องกันการเอายาพิษ ผงซักฟอกอะไรมาใส่ในอาหารตรงนี้เนี่ยะ เคยมีการจับคนที่ทำอย่างนี้ได้ แล้วก็มีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นจริงในการชุมนุมใช่มั้ยคะ

ทันพงศ์             เคยมีฮะ เคยมีเพราะว่าเอ่อ มันเคยมีอยู่คราวหนึ่งที่เราอยู่ที่ กตป. มันก็มี เหมือนกับเด็กลูกศิษย์วัดอะไรพวกนี้นะครับ ทำตัวแบบบ้า ๆ บอ ๆ อะไรอย่างนี้ หิ้วปิ่นโต หิ้วอะไรต่ออะไร แล้วมันจะมาวนเวียนอยู่เรื่อย แล้วก็เคยจับได้ว่ามันมีผงซักฟอกอยู่ แต่ว่าเราก็ยังไม่เคยกินนะฮะ ยังไม่เคยกินอะไรที่ว่าอย่างนี้ แล้วก็ อ่า มันก็ บางทีเราก็รู้นะ แต่ว่าเราก็ไม่มีอะไรไปคาดคั้นเค้าได้ นอกจากการป้องกันอย่างเดียวเท่านั้นน่ะฮะ

ชลธิรา               ทีนี้ ฟังดูเมื่อกี้ทั้ง 3 ท่านเนี่ยะ หมายความว่า ที่ตัดสินใจเข้าป่าไปเนี่ยะ เป็นเพราะว่า อยู่ต่อไม่ได้ ไม่ปลอดภัย ถูกคุกคาม

เรืองราษฎร์        คือส่วนหนึ่งด้วยครับ แล้วอีกส่วนหนึ่งที่เรารู้สึกว่า มันไม่มีทางออกแล้ว มีทางเดียว ว่าเราก็ต้องสู้ ในเมื่อเราสู้วิธีนี้ไม่ได้ ก็ต้องสู้ด้วยความ ก็ต้องใช้ความรุนแรงสู้ตอบโต้ ซึ่งในช่วงนั้นก็คิดว่ามีทางเดียวที่จะแก้ปัญหาได้ และคิดว่าจำเป็นต้องทำทางนั้น ก็เลยตัดสินใจไปเข้าร่วมกับ CPT กับทางพรรคคอมมิวนิสต์เค้า ครับ

ชลธิรา               คุณทันพงศ์ก็เหมือนกันใช่มั้ยคะ คิดตรงกัน

ทันพงศ์              ครับ คิดตรงกันนะ เพราะว่าตอนนั้นเราก็เห็นบรรยากาศการเมืองแบบปิด แล้วก็ค่อนข้างเผด็จการเต็มรูปแบบอย่างนั้นแล้ว เราก็ไม่เข้าใจว่า เราจะอยู่ในสังคมอย่างนี้ได้อย่างไร ขนาดคุณพ่อ แกก็เตือนผมบอกว่า ผมมีชื่อใน black list อะไรของทหารอะไรอย่างนี้นะฮะ ซึ่งเราก็ไม่ทราบว่าท่านขู่หรืออะไร คุณพ่อของแฟนนะ ที่ทำอยู่กองบัญชาการสูงสุด แล้วเค้าก็จับเอาเอกสารผมเผาหมดเลยนะ ทั้งบ้านน่ะ  ด้านหนึ่งเราก็รู้สึกว่า มันมองไม่เห็นอนาคตแล้วนิฮะ มันมองไม่เห็นอนาคต ก็คิดว่า ลองไปสู้ ลองไปเสี่ยงดู แต่ถ้าถามว่ารู้จัก CPT หรือยัง ลึก ๆ แล้ว CPT เค้าเป็นยังไง เค้ามีอุดมการณ์อะไร ยังไง เราก็ยังไม่ลึกซึ้งถึงขั้นนั้นนะฮะ ก็เคยคุยกับคุณมนตรีเหมือนกันว่า ตอนนั้นเนี่ยะ พื้นฐานการตัดสินใจเข้าไปร่วมกับกองกำลังติดอาวุธเนี่ยะ เราเนี่ยะความรับรู้ต่อพวกเค้าน่ะยังน้อยนะครับ ยังน้อยมาก แล้วก็ความเข้าใจทางทฤษฎีอะไรก็ยังน้อยมาก เราเพียงต้องการเห็นสังคมที่มันเป็นธรรม แล้วก็รัฐบาลที่ดี สังคมที่ดีงาม อะไรพวกนี้ ต้องการแค่นี้เอง แล้วก็มันเป็นทางเปิดทางเดียวให้เราตอนนั้นน่ะนะฮะ ก็เลยตัดสินใจไป

ชลธิรา               มีคนอยากฟังคุณมนตรี

มนตรี                คือตอนนั้นเนี่ยะ ถามว่า คือเข้าไปเนี่ยะ เพราะความรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยจริง ๆ ไม่รู้จักหรอกฮะ CPT เป็นใคร มีความรู้สึกว่า ถ้าอยู่ต้องถูกทำร้าย ต้องถูกเล่นงานแน่ๆ  เลย ก็คาดการณ์ไม่ผิด เพราะว่าหลังจากนั้นก็มาที่บ้านอีก ตร. แล้วผมก็หนีไปละ ผมก็ไปละ เพราะถ้าเกิดตอนนั้นถ้าอยู่เนี่ยะ ผมอาจจะต้องติดคุกฟรีอีกปีหนึ่งน่ะ  อีกปีหนึ่ง เพราะคงจะมาควบคุมตัวอีกที  แล้วก็ถอนประกัน ก็ถามว่าในแง่ของ CPT ตอนนั้นเนี่ยะ ไม่คิด แล้วก็ไม่รู้จัก แต่รู้ว่าบรรยากาศแบบนี้เราไม่ปลอดภัย แล้วก็มีความรู้สึกว่า คือวันนั้นกลับเข้ามา จะมาสอบ พอเข้าห้องสอบ แล้วสอบไม่ได้ คือไม่มีกะจิตกะใจที่จะนั่งทำข้อสอบ ก็นั่งดูข้อสอบ แล้วก็กา แล้วก็เดินออกมา ไปละ ไม่อยู่ดีกว่า ไป ภาวะจิตใจมันหดหู่ มันยังไง มันบอกไม่ถูกน่ะ ก็เอาละ ไปดีกว่า ก็เลยติดต่อเพื่อน แล้วก็ไป เข้าป่าไป ช่วงประมาณสักปลายธันวา หรือไงเนี่ยะ ติดต่อซะ อีกซักตั้งนานเหมือนกันแน่ะ ผม เค้าจะไม่ให้ผมเข้าป่า เค้าบอกผมเสรี (หัวเราะทั้งจากผู้ฟังและคุณมนตรี) ตอนนั้นผมอายุ 18   เค้าประชุมกันอยู่ตั้งนาน เค้าบอก ไม่ให้เข้า ไอ้คนนี้ เสรี (หัวเราะ) มารู้ข่าวทีหลัง

สุรัสวดี              แล้วไปอยู่นานขนาดไหนคะ

มนตรี                ก็ไปอยู่ตั้ง 3-4 ปี ประมาณ กลับมาเรียนอีกทีก็ปี 25 มั๊งฮะ ผมกลับมาเรียนปี 25  ก็ถามว่ารู้จัก CPT มั้ย ไม่รู้จัก แต่เข้าไปเรียนรู้ที่นั่นน่ะฮะ ก็เข้าไปศึกษาทฤษฎีอะไรต่ออะไรที่นั่น ไปอยู่ทางเหนือเหมือนกัน เขต 8 ที่เชียงราย

สุรัสวดี              เขตที่กลุ่มศิลปินอยู่

มนตรี                คนนี้ ๆ นี่ ตอนเป็นหน่วยรักษาความปลอดภัย ไม่บาดเจ็บ พอไปอยูในป่า ออกรบครั้งแรก โดนยิงเลย (หัวเราะ)

เสียงคุยกันไม่เข้าไมค์

ชลธิรา               ถึงตอนนี้นี่ สรุปบทเรียนยังไงคะ บทเรียนให้กับชาติ ให้กับปชช. เนี่ยะ

มนตรี                พูดถึงวันนั้นเนี่ยะ เหตุการณ์ 6 ตุลา ผมคิดว่ามันเป็นกระบวนการ มีการวางแผนในการ เพื่อที่จะกำจัดขบวนการนศ. แต่มันก็มีอีกแง่คิดหนึ่งนะฮะ ที่ผมตอนนั้นเนี่ยะ  คือผมคิดถึงในจุดเล็กๆ  จุด ณ วันนั้นน่ะมีอยู่จุดนึงก็คือว่า  ณ คืนวันที่ 5 เนี่ยะ คือผมจะอยู่ในส่วนของรักษาความปลอดภัย ผมจะได้ข่าวเยอะ ประมาณสักตี 2 ตี 3 เนี่ยะ เรามั่นใจละ ว่า เอาแน่ คราวนี้ต้องมีการล้อมปราบแน่  ต้องมีการใช้ความรุนแรงแน่นอน ซึ่งก่อนหน้านั้นเนี่ยะ  มันมีอยู่ครั้งหนึ่ง ที่เราได้ข่าวเช่นนี้เหมือนกัน ก่อนหน้านั้นจะเป็นข่าวเรื่อง

สุรัสวดี              เดือนสิงหา

มนตรี                อ้า ประมาณนั้นเนี่ยะ แล้วเราก็สลายการชุมนุม ก็คือ สั่งเลิกชุมนุม แล้วก็ถอนคนออกจากที่ชุมนุม ผมยังจำได้ ผมต้องไปรวบรวมอาวุธปืนของหน่วยรักษาความปลอดภัยตั้ง 30-40 กระบอก แล้วก็เอาไปซ่อนในที่ชุมนุมถ่ายภาพที่ธรรมศาสตร์ ไปซ่อนไว้ชั้นใต้ดินข้างล่างน่ะ กระดานเนี่ยะ ก็คือมีการตัดสินใจสลาย หมายความว่าเลิกการชุมนุม แต่ตอนวันที่ 5 ตอนเกิดเหตุการณ์ 6 ตุลา สถานการณ์หนักกว่า แต่ก็ ก็ไม่ได้สลายการชุมนุม คือตรงนี้ ในส่วนลึก ๆ ผมติดใจอยู่เหมือนกัน ในส่วนลึก ๆ นะฮะ ในแง่ของวิธีการน่ะ ในแง่ของวิธีการ คือผมก็ไม่รู้ในส่วนของการตัดสินใจระดับสูงเป็นยังไง แต่ว่าในส่วนของหน่วยรักษาความปลอดภัยค่อนข้างซีเรียส ซีเรียสมาก แล้วเราไม่ได้นอนกันทั้งคืนเลย คือข่าวมันจะเข้ามาเยอะ แล้วรู้ละ คือจากประสบการณ์ รู้แน่ว่า เอาแน่ ยังมีการกระซิบกันส่วนตัวว่า เออ ถ้ากลับบ้านได้ก็กลับไป บางส่วนนะฮะ คนไหนที่กลับได้ก็กลับไป ก็มีการทยอยออกไปบางส่วนเหมือนกัน จากการที่กระซิบกันส่วนตัวนะฮะ บอกให้กลับ แต่ก็ยังมีส่วนหนึ่งที่ยังอยู่ ก็ค่อนข้างเยอะเหมือนกัน  คือตรงนี้ ในแง่ของความรู้สึกลึก ๆ ในอีกด้านหนึ่งนะฮะ ของผมเนี่ยะ ในเชิงของยุทธวิธี ในเชิงของการต่อสู้  ผมยังมีความรู้สึกว่า ยังติดใจอยู่ว่า ทำไมสถานการณ์ครั้งนี้กับครั้งก่อนเนียะ มันต่างกันค่อนข้างมาก แต่ว่าการตัดสินใจทำไมไม่ทำเหมือนครั้งก่อน

ชลธิรา               ครั้งก่อน นี่ครั้งไหนคะ

สุรัสวดี              เวลา เกี่ยวพันมั้ยคะ ช่วงเวลาที่ได้ข่าว สถานการณ์ที่มันเข้มงวดขึ้นมา กับครั้งนั้นเนี่ยนะคะ สมมติว่าตอนนี้ครั้งนี้ นี่ก็คือ ชัดเจนก็คือ ดึกไปแล้ว ใช่มั้ยคะ

ชลธิรา               ครั้งไหน

สุรัสวดี              ครั้งประภาส

มนตรี                ครั้งประภาสมั๊งฮะ ครั้งประภาสนี่มันตอนกลางวันๆ

สุรัสวดี              ค่ะ

เสียงไม่เข้าไมค์

มนตรี                คือ สักสี่ห้าทุ่ม พอเริ่มเผาบอร์ดเนี่ยะ เราก็รู้ละ ส่งคนไปดูข้างนอกเนี่ยะ ที่หอใหญ่ หน้าหอใหญ่ หน้าสนามหลวง ก็รู้ละ  มีแต่คนของเค้าทั้งนั้นเลย เต็มเลย เวลาเราจะทยอยคนออกเนี่ยะ เริ่ม 4-5 ทุ่มเนี่ยะ ก็ต้องออกประตูท่าพระจันทร์ ไม่ให้ออกไปทางหน้าหอใหญ่

สุรัสวดี              แล้วตอนกลางคืนนั้น มีการทยอยให้ออกไปใช่มั้ยคะ

มนตรี                มีฮะ มี ก็ทยอยออกไปทางประตูท่าพระจันทร์ ไม่ให้ออกด้านหน้า

สุรัสวดี              แล้วมีการพูดกันมั้ยคะว่า ไม่ควรจะสลายม็อบตอนกลางคืน เพราะว่าไม่รู้ว่าจะไปเจออะไรข้างนอก จะออกเช้า จะเลิกเช้า

มนตรี                อันนี้ไม่ทราบครับ อันนี้ไม่ทราบ คือในส่วนของการพูดคุยในส่วนนี้ผมไม่ทราบไงฮะ ผมถึงบอก ผมก็ไม่ทราบว่า ในระดับที่ตัดสินใจว่าจะทำอะไรยังไงนี่ฮะ แต่ว่าในส่วนของรักษาความปลอดภัยเนี่ยะ เรารู้แล้วว่า ประมาณสัก 4-5 ทุ่มเนี่ยะ มันเริ่มมีการก่อกวนค่อนข้างหนัก แล้วข่าววิทยุยานเกราะที่เราฟังเนี่ยะ โอ้โหก็ ตลอดเวลาเลย สักตี 2 ตี 3 ก็เช็คข่าว จับคนที่เข้ามาก่อกวนได้ข้างในเนี่ยะฮะ ที่เล่าให้ฟังเนียะ ก็มีการประเมินสถานการณ์ว่า สถานการณ์คงจะรุนแรงแน่นอน

ชลธิรา               ที่ใช้คำว่า ระดับ ๆ ที่ตัดสินใจนี่ หมายถึงส่วนไหน องค์กรไหน

มนตรี                ก็คงเป็นส่วนของศูนย์นิสิตนะฮะ ส่วนที่กรรมการในส่วนต่างๆ ของมหาลัยต่างๆ ที่นำการเคลื่อนไหวอยู่ ก่อนนั้นมันก็มีหลายองค์กร

ชลธิรา               หมายความว่า ปกติแล้ว ก็จะต้องมีศูนย์นิสิตเป็นองค์กรนำตรงนั้น ประกอบด้วยตัวแทนจากหลายๆ มหาวิทยาลัย ใช่มั้ยคะ แล้วอำนาจการตัดสินใจก็คืออยู่ตรงนั้น

มนตรี                ใช่ครับ ก็คงมีทั้งศูนย์นิสิต แนวร่วมปชช. องค์กรต่าง ๆ องค์กรปชช. ต่าง ๆ องค์กรที่เคลื่อนไหวในช่วงนั้นนะฮะ

มนตรี                ศูนย์นิสิตมันจะมีชื่อกรรมการ อันนั้นด้านเปิด แต่ว่าด้านลึกที่เป็นองค์กรนำเลยนะฮะ ก็คือศูนย์นิสิตเหมือนกัน แต่ว่าปิด ก็คือตัวแทนของสถาบันต่าง ๆ เข้ามา เรื่องม่วงเหลือง ฮะ คือ ชุดนี้

ชลธิรา               หมายถึงกลุ่มม่วงเหลือง

มนตรี                ครับ ที่จะตัดสินใจ ประชุมกันอยู่ชั้น 2 อมธ.

ชลธิรา               การตัดสินใจสลายการชุมนุมหรือไม่เนี่ยะ อยู่ที่ม่วงเหลือง แล้วใครจะตอบได้มั้ยคะว่า ม่วงเหลืองนี่คืออะไร คือใคร

มนตรี                คือกรรมการศูนย์เหมือนกัน แต่ว่าด้านปิด เป็นกรรมการศูนย์ที่มาจากตัวแทนองค์กรนศ. องค์กรต่าง ๆ ทั่วประเทศ ก็คือทั่วประเทศในองค์กรนศ.ที่เป็นฝ่ายซ้าย ใช่มั้ยฮะ ที่ไม่ซ้ายก็ไม่เอาเข้ามา ที่เป็นซ้ายก็คือเอาเข้ามา เป็นม่วงเหลือง แล้วก็จะตัดสินใจอะไรต่าง ๆ ครับ ที่เป็น

ชลธิรา               อย่างกรณี 2 ท่านเนี่ยะ ที่บอกว่า เสรี คือเป็นตัวเปิดยังงั้นเหรอฮะ (หัวเราะ) คือยังไม่ค่อยเข้าใจว่า

มนตรี                อ๋อนี่ พูดถึงองค์กรรวมฮะ อันนี้ผมเฉพาะพรรคพลังธรรม ผมอยู่พรรคพลังธรรมแล้วก็โดนกล่าวหาว่าเสรี (หัวเราะ) อันนี้นอกเรื่อง

ชลธิรา               องค์กรนำ หมายถึงอย่างกลุ่มม่วงเหลือง กับเอ่อ กลุ่มที่นำการชุมนุม หมายถึง ที่อยู่ที่เวทีเนี่ยะ เป็นพวกเดียวกันหรือเปล่าฮะ หรือว่าก็คนละอีก

เสียงพูดไม่เข้าไมค์

ชลธิรา               เวทีจะฟังม่วงเหลือง

เสียงพูดไม่เข้าไมค์

เรืองราษฎร์        …คือแน่ใจว่ามีการปราบแน่ ม่วงเหลืองจะตัดสินใจสลายก็คงช้าไปแล้ว อย่างที่พี่ใหม่ว่า เพราะว่าจะสลายกลางคืนเนี่ยะ มันไม่ได้ ทีนี้ อย่างที่มนตรีว่า ถ้าจะสลายมันต้องวางแผนแต่แรก  แล้วไอ้ข่าวการล้อมปราบ มันไม่ใช่ว่า เพิ่งได้ข่าวชัวร์ว่าคืนวันนั้น มันได้ข่าวมาก่อนหน้านั้น แต่ว่าคงตัดสินใจกันช้าหรือว่าอะไรสักอย่างหนึ่งแหละ ทีนี้พอมาตัดสินใจตอนนั้นปั๊บ ก็มีการเอาคนออก อย่างพวกพระนครอะไรพวกเนี่ยะฮะ ออกหมดเลย งั้นจะไม่มีพวกพระนครเหนือ จะไม่มีใครโดนจับ คือจะออกไปเตรียมม็อบข้างนอกอะไรอย่างนี้ฮะ เพราะฉะนั้นองค์กรบางองค์กรจะออกไปหมด มหิดง มหิดลก็จะออก งั้นที่เหลือเต็มก็ธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์เป็นเจ้าของพื้นที่ (หัวเราะ) แล้วต้องรับผิดชอบอยู่กับพื้นที่  ครับ

สุรัสวดี              อาจจะคุยนอกเรื่องก็ได้ ไม่ใช่นอกเรื่อง นอกตรงนี้ก็ได้  จริง ๆ มันไม่ได้มีอะไรลับน่ะนะคะ  คือกำลังย้อนทวนเหตุการณ์นะคะว่า ตึกอมธ. เคลียร์ลงหมดตอนกี่โมงคะ คนลงหมดจากทั้งตึกอมธ. กี่โมง

มนตรี                เช้าแหละฮะ

เสียงพูดไม่เข้าไมค์  พอสว่าง เหมือนเราอยู่ในสงคราม คุณคิดดู 15 วินาทีขณะที่เสียงปืน ปึง ๆ ๆ ตลอด เหมือนกับเป็นชม. เหมือนกัน 15 วินาที เหมือน 1 ชม.

สุรัสวดี              แสดงว่า 7 โมงเช้านี่ไม่มีใครอยู่บน อมธ. แล้วเหรอฮะ

มนตรี                ไม่มีแล้วฮะ ช่วงตั้งแต่ตี 5 ที่ ครึ่ม! เป็นสัญลักษณ์ให้เค้าเริ่มโจมตีนะฮะ  M79 ลง ทิ้งช่วง ช่วงนึงเค้าคงแบบเตรียมกำลังให้พร้อม แล้วก็ถล่ม พอเริ่มถล่มนี่ก็ยิง ยิงอย่างเดียว ยิงตลอด เพราะฉะนั้นช่วง ยิงพรุด ๆ ๆ ๆ 5 วินาที พี่คิดดู เป็นช่วงระยะยาวที่มันยาวมาก ๆ พอถึง 6 โมงอะไรต่ออะไรมันเคลื่อนไหวเร็วมากอยู่แล้ว

สุรัสวดี              ที่ถามตรงนี้เพราะว่า คือตัวเองจำได้ว่า ไปที่ สนพ. อธิปัตย์ มันประมาณสัก 9 โมงแล้ว 8-9 โมง แล้วก็โทรศัพท์เข้าไปที่อมธ. มีคนรับสาย

ทันพงศ์?             จนท.ๆ ที่คนเข้ามาปราบน่ะ เข้ามาแล้ว

มนตรี                9 โมงนี่ไม่มีคนอยู่แล้ว

สุรัสวดี              ไม่ฮะ คงจะก่อน ๆ 9 โมง ประมาณสัก 8 โมงอะไรอย่างเนี้ยะนะคะ แล้วก็มีจนท.รับสาย เอ้ย ไม่รู้จนท.หรือใครนะคะ มีคนรับสายโทรศัพท์นั่นแหละ แล้วก็บอกว่า ธงชัยยังพูดอยู่ ซึ่งไม่รู้ว่ากี่โมงนะคะ เอ้ย ไม่รู้ว่ายังไง เค้าก็บอกว่า ก็ถามกันน่ะ ก็บอกโอเคโทรมาจากอธิปัตย์นะ ทางนั้นก็บอกว่า จะให้ทำยังไง มีคำถามแบบเนี่ยะนะคะว่าจะให้ทำยังไง เราก็บอกว่า ก็ต้องยอมง่ะ ขนาดนี้แล้ว เค้าก็บอกว่า ปืนน่ะมันดังตลอดเวลา แล้วก็ธงชัยก็บอกว่า ยอมแพ้ คือยอมน่ะ อย่ายิง ๆ อะไรต่าง ๆ เค้าก็บอกว่า ก็บอกว่ายอมแล้วน่ะ ก็ไม่รู้จะทำยังไง มันก็ยังๆ ยังยิงอย่างนี้อยู่ตลอดเวลา ตรงเนี่ยะ ๆ ถึงถามว่า แล้วมีใครอยู่บนตึกอมธ.

เรืองราษฎร์        ผมว่าพี่จำเวลาผิดแน่นอน ไม่ใช่ 8 โมงแน่นอน ไม่ใช่ 8 โมง ไม่ใช่ ๆ 8 โมง ไม่ได้แน่นอนพี่ 8 โมงนี่มันลุยเข้ามาหมดแล้ว แล้วมัน ที่คุณทัน?บอกว่า เอาปืนมาตั้งยิงใส่บัญชีน่ะ หมายถึงว่า มันเคลียร์แล้ว เรียบร้อยแล้ว แล้วมันก็ยิงถล่ม ข่มขวัญเล่น

มนตรี               ครับ คืออาจจะเป็นเรื่องเวลามากกว่า เพราะว่าผมคิดว่า ผมลงจากอมธ. เนี่ยะ คนสุดท้าย เพราะผมจะเดินตรวจตึกอมธ. ทั้งหมด พอผมลงมาสักพักนึงเนี่ยะ มาอยู่ข้างเนี่ยะ คุณเรืองราษฎร์เค้าก็จะวิ่งมาจากตึกนิติ แล้วมาอยู่คนละมุมตึกอมธ. อยู่คนละฝั่งกัน แล้วหลังจากนั้นเนี่ยะ ก็ไม่น่าจะมีใครอยู่บริเวณนั้นอีกแล้ว ไม่น่าจะมีแล้วฮะ เพราะยิงกันละ ยิงกันเยอะละ

เสียงพูดไม่เข้าไมค์

มนตรี                ไม่น่าจะมีนะฮะ

เสียงพูดไม่เข้าไมค์

มนตรี                เพราะผมเห็นเค้าวิ่งมาคนสุดท้ายน่ะ ผมเห็นเค้าถือปืนเนี่ยะ วิ่งมาคนสุดท้าย แล้วผมก็เพิ่งลงมาจากตึกอมธ.

สุรัสวดี              ต้องก่อน 7 โมงเช้าเหรอคะ

มนตรี                น่าจะก่อน 7 โมงเช้า

ใจ                    คือเราสัมภาษณ์ธงชัย แล้วก็บอกว่า 8 โมงเช้านี่เห็นตร. บุกเข้ามา แล้วก็ในสนามไม่มีคนแล้ว แต่ว่าเค้ายังพูดอยู่ 8 โมงนะ

สุรัสวดี              เหมือนกัน ก็แสดงว่าเวลาเดียวกัน ที่โทรเข้าไป แล้วบอกว่า ธงชัยเนียะยังพูดอยู่

เสียงพูดไม่เข้าไมค์

มนตรี                มันอาจจะคาบเกี่ยวกัน เพราะธงชัยเค้าไม่ได้พูดแป๊บเดียว คือพูด พูดช่วงที่ผมอยู่ กับที่คุณได้ ธงชัยก็อาจจะพูดอยู่ แต่ว่าก่อนนั้น

ใจ                    ธงชัยเค้าพูดตลอด

มนตรี                อ้า พูดตลอดฮะ พูดตลอด มันอาจจะคาบเกี่ยวกัน ๆ

ชลธิรา               พูดจากใต้เวที

เสียงพูดไม่เข้าไมค์ คือใต้เวที มันพูดได้นะ แต่เค้านอนราบกับพื้น แล้วเดินแบบคนจะ..?.?.?…แล้วนอนปั๊บมันก็พ้นวิถีกระสุน  แล้วนอนพูดจนเค้าลุยเข้ามาจับ

ชลธิรา               อยากจะพูดอะไรอีกมั้ยคะ คือเท่ากับเราช่วยกันสรุปด้วยนะคะ ฟังทัศนะ

เรืองราษฎร์         คือมาถึงวันนี้แล้วก็ ย้อนไปดูเหตุการณ์วันนั้นก็ ก็รู้สึกว่า มัน ๆ คือ ๆ เป็นเรื่องของคนที่บ้าอำนาจ มันต้องการที่จะเอาอำนาจ และต้องการที่จะโค่นพลังของนศ. ปชช. ที่กำลังเติบโต แล้วกลัว กลัวพลังนี้มาก ซึ่งสภาพเนี่ยะนี่ มันเคยเกิดขึ้นแล้ว แล้วก็หมดไปนี่ แต่คิดว่าก็ยังประมาทไม่ได้ ยังอาจจะมีขึ้นอีก ครับ แต่ว่า เราก็ไม่รู้แน่เหมือนกัน แต่คิดว่า คือคนพวกนี้ พอมีอำนาจแล้วจะ รู้สึก มองพลังนศ. พลังปชช. เนี่ยะ ซึ่งขัดแย้งกับผลประโยชน์อะไรเค้าเนี่ยะ เค้าสูญเสียอำนาจนี่ เค้ารู้สึกเค้าไม่พอใจ ก็คิดว่า ยังไงก็ต้องติดตามเหตุการณ์บ้านเมือง เมื่อถึงเวลาที่เกิดมันมีเหตุการณ์อย่างนี้อีก ต้อง สื่อ  สื่อสำคัญ สื่อจะต้องช่วย ช่วยในการให้ข่าว ข้อมูลที่เป็นจริงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเหตุการณ์ตอนนั้นก็เพราะสื่อ คือ จุดใหญ่ที่เค้าล้อมปราบได้ ก็เพราะ…

เทปหมดหน้า A ม้วนที่ 3

เริ่มหน้า B ม้วนเดียวกัน

เรืองราษฎร์        …..สื่อ  สื่อซึ่งทำหน้าที่ โดยมีผลประโยชน์แอบแฝง หรือโดยคำสั่งใครมา ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นอีก เหตุการณ์อาจจะเกิดขึ้นอีกในเมืองไทย ไม่แน่ เพราะยิ่งตอนนี้ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาหลายๆ อย่างเนี่ยะ มันค่อนข้างจะ                                    (หยุดการบันทึกเทปเท่านี้)