Documentation of Oct 6

ทรงกิจ จันหนู

ชลธิรา                ช่วยกรุณาเซ็นใน..เอ่อ..

เสียงผู้หญิง           เซ็นแล้ว..

ชลธิรา                เซ็นแล้วใช่มั้ยคะ..เซ็นยืนยันเรียบร้อยแล้วนะคะ..แต่อย่างไรก็ตาม เวลาให้การเนี่ย ถ้าสมมติว่าไม่ต้องการให้อัดเทปก็บอกได้..นะคะ..เอ่อ..ช่วยกรุณาแนะนำตัวเอง..นะคะ..สถานภาพปัจจุบัน..แล้วก็ย้อนไปถึงช่วง 2519..สถานภาพในช่วงนั้น..นะคะ..จากนั้นก็..เริ่มให้การ..นะคะ..สิ่งที่เตรียมมา..เอ่อ..มากที่สุดนะคะ..สิ่งที่อยู่ในใจว่าอยากจะพูดอะไร..จากนั้นเนี่ยคณะกรรมการก็จะซักถาม..คืออยากให้พูดสิ่งที่เตรียมมาให้เต็มที่ก่อน…นะคะ..ไม่งั้นพอกรรมการซักถามแล้วเนี่ย..มันจะ..เอ่อ..ไปไกลมากเลยนะคะ..ตามความสนใจในแต่ละจุดเนี่ยนะคะ..เชิญค่ะ

ทรงกิจ               ผมชื่อทรงกิจ..นะฮะ..นามสกุล..จันหนู..นะฮะ..เอ่อ..ปัจจุบันทำงานอยู่ที่สำนักงานกองทุนเพื่อสังคม…ธนาคารออมสินนะฮะ..เป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการของภาคกรุงเทพ-ปริมณฑล..เอ่อ..อืมห์..ตอนปี 2519 นะฮะ..ที่อยู่ในเหตุการณ์ 6 ตุลาเนี่ย..ตอนนั้นมีตำแหน่งเป็น..ประธานพรรคพลังธรรมนะฮะ..มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์..เอ่อ…ก็..ในช่วงเหตุการณ์นะฮะ..ใน..ในปี19…อืมห์..เอา..เริ่มยังไงดี (หัวเราะ)

ใจ                     ถ้าจะเริ่มเล่าเหตุการณ์..ก็เริ่มวันที่ 4 ก็ได้..

ทรงกิจ               ครับ

ใจ                     วันที่ 4 นะฮะ..วันที่ 4  แล้วก็วันที่ 5

สุทธาชัย             เล่าตั้งแต่วันที่ 4, 5, 6

ทรงกิจ               เอ่อ..ในส่วน..ในส่วนวันที่ 4, 5, 6 เนี่ยนะฮะ..คือตอนช่วงที่มีเหตุการณ์..ที่..ก่อนจะมีการ..ที่จะมีการชุมนุมกันนะฮะ..ก่อน..ก่อนหน้าเหตุการณ์เนี่ย..มันมีการคุยกันในกลุ่มของนักศึกษา..ด้วยกันก่อน..นะฮะ..เรื่อง..ว่า..ในแง่ของการทำงานในคราวเนี้ย..ความรู้สึกของเราเป็นยังไง..คือ..ตอนนั้นเนี่ย ในแง่ของพวกเราที่ทำงานมีความรู้สึกว่ามันแปลกๆ อยู่..มันมีอะไรแปลกๆ อยู่บางอย่าง เพราะว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเนี่ย..มันเป็นเหมือนกับ..เหมือนกับมีอะไรซักอย่างให้เราต้องทำ..นะ..เช่น..มีการ..เหมือนกับวาง..วางให้เราต้อง..มีการ..ชุมนุม..มีการจัดการอะไรบางอย่างขึ้นมานะฮะ..ซึ่งตอนนั้นนักศึกษาเองที่ร่วมในเหตุการณ์ มีการวิเคราะห์กันว่า เอ๊…ถ้าเกิดว่าเราจะไม่..ไม่ทำเหมือนเดิม คือ..จะปรับ..ในเรื่องการ..การจัดการปัญหาเนี้ยนะฮะ..โดย..โดยที่เราไม่ใช้วิธีการชุมนุมเนี่ยจะได้มั้ย..นะฮะ..คือใช้วิธีการในการชี้แจงหรือทำความเข้าใจซึ่ง..ตอนแรกก็มีแนวคิดกันว่าน่าจะเป็นเรื่องการทำความเข้าใจกันมากกว่า…เพื่อจะให้..ให้ทางกระแสสังคมมีความเข้าใจในเรื่องนี้นะฮะ…แต่ปรากฎว่าพอถึงเวลาเข้าจริง ๆ เนี่ย..มันก็หลีกเลี่ยงไม่ได้..นะฮะ..ในเรื่องของการที่จะต้องมีการ..ชุมนุม..ในการที่จะ..ที่จะประท้วงในเรื่องนี้โดยตรง..คราวนี้ใน..ในการจัดการทั้งหมดเนี่ย..คือทางส่วนของ..ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เนี่ย..ในวันที่ 4 , 5, 6 ก็น่าจะเป็น..ภาระ..ในเรื่องการจัดเตรียม..เรื่องสถานที่..นะฮะ..แล้วก็..อีกอันหนึ่งก็คือในหน่วยงาน..ของ..ของพรรคเนี่ย..ก็จะมีการคุยกันว่า..ด้านหนึ่งเนี่ยเราจะต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนมีความเข้าใจ..ก็มีการแบ่งงานกันในแง่ของกลุ่ม..คือกลุ่มที่ทำงานกันอยู่..นะฮะ..เพื่อจะแยกสายการทำงานออกไปเป็นการเคาะ..ประตูตามบ้านหรือว่าเปิดให้การพูดคุย..ตามจุดต่างๆ..ซึ่งเราก็กำหนดกันคร่าว ๆ..อย่างของธรรมศาสตร์นี่จะรับผิดชอบในสายทางด้านของ..เกี่ยวกับ..สะพานพุทธมั่ง ฝั่งธนฯ มั่ง..นะฮะ..ก็มีการแบ่ง..พอเริ่มมีการชุมนุมเกิดขึ้นเนี่ย..ในวันที่ 4, 5, 6 ส่วนใหญ่ผมจะอยู่ข้างใน..นะฮะ..ในที่..ในที่ชุมนุม..เพราะว่าจะต้องคอยช่วยเหลือด้านไอ้..การอำนวยการด้านสถานที่..ด้านการจัดการอื่นๆ ตอนนั้น..ในเรื่อง..ในเรื่องของทางเวที..ทางการจัดการเนี่ย..มันจะเป็น..ส่วนของทาง..ของคุณธงชัยเค้า..จะเป็นตัวหลักอยู่นะฮะ..ธงชัย วินิจจกุล..แล้วก็ในการที่..ที่ทำงานของตรงเนี้ย.ในแง่ของการประเมินเรื่องการชุมนุมเนี่ย..คือเราเลี่ยงที่สุดว่า..ไม่อยากจะชุมนุม..เพราะเรา..ไม่รู้ว่าอะไรมันจะเกิด..นะฮะ..คือคิดไม่ออก..แล้วก็วันที่ 5..มันก็..

ใจ                     วันที่ 4 ได้ดูการเล่นละครมั้ยฮะ

ทรงกิจ               วันที่ 4 ผมได้ดูอยู่ฮะ..เพราะว่าตอนนั้น..มัน..มันมี..

ใจ                     ตอนที่ดูอยู่ห่าง..ห่างจากเวทีเท่าไหร่ฮะ

ทรงกิจ               เอ่อ..ผมจะอยู่ที่ชั้นสองของไอ้..ศิลปศาสตร์นะฮะ..ตึกศิลปศาสตร์..

ใจ                     แล้ว..แล้วใครกำลังถูกแขวนคออยู่ฮะ

ทรงกิจ               คุณ..อะไรนะ..จำชื่อไม่ได้..เอ่อ..ฮะ..คุณอภินันท์ฮะ..คือทีแรกของชุมนุม..การละครเนี่ย..ตอนที่คิด..คิดเรื่องนี้ขึ้นมากันทีแรกเนี่ยนะฮะ..ก็มีการคุยกันอยู่..นะว่า..มันน่าจะมีการพูดถึงกรณีที่ถูกแขวนคอ..แล้วก็คิดว่า..จะทำยังไงให้คนที่เค้ามาชุมนุมเนี่ยได้เห็นภาพ..แล้วก็..มองภาพนี้ออก..คราวนี้..ทางชุมนุม..นาฏศิลป์และการละครเนี่ย..เค้าก็คิดว่า..เออ..น่าจะใช้เทคนิคแบบใหม่..นะฮะ..เพราะว่าในการแสดงเทคนิคแบบใหม่ที่..ที่ใช้วิธีการแขวนคอโดย..โดยที่มีเครื่องช่วยอะไรต่างๆเนี่ยซึ่ง..ซึ่งเป็นเทคนิคแบบใหม่ที่เราคิดว่า..เออ..มันน่าจะ…มันก็น่าจะดีนะ..ก็เลยสนับสนุนว่า..เออ..น่าจะมี..ตัวเนี้ย..เพราะว่ามันเป็นเรื่องแปลกดี..เค้าก็เลยคิดตัวนี้..แต่ว่าไอ้เรื่อง..อื่น..เราไม่ได้นึกอะไรนะฮะ..คิดว่ามันเป็นการสะท้อนเหตุการณ์ธรรมดา..แล้วก็เป็นการที่จะให้นักศึกษาได้..ได้เห็นภาพใน..ในเรื่องนี้ก่อน..นะฮะ..ก่อนที่มันจะเปิดไอ้..การพูดคุยกันในเรื่องต่าง ๆ ..ตอนนั้นดูภาพแล้วก็เหมือน..เหมือนมันจะไม่มีปัญหา..แต่ว่า..ก็..มีข่าว..

ใจ                     คนที่ดูรอบข้างนี่..มีปฏิกกิริยารึเปล่า

ทรงกิจ               ไม่มีปฏิกิริยาเลยฮะ

ใจ                     แล้วคนที่ดูรอบข้างนี่..มีอาจารย์ด้วยรึเปล่าฮะ

ทรงกิจ               มีครับ..มีกลุ่มอาจารย์ก็อยู่ด้วย..มีหลาย..

ใจ                     มีอาจารย์ที่เป็นนวพลดูบ้างมั้ย

ทรงกิจ               ผมก็..ไม่..ไม่..(หัวเราะ)..ไม่ทราบครับ..ตอนนั้น..

ใจ                     คิดว่ามีสันติบาลดูด้วยมั้ย

ทรงกิจ               มีครับ…มีแน่นอน

ใจ                     รู้ได้ไงฮะ

ทรงกิจ               เพราะว่าตามปกติของเราจะมีกลุ่มของผู้ติดตาม..ที่เป็นสันติบาลเนี่ยนะฮะ..ก็..จะเข้ามาอยู่ใน..ในนั้นด้วย..ซึ่งปกติก็เป็นเรื่องธรรมดา..ของการชุมนุมที่จะต้องมีการติดตามว่าสภาพต่าง ๆ ใน..

ใจ                     มีตำรวจแต่งเครื่องแบบดูด้วยมั้ยฮะ

ทรงกิจ               อันนี้ผมก็ไม่ชัดฮะ..แต่เท่าที่เราทราบ..ประเมินว่ามี..เพราะว่ามันจะมี..มีกลุ่มที่ติดตามเราประจำอยู่..นะฮะ..ใน..ในการ..ดูเรื่องนี้..แล้วก็จริงๆ แล้ว มันก็..มันก็คาดไม่ถึงน่ะนะ..ว่าจะ…แต่ว่า..ข่าวที่เราได้รับเนี่ยออกมาว่า..ว่าช่วงวันที่ 5 เนี่ย..จะมีปัญหาแน่…ก็เราก็ประเมินกันว่า..เอ๊..วันที่ 5  มันมีเหตุการณ์อะไรเปลี่ยนไป…

ใจ                     ช่วยขยายความตรงนี้หน่อยนะฮะว่า..ข่าวที่ได้รับ..

ทรงกิจ               เอ่อ..เค้าบอกว่า

ใจ                     ที่ว่า..วันที่ 5 จะมีปัญหาแน่

ทรงกิจ               มันมีการพูดกันรู้สึกว่า..รู้สึกว่าครั้งนี้ละเป็นครั้งสุดท้ายแล้วที่เค้า..ที่เค้าจะมี..หาวิธีในการเล่นงานขบวน..ขบวนของนักศึกษาใน..ในเรื่องนี้อยู่..ตอนนี้เราก็วิเคราะห์กันว่า..เอ๊..เราไม่..ไม่น่าจะพลาดอะไรตรงไหนนะ..เพราะว่า..อ่า..ลักษณะการที่..ที่เราทำเรื่องนี้ก็ไม่ได้รีบร้อนอะไร..มีการชี้แจงเหตุผลของการที่จะต้องชุมนุม..นะฮะ..การที่ต้องทำความเข้าใจ..แล้วก็มันไม่มีเหตุผลอะไรที่จะใช้เป็นข้ออ้างน่ะ..ในการที่จะมา..มาเล่นงานในส่วนของนักศึกษา..เพราะว่ามันเป็นเรื่อง..เป็นเรื่องแบบ..ทางจิตใจกันน่ะ..เพราะว่ามันเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องจาก 14 ตุลามา..เนี่ยฮะ..มันก็เป็นภาพของเหตุการณ์ธรรมดา..เราก็ไม่ได้วิเคราะห์ลึกลงไป..แต่ว่ามี..มีรุ่นพี่ก็..เค้าก็ยืนยันว่า..มันต้องมีเหตุการณ์อะไรบางอย่างแน่..ในช่วงคืนวันที่ 5..ก็..มีคนมาส่งข่าวว่า..น่าจะต้อง..รีบแก้ปัญหาอะไรซักอย่าง..นะฮะ..เพราะว่าตอนนั้นยังนึกไม่ออกว่ามันจะเป็นเรื่องอะไร…เรายังนึกไม่ออก..ไม่นึกว่ามันเป็นภาพ..เรื่องละคร..ที่ออกไปน่ะนะฮะ..ยังนึกภาพตอนนี้ไม่ออก..ตอนนี้หลังจากที่..พอซักประมาณสองทุ่มนี่จะรู้แล้วว่า..ว่าเป็นภาพตัวนี้จะออกหนังสือพิมพ์ในช่วงเช้า..นะฮะ..ก็มีการพูดคุยกันว่าเราน่าจะแก้สถานการณ์ด้วยการชี้แจง..คือกะว่า..ในวันที่ 6 ตอนช่วงเช้า..เราจะมีการชี้แจงในเวที..แล้วก็หลังจากนั้นเนี่ยจะสลาย..ให้..ให้คนออกก่อน..เพื่อจะได้มาเคลียร์กันเรื่องเนี้ย…โดยตรง..หลังจากที่รู้ว่ามันเกิดตรงนี้เกิดขึ้นนะ..นะฮะ..ก็พอดี..ช่วงเช้ายังไม่ทันจะจัดการก็..มันก็เกิดเรื่องซะก่อน..นะ..เพราะอย่างเนี้ยเราก็คิดว่ามันน่าจะทำความเข้าใจได้..เพราะว่าไม่ใช่มีเจตนาอะไรที่มัน..เป็นเรื่องที่ไปพาดพิงอะไรมากนะฮะ..แล้วการคาดการในแง่นักศึกษาเราก็มองว่า..เอ๊..มันไม่หนัก..เราคิดว่าไม่หนัก..เหตุการณ์ตอนนั้นน่ะนะ..เป็นเรื่องที่ทำความเข้าใจได้..แล้วก็ยังมี..สื่อมวลชนอีกตั้งหลาย..หลายแขนงที่มาอยู่ในเหตุการณ์ที่..ใน..ในการร่วมดูละครนี้..นะฮะ..มันก็..อาจจะเป็นเราคาดไม่ถึงเหมือนกัน..ว่ามันจะเกิดลล้อมปราบครั้งนี้ขึ้น..ฮะ..ใน..ในวันนั้นน่ะฮะ

ใจ                     ทีนี้คืนวันที่ 5…ช่วยเล่าว่าอยู่ที่ไหนและเห็นอะไรบ้าง..ตามลำดับเวลาฮะ

ทรงกิจ               คืนวันที่ 5 ..ปกติแล้วของผมจะอยู่ที่ไอ้..อมธ.นะฮะ..องค์การฯ..ไอ้..ที่ทำงานของ อมธ. อยู่..แล้วก็ในหน่วย..ในวันที่ 6 เนี่ย..ทาง..ส่วนที่ผมดูแลเนี่ย..จะต้องออกไปเคาะประตู..ที่บริเวณแถวบางลำพู..นะฮะ..คือไป..ไปคุยตามบ้านให้..ให้คนเค้ามีความเข้าใจในเรื่องเหตุผลของการที่เราต้องชุมนุมในเรื่องนี้..นะฮะ..พอดีเราก็คิดว่าคงอยู่ใกล้ๆ ..ไม่ต้องออกก่อน เพราะธรรมดาเค้าจะให้ออกตอน..ตอนช่วงเย็นกลับบ้านก่อน แล้วตอนเช้าก็ไปทำงานเลย..ก็เลยคิดว่านอนที่ในมหาวิทยาลัยดีกว่า แล้วค่อยออกตอนเช้า..นะฮะ..ตอนเย็นนั้นก็..ดู..มาอยู่ที่สนามตอนช่วง..ตอนช่วงค่ำ..นะฮะ..แล้วก็..ไปดูรอบบริเวณ..ว่ามันจะมีปัญหาอะไรบ้างมั้ย..ในแง่ของความ..ไอ้การเกิดปัญหาที่ฉุกเฉินขึ้นมาเนี่ยนะฮะ..เพราะว่าเราก็มีบทเรียนตอนช่วงที่เราชุมนุมเรื่องพลเอกประภาสน์..นะฮะ..ว่ามันมีจุดหลาย ๆ จุดที่มัน..มันมีจุดที่สามารถทำให้เกิดเรื่องได้นะฮะ..แล้วก็มีการตรวจดูใน..ในรอบบริเวณนั้น..เสร็จแล้วก็ประมาณซัก..เที่ยงคืน..นะ..ก็ขึ้นมานอนที่ อมธ. นะฮะ..แล้วก็..พอซักประมาณ..ตีสี่กว่า ๆ ได้..รู้สึกจะ..ก็เริ่มมีเสียง..ฮะ..ได้ยินเสียง..ไอ้..เสียงระเบิดน่ะนะฮะ..ที่เกิดขึ้น..ก็..เข้าใจ..ตอนแรกมีความเข้าใจว่าน่าจะเป็นเหมือนกรณีของจอมพลประภาสน์น่ะ..ที่มีเรื่องยิงขู่กันขึ้นมา..หรือว่าอะไรต่าง ๆ เหล่าเนี้ย..ไม่..ไม่นึกว่าจะเป็นการ..มีระเบิดมาลงใน..ในที่ชุมนุมนะฮะ..คราวนี้ก็ลง..ผมก็วิ่งลงจาก อมธ…นะ..ลงมาตรวจสอบที่สนาม..ก็ปรากฎว่าเค้าอุ้มคนเจ็บกันแล้ว..ฮะ..มีการอุ้มคนเจ็บ..แล้วก็รู้สึกว่า..มีปัญหาแล้ว..รู้สึกว่ามีปัญหา..ก็เลยคุยกันในส่วนของทาง..ที่อยู่ในอมธ.ทั้งหมดนะฮะ..ว่า..คง..คงจะต้องแก้ปัญหาอะไรซักอย่าง เพราะว่าตอนนั้นคิดเลยว่าน่าจะต้องทยอยคนออกก่อน..ถ้าเกิดปัญหาแบบนี้นะฮะ..เพราะว่ายังไงเจ้าหน้าที่ก็อาจจะเข้ามาเคลียร์พื้นที่..นะฮะ..ในกรณีที่มันเกิดเรื่อง..ก็นั่งคิดกันอยู่ว่าน่าจะเริ่มทยอยคนออก..ในขณะที่เริ่ม..จะเริ่มทยอยคนออกเนี่ย..ปัญหาคือทางฝ่ายที่ชุมนุม..คุณสุธรรมเอง..คุณธงชัยเองเนี่ย..ก็คิดร่วมกันเหมือนกันว่า..น่าจะให้คนออก..แล้วส่วนพวกเค้าอยู่ก่อน เพื่อ..ถ้ามีปัญหาอะไรจะได้ช่วยเคลียร์กันได้..แต่เมื่อไปถามในที่ชุมนุมเนี่ย..ปรากฎว่าเค้าจะไม่ยอมออกกัน..หลังจากเหตุการณ์แล้วเนี่ยนะ..ตอนนี้ในฐานะที่..ส่วนที่ต้องรับผิดชอบการชุมนุมเนี่ย..ก็มีความรู้สึกว่า..ถ้าเค้ายังไม่ออกเนี่ย..พวกเราก็คงจะถอนไม่ได้..ก็คงจะต้องอยู่ใน..ในเหตุการณ์ตรงนั้น..นะฮะ..แล้วก็พอหลังจาก..ซักประมาณตีห้ากว่า ๆ..ก็เริ่ม..มันก็เริ่มมีการระดมยิงเข้ามา..นะฮะ..เริ่มมีการระดมยิงเข้ามา..ใน..

ใจ                     ตอนนั้นสว่างแล้วยังฮะ

ทรงกิจ               ฮะ..เริ่มสว่างแล้ว..ก็ประมาณซัก..หกโมง..เห็น..เห็นภาพชัดแล้วฮะ

ใจ                     ระดมยิงเข้ามาจากไหนฮะ

ทรงกิจ               เอ่อ..ผมอยู่ตรงตึกอมธ.ชั้น..ชั้นสองนะฮะ..ก็จะเห็นภาพตรงบริเวณ..เอ่อ..บริเวณสนามกับบริเวณ..ไอ้..หลังหอ..ข้างหอประชุมนะฮะ..ที่เป็นด้านหลังที่เป็นสนามฟุตบอล..ตรงนั้นก็จะเห็นเหตุการณ์ที่..มี..มีคนถูกยิงอยู่ที่หลัง..เราก็ไม่รู้ว่ามันยิงจากจุดไหนนะฮะ..แต่ว่า..อยู่ข้าง ๆ..หอประชุมใหญ่ด้าน..ด้านข้างของสนามฟุตบอลน่ะนะฮะ

ใจ                     เอ่อ..ด้านตึกนิติศาสตร์หรือด้านสังคมฯ ฮะ

ทรงกิจ               ด้าน…มันเป็นถนนกลางระหว่างนิติศาสตร์กับสังคมฯ ตรงนั้นน่ะฮะ..ตรงนั้นน่ะจะเห็นภาพ..เอ่อ..

ใจ                   ใครถูกยิงฮะ

ทรงกิจ               ผมก็ไม่เห็นชัดเจนนะฮะ..แต่ที่เห็นชัดกับตา..สามสี่คนโดนแน่..ตรงนั้น..ฟุบเลยนะฮะ..เอ่อ..

ใจ                     เป็นคนชุมนุมหรือว่าเป็น..เป็นพวกการ์ดของนักศึกษา

ทรงกิจ               น่าจะเป็นผู้ที่ชุมนุมอยู่นะฮะ..เพราะว่าตอนนั้นมันเริ่มกระจาย..วิ่งกันแล้ว…นะฮะ..ตอนที่ถูกยิงหนัก..แล้วก็..

ใจ                     แล้วคิดว่ายิงมาจากทิศทางไหน

ทรงกิจ               ผม..ทีแรกยังมองไม่ออก..เข้าใจว่า..ทีแรกเข้าใจว่าเป็นกำแพง..ด้าน..ด้านตึกสังคมศาสตร์..นะฮะ..แต่ก็ไม่นึกว่ายิงเข้ามาได้ยังไงเพราะว่าช่วงนั้นมัน..มันปิด..ปกติมันจะปิดอยู่..เพิ่งมาเข้าใจทีหลังว่ายิงมาจากทางด้านพิพิธภัณฑ์น่ะฮะ..มัน..มันจะลอด..เพราะมันมีช่องว่าง..ที่..ที่นั่นเข้ามาได้..นะฮะ..เสร็จแล้วก็..ตอนที่ผม..อยู่ข้างบนนั้นก็..พอดีจารุพงษ์ก็อยู่ด้วย…นะฮะ..จารุพงษ์..ก็..คุยกันกับจารุพงษ์ว่า..จารุพงษ์ว่าถ้าถูกยิงอย่างนี้เนี่ยแกก็ต้องรีบไปช่วย..ในการอำนวยการส่วน..ส่วนข้างล่างก่อนเพื่อจะทยอยคนออก..นะฮะ..เพราะตอนนั้นคิดแล้วว่าต้องพาคนออก..ทีนี้ทางออกของเรามีทางเดียวคือว่า..ยังไงก็ต้องทะลุตึกโดมไปลงน้ำ…ออกด้านหลัง..ส่วนหนึ่งที่ออกได้ช่วงเช้าก็จะเป็น..ออกที่ท่าพระจันทร์..นะฮะ..ก็ออกได้ส่วนนึง..นะฮะ..อันนั้นก็ผ่านไป..คราวนี้ส่วนที่เหลือเนี่ย..เค้าก็จะถอยเข้ามาที่ตึก..ที่ตึกก็จะมีตึกของ..คณะวารสาร..ศาสตร์..นะฮะ..อันนี้คนจะมากหน่อย..แล้วก็ตึกโดม..แล้วก็ตึกบัญชี..จะทยอยเข้าตึกหมดนะฮะ…ในเวทีกลางก็จะเหลือแต่ของคุณธงชัย..กับใครนะสามสี่คนที่..ที่พูดอยู่ว่าอย่ายิง ๆ นะฮะ..จะพูดตลอด..ตอนแรกที่ผมเห็นก็ยังพูดบนเวที..นะฮะ..แต่ว่า..พอเริ่มยิงก็เห็นว่าโดดลงมาข้างเวทีแล้ว..นะฮะ..แต่ก็ยังพูดอยู่..นะฮะ..แล้วก็คนก็เริ่มทยอย..ตอนเริ่มทยอยเนี่ย..คุณจารุพงษ์ก็บอกว่า..น่าจะต้องลงไปช่วยในแง่ของการอำยวนการ..ในการที่จะถอยคนออกไป..ผมก็เลยให้แกลงมาก่อน..นะฮะ..เมื่อลงมาก่อนเนี่ย..เอ่อ..พอผมตาม..ตามมาทีหลังก็..เห็นแกถูกยิงที่..คือพอลงมาจากตึกอมธ…นะฮะ..ทางซ้ายมือจะ..จะเป็นทางออกไปที่..หน้าประตู..เอ๊ย..หน้า..หน้าหอประชุมใหญ่นะฮะ..แล้วก็ขวามือจะเป็นทางไปตึกโดม..พอลงมาถึงปุ๊บ..ก็มีคนบอกว่าถูกยิงกันสามสี่คน…อยู่ข้างหน้า..นะฮะ..แล้วก็..คุณจารุพงษ์ก็ถูกตรงนั้นด้วย..ผมลงมา..รู้สึกจะเป็นคนสุดท้ายแล้ว..ที่..ที่ในอมธ…นะฮะ..ก็คิดว่าจะเข้าไปดูว่า..สามารถจะดึงกลับมาได้มั้ย..น่ะ..ก็ปรากฎว่าถูกยิง..มันถูกยิงมาหนักมากฮะ..มันเข้าไม่ได้..ก็เลย..มีเพื่อนเค้าบอกว่าให้เข้าไปที่ตึก..นะฮะ..เข้าตึกที่วารสารฯ..เราก็ไปอยู่ตึกที่วารสารฯกัน..ซึ่งในช่วงนั้นเนี่ย..เอ่อ..ก็ประสานงานกับทางคุณ..ธงชัย..กับทางเวทีเนี่ย..ก็ส่วนหนึ่งก็..ให้ไปชี้แจงกับนายกฯ..นะฮะ..ตอนนั้นตอนที่ผมอยู่บนอมธ.เนี่ย..คือจริง ๆ กำลังรอโทรศัพท์…จากทาง..จากทาง..เอ่อ..นายกฯอยู่ว่าจะตัดสินใจยังไง..เพราะว่า..ตอนช่วงเช้าที่ถูกยิง..มีการต่อโทรศัพท์ไปถึง..ในส่วนของผู้ที่รับผิดชอบการชุมนุมเนี่ย..ทางนายกฯ..ด้านนายกฯ นะฮะ..แล้วก็เตรียมรถกัน..เตรียมอะไรต่าง ๆ เนี่ย..แล้วส่วนหนึ่งก็จะให้เคลียร์พื้นที่ให้คนออก..อีกส่วนหนึ่งก็จะให้ไปพบนายกฯ แล้วก็..

ใจ                     กลุ่มที่จะให้ไปพบนายกฯ นี่..คือ..คือกลุ่มของสุธรรมใช้มั้ยฮะ

ทรงกิจ               ครับ

ใจ                     แล้วออกไปรึยังฮะ..ตอนนั้น

ทรงกิจ               เอ่อ..ออกไปช่วงซักประมาณ…รู้สึก..ตอนที่มันถูกยิงชุดแรกน่ะฮะ..รถก็เริ่มออกไป..เค้าจะออกทางด้านตึก…เอ่อ..ตึกด้านไหน..ด้านหลังน่ะ..ห้องสมุดน่ะฮะ..ที่เป็นด้านนั้น..รถจะออกไปด้านนั้น..แล้วก็คนที่ทยอยออกชุดแรกจะออกทางท่าพระจันทร์

ใจ                     ออกไปกับตำรวจใช่มั้ยฮะ

ทรงกิจ               ฮะ..มีตำรวจนำไป…ก็..ภาพข่าวที่เราตามว่า..อยู่ที่..อยู่ที่องค์การเนี่ยก็จะฟังว่า..ไปถึงได้พบรึยัง..แล้วก็..นายกฯเคลียร์ได้มั้ย..นะฮะ..แต่ว่าเราก็ไม่ได้รับข่าวเลย..พอออกไปแล้วก็ไม่ได้รับข่าวเลย..แล้วก็..ได้ทราบทีหลังว่าถูกคุมตัวอยู่..นะฮะ

ใจ                     ครั้งแรกที่โทรไป..ไปติดต่อกับนายกฯ นี่ประมาณกี่โมงฮะ

ทรงกิจ               เอ่อ..รู้สึกจะเป็นทาง..เอ่อ..อันนี้ผมไม่ได้ต่อเองนะฮะ…

ใจ                     ครับ

ทรงกิจ               จะเป็นของทางคุณธงชัย..กับทาง..คุณสุธรรม..ก็รู้สึกประมาณซัก..ตีห้ากว่า ๆ นะฮะ..เค้าจะมีการคุย..เพราะทีแรกเนี่ยมันคุยกันช่วง..ตอนค่ำ..หนนึงแล้ว..ตอนช่วงประมาณซัก..เอ่อ..ตอนที่..มีการแสดงละครเสร็จ..แล้วก็ประมาณซักสองทุ่มที่เรารู้ข่าวว่า..จะมีเรื่องนี้เกิดขึ้นเนี่ย..ก็มีการโทรประสานงานอะไรกันครั้งนึงแล้วว่า..ตอนช่วงเช้าจะมีคนไปชี้แจง..นะฮะ..แล้วก็..

ใจ                     ตอนค่ำก็บอกว่าจะมีคนไปชี้แจง…

ทรงกิจ               ฮะ..ไปชี้แจง..ให้กับทางนายกฯ ท่านทราบเรื่อง..นะฮะ..ตอนนั้น..

ใจ                     แล้วคิดว่านายกฯทราบมั้ยฮะ

ทรงกิจ               อืมห์…อันนี้ก็เดาไม่ออกเหมือนกันนะฮะ..เพราะว่าเห็น..การประสานงานเค้าบอกว่า..ทางเค้าก็ยินดีที่จะ..ที่จะให้เข้าไปชี้แจงนะฮะ..ใน..ในส่วนนั้น..ก็มีการเตรียมคนไปส่วนหนึ่ง..แต่พอเริ่มถูกยิงปุ๊บเนี่ย..มันก็ฉุกละหุกแล้ว..เริ่มฉุกระหุก..ก็ส่วนหนึ่งจะต้อง..รีบออก..เพราะว่าคนที่เรารีบให้ไปพบนายกฯ คือคนที่เราคาดว่า..น่าจะมีปัญหา..เช่นคุณสุธรรม หรือว่า..เอ่อ..

ใจ                     คนที่เล่นละคร..

ทรงกิจ               ฮะ ..ที่อาจจะ..เป็น..เป็นชุดหลัก ๆ ที่อาจจะมีปัญหาตรงเนี้ย..ให้..ให้ทยอยไปพบก่อน..แล้วก็..

ใจ                     ครั้งแรกที่..ที่เห็น…เอ่อ..อันนี้ก่อน..คุณ..ตอนที่เห็นจารุพงษ์นั้น..คิดว่ามีชีวิตอยู่มั้ย

ทรงกิจ               เข้าใจว่ายัง..ยังมีอยู่ฮะ..เพราะว่าตอนที่ผมมองไปดู..ตอนนั้น..เค้าจะอยู่กันประมาณซักสี่คน..เค้าจะใช้..ไอ้..นั่นน่ะฮะ..เป็นม้านั่งที่เป็นไม้น่ะฮะ..กั้นข้างหน้าอยู่..แล้วก็..ตอนที่ผมมองลงไปนั่น..เห็นสามคนนั่นฟุบอยู่…แล้วเห็นอีกคนนึงยังกระดิก ๆ อยู่นะฮะ…แล้วพอเราจะไปเอาตัว..ก็จะวิ่งไปเนี่ยก็มีการยิง..ปืนเข้ามาอีกเนี่ย..ซึ่งมัน..มัน..

ใจ                     ตอนนั้นเห็นเจ้าหน้าที่รัฐมั้ยฮะ

ทรงกิจ               ไม่เห็นชัดนะฮะ..ยัง..ยังไม่เข้า…คิดว่ายังไม่เข้าในสถานที่นั้น…ในช่วงนั้น

ใจ                     แล้วครั้งแรกที่เห็นเจ้าหน้าที่รัฐนี่เมื่อไหร่ฮะ

ทรงกิจ               อืมห์..ของผมพออยู่..พอผมถอยขึ้นไปบนตึก..ไอ้..วารสารฯ เนี่ย..ก็..จะถอยขึ้นชั้นสองชั้นสาม..นะฮะ..เสร็จแล้วก็..ทางฝ่ายรปภ…ฝ่ายรักษาความปลอดภัยต่าง ๆ เนี่ยก็จะเป็นคนดูเหตุการณ์อยู่…แล้วก็..เค้าจะพังตึก..พังตึกไอ้ตรงวารสารฯ เนี่ย..ที่จะวิ่งเข้าไปที่ตึกโดมน่ะฮะ..ตอนช่วงนั้นจะเห็น..เริ่มเห็น..เอ่อ..มุมของทาง..ทางด้านตรงนั้น..มันจะเป็นโรงยิมกับ..ตรงนั้นน่ะฮะ..จะมีแนวกระสุนปืนน่ะ..ที่จะยิงช่วงระหว่าง..ช่วงระหว่างข้าม..เราก็ยังไม่เห็นตัวชัด..นะฮะ..ว่าเจ้าหน้าที่เป็นส่วนไหนบ้าง..ยังไง..นะฮะ..แล้วก็..พอหลังจากนั้นเค้าก็จะทยอยคนออก..คราวนี้ผมถาม..คุยกันในส่วนพวกที่ทำงานด้วยกันว่า..เอ๊..ผมน่าจะออกสุดท้ายนะ..ให้ส่วนอื่นเค้าทยอยออกไปก่อน..แต่ว่าทางนั้นเค้าบอกว่าไม่ต้องเป็นห่วง..ออกทุกคนเลย..นะฮะ..เพราะว่า..ถ้าไม่งั้นมัน..ในช่วงสุดท้ายเนี่ย..เดี๋ยวมันจะเคลียร์ลำบาก..นะฮะ..ก็เลยทยอยออกเป็นชุดที่สาม..ตอนนี้ระหว่างที่จะวิ่งไปที่ตึกโดมเนี่ย..มันก็มีชุดที่สองที่ถูกยิง..ตอนจังหวะข้าม..ข้ามเข้าตึกโดม..นะฮะ..ก็มียิง..ยิง..ตรง..ก็ไม่เข้าใจว่าเสียชีวิตมั้ย..ก็ชุดที่สามก็วิ่งต่อเลย..นะฮะ..ส่งเป็นชุด..เป็นชุด..ข้าม..ข้ามตึก..หลังจากตึกโดมก็จะวิ่งข้าม..ลงน้ำ..ซึ่งตอนที่ลงน้ำเนี่ยผมก็วิ่งไปกับ..มี..รุ่นน้องที่เป็นสมาชิกสภานักศึกษาอยู่น่ะ..ก็วิ่งไปพร้อมกัน..ก็..เข้าใจว่าเป็น..รู้สึกว่าเป็น M79 นะฮะ..มันมาลงข้างหลังนะฮะ..มาลงข้างหลัง..ช่วงจังหวะที่มันระเบิดเนี่ย พอดีผมกระโดดลง..ต่ำไปแล้ว..ลงน้ำไปแล้ว..แต่น้องผู้หญิงเค้าจะอยู่ข้างบนซักหน่อย..รู้สึกเค้าจะโดนที่ขา..นะฮะ..ก็มีหน่วยพยาบาล..ให้หน่วยพยาบาลเค้าก็ถามว่า..เอาออกด้านไหน..ผมก็บอกว่าให้เอาออกท่าพระจันทร์เลย..ถ้าเค้าจะจับตัวก็ให้เค้าจับเลย..เพราะว่าตอนนั้นมันอาการ..น่าจะมีปัญหา..จะมีหน่วยนี้ลำเลียงออกไปให้..เอ่อ..แล้วผมก็ออกมาทางริมน้ำ..ก็มาถูกจับอยู่ที่ตรง..บริเวณ..ไอ้ตรง..อะไรนะฮะ..ร้านอาหารน่ะ..จั๊วะ..

สุทธาชัย             ร้านจั๊วะ..

ทรงกิจ               ร้านจั๊วะ…มาถูกจับตรงนั้นน่ะฮะ

ใจ                     ใครจับ

ทรงกิจ               ตอนนั้นที่เห็นภาพ..มันจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ..นะฮะ..แล้วก็มี..น่าจะเป็นกลุ่มลูกเสือชาวบ้านเนี่ยล่ะ..แล้วก็..ผมก็สังเกตอยู่เรื่อย..เพราะว่าที่จะโดนหนักก็คือว่า..พอขึ้นมาเนี่ย..ทางตำรวจเนี่ย..อาจจะไม่หนักมาก..ที่ถามน่ะนะ..แต่ว่าถ้าเป็นกลุ่มทางลูกเสือชาวบ้านเนี่ยรู้สึกว่าพวกเรามีหลายคน..โดนซ้อม..พอขึ้นมาก็โดนเลย..

ใจ                     แล้วตัวคุณเองล่ะฮะ

ทรงกิจ               ของผมไม่โดน (พูดกลั้วหัวเราะ) เพราะว่ามันจะเป็นกลุ่มใหญ่..ขึ้นมาเป็นกลุ่มใหญ่..แล้วก็วิ่งเบียดขึ้นไป..นะฮะ..ส่วนถ้าเกิดว่า..เอ่อ..ส่วนที่มาหลัง..ถ้าเป็นซักประมาณสองคนสามคนเนี่ยจะโดน..(หัวเราะ) โดนเตะน่ะ..นะฮะ..โดนเตะให้วิ่ง..

ใจ                     แล้วตำรวจพยายามห้ามมั้ย..ไม่ให้ลูกเสือชาวบ้านซ้อมคน

ทรงกิจ               ไม่ฮะ..ไม่ห้าม

ใจ                     ที่บอกว่าเป็นลูกเสือชาวบ้านนี่รู้ได้ยังไงฮะ

ทรงกิจ               เข้าใจนะฮะ..คือผมเข้าใจว่ามีบางคนเค้าจะใส่ผ้าพันคอ..จะมีบางคนใส่ผ้าพันคอ..แต่อีกหลายๆ คนก็ไม่..ไม่ได้ใส่ผ้าพันคอ..เราก็ไม่เข้าใจว่าเค้าเป็นหน่วยไหน..อาจจะ..เป็นตำรวจนอกเครื่องแบบหรือไม่เราก็ไม่รู้นะฮะ..แต่ว่าเค้าจะสกัดเป็น..เป็นทางอยู่..พอเราขึ้น..ขึ้นมาถึงร้านปุ๊บ..เค้าก็จะ..ให้วิ่งตัดหน้ามา..แล้วก็พอไปถึง..ตรงไอ้..วัดมหาธาตุนี่ก็..ให้นอนที่ตรงนั้น..แล้วก็มันจะมีตำรวจควบคุมอยู่..ระหว่างที่ตำรวจควบคุมอยู่จะมี..จะมีพวกที่..แต่งกายปกติอยู่ด้วย..อยู่กับตำรวจเค้าด้วย..นะฮะ..ใน..ในเชิงลักษณะอันนั้น..แล้วพอหลังจากนั้นก็..เอ่อ..ทางตำรวจมันมีการคุย..ตอนที่ผมนั่นอยู่เค้าให้หมอบอยู่นะฮะ..บอกว่าจะยิง..อะไรนะฮะ..มันมีปืนอะไร..แรงสะท้อน..เค้าจะยิงไปที่ตึกบัญชี..ขอให้คนในตึกบัญชีออกมานะ..ซึ่งก็..ประกาศซักหนสองหน..หลังจากนั้นอีกระยะหนึ่งก็ยิงน่ะ..มีเสียงระเบิดสองครั้งซ้อนน่ะ..เอ่อ..ส่วนที่ผมหมอบอยู่เนี่ย..จะมี..สะเก็ด..สะเก็ด..ไอ้ที่..เราเข้าใจว่าจะเป็นกระจกหรืออะไร..กระเด็นมาถึง..ส่วนเนี้ยฮะ…เสร็จแล้วก็..เอ่อ..มีคนบอกว่า..มีคนอยู่บน..เอ่อ..วัดมหาธาตุ..นะฮะ..ยิงลงมาใส่ตำรวจ..นะฮะ..แล้วเค้าก็ถือโอกาสยิงกราด (หัวเราะ) ยิงกราดพวกที่นอนอยู่นะฮะ..โอ้โหระดับ..ผมเข้าใจว่า..เราก็ไม่ทราบน่ะ..รู้สึกว่ามันจะเป็นระดับไอ้..เสมอตัวของเรา..ที่เราหมอบอยู่เนี่ย..นะฮะ..ยิงกราดตรงจุดนั้นขึ้นมา..เค้าบอกว่าเค้าจะยิง..คนที่อยู่ในวัดมหาธาตุ..ตอนนั้นเราก็คิดแล้วว่าคงไม่รู้ (พูดกลั้วหัวเราะ) จะรอดหรือไม่รอดนะ..ตอนนั้นน่ะ..(หัวเราะ)

ชลธิรา                แต่ไม่ได้ยิงออกมาใช่มั้ย

ทรงกิจ               เค้าบอกมีคนยิง..เค้าบอกมีคนยิง..แล้วก็..เค้าบอกให้พวกที่นอนอยู่เนี่ย..หมอบติดพื้น..แล้วเค้าก็ยิงกราดเลยฮะ…ยิงปืนกราดใส่ขึ้นไป..แล้วก็..

ใจ                     ตำรวจยิงปืนกราด..ข้ามหัวไป

ทรงกิจ               ฮะ..

ใจ                     ที่วัดมหาธาตุ

ทรงกิจ               ฮะ..เพราะว่าเรา..เราต้องนอนอยู่ตรงถนนริม..ริมวัดใช่มั้ยฮะ..เสร็จแล้วก็..เค้าบอกว่ามีคนยิงเค้ามาจากวัดมหาธาตุ..เค้าก็ยิงสวนกันน่ะ..ขึ้นไป

ชลธิรา                (ได้ยินไม่ชัด)

ทรงกิจ               ฮะ..ตะโกนบอกตำรวจนั่นแหละ

ชลธิรา                (ได้ยินไม่ชัด)

ทรงกิจ               ครับ..ตะโกนบอก..

ชลธิรา                จะยิงตำรวจหรือว่ายิง..

ทรงกิจ               เค้าบอกว่าคนยิงมาจาก..มาจากข้างบน..แล้วก็บอกให้ทุกคนหมอบ..แล้วก็ยิงขึ้นไปเลย

ชลธิรา                กราดยิงขึ้นไป..

ทรงกิจ               ฮะ..ยิงสวนขึ้นไป แต่ว่าจริง ๆ (หัวเราะ) ยิงสวน..แต่ว่า..รู้สึกมันต่ำมาก..แล้ว..ไปปะทะกำแพงวัดน่ะ..ปะทะกำแพงวัด..มันก็เห็นฝุ่นลงมาชัดน่ะ..นะฮะ..ก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน..

ใจ                     ไม่ได้ยิงสวนนี่..ถ้า..ถ้าจริง ๆ แล้วตำรวจไม่ได้ยิงสวนนี่..เข้าใจว่ายิงเพื่ออะไร

ทรงกิจ               (หัวเราะ) ไม่..(พูดกลั้วหัวเราะ) ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันน่ะ..อาจจะขู่พวกเรามั้ง เพราะว่าบางคนของพวกเรา..บางที..ก็..มอง..แบบบางทีให้ก้ม..เราก็ลุกขึ้นมามอง..(พูดกลั้วหัวเราะ)เค้าก็..อย่างมองนะ..อย่างมองหน้า (พูดกลั้วหัวเราะ)..ให้ก้มลงแบบเนี้ย

ใจ                     ตอนนั้นตำรวจอีกกลุ่มที่อยู่นี่มาจากหน่วยอะไรฮะ

ทรงกิจ               อันนั้นผมก็ไม่ทราบนะฮะ

ใจ                     แต่งชุดสีอะไรฮะ

ทรงกิจ               เอ่อ..จะเป็น..ที่เห็นก็จะเป็นตำรวจชุดสีกากีธรรมดา..คนที่จี้ปืนน่ะนะฮะ..ที่ให้ขึ้นมา..

ใจ                     ที่ยิงกราดข้ามหัวคุณนี่..

ทรงกิจ               เอ่อ..อันนั้นไม่..ไม่..

ใจ                     เพราะว่ามันมองไม่เห็นไม่รู้ว่าเป็นตำรวจชุดไหน..มองไม่เห็น..

ทรงกิจ               ฮะ..มันจะอยู่ข้างหลัง..นะฮะ..ข้างหลังเราไปเนี่ย..เสร็จแล้วก็..หลังจากนั้นเค้าก็ให้ถอดเสื้อใช่มั้ยฮะ..แล้วก็นอนอยู่ที่นั่นซักพัก..ซักพักนึงเนี่ย..หลังจากที่เค้าบอกว่า..เริ่มเคลียร์พื้นที่..เค้าจะมีการบอกกันเป็นระยะน่ะฮะ..ว่าตอนนี้กำลังเคลียร์พื้นที่ในนั้นอยู่..ซึ่งเราก็ฟังจาก..ไอ้อะไรนะ..ไอ้..เค้าถือโทรโข่งนั่นน่ะ..เราฟังจากนั่นว่า..เริ่มเคลียร์พื้นที่ข้างในนั้น..แล้วก็คุมตรงนี้ได้..ก็ซักประมาณ..เก้าโมงกว่าๆ ก็..มันก็เงียบแล้ว..หลังจากนั้นก็จะมีรถมารับ..นะฮะ..รับก็..ขึ้นรถกันไป..ของผมก็ไป..ถูกส่งไปที่บางเขน..เอ่อ..ช่วงที่ขึ้นรถก็..ต้องระมัดระวังด้วยเพราะว่า..บนรถเนี่ย..พอเราไปนั่งอยู่แล้วเนี่ย..บางคนก็ไม่ได้หมอบน่ะฮะ..นั่งอยู่เนี่ยก็ถูก..อะไรฮะ..มีไม้เข้ามาตีน่ะ..ไม้เข้ามาตี..แล้วก็พอเราไปถึงบางเขนเนี่ยนะฮะ..ก็ให้เริ่มเข้าห้องขัง..ก็โดนเตะ (พูดกลั้วหัวเราะ) คนละทีสองทีล่ะ..เตะส่งเข้าไปเลย

ใจ                     โดนใครเตะฮะ

ทรงกิจ               ก็..น่าจะเป็นตำรวจฮะ..เพราะว่าเค้าเป็นคนมารับเลย..เค้าตั้งแถวรับ..มีตั้งแถวมารับ..ถ้าคนไหน..เห็น..ที่ตำรวจเค้าคุยกันน่ะฮะ..ถ้าคนไหนที่มีรอย..คล้ายๆ มีรอยเหมือนกับว่า..อะไร..บาดเจ็บหรือว่ามีการต่อสู้..อันนั้นจะโดนหนัก..หน่อย..นะฮะ..เพราะว่า..เสื้อมันถอดหมดมันก็จะเห็น..ถ้าคนไหนไม่มีรอยก็ไล่ไป..แต่ถ้าคนไหนมีรอย..มันเหมือนรอยกระแทกหรือรอยแดงอะไรเนี่ยฮะ..จะโดนหนักหน่อย..นะฮะ..เห็นตำรวจเค้าว่าไปยิงของเค้า..ไปยิงเค้า..ลักษณะแบบนั้น

(เงียบกันไปพักหนึ่ง)

ใจ                     เอ่อ..ช่วยอธิบายนิดนึงได้มั้ยฮะ..เรื่องการเคาะประตู..ที่เป็นหน้าที่ของคุณนี่..

ทรงกิจ               คือจริง ๆ…

ใจ                     ทำหลายครั้งแล้วใช่มั้ยฮะ

ทรงกิจ               ฮะ..คือจริง ๆ โดยปกติตอนที่มันเกิดเหตุการณ์ของจอมพลถนอมเข้ามาเนี่ย..ลักษณะของเรา..คือตอนที่มันมีเรื่องของตอนที่จอมพลประภาสเข้ามาเนี่ย..เราก็มีการสรุปกันว่า..จริง ๆ เนี่ยะนะฮะ..เรื่องการชุมนุมเนี่ย..มัน..ในอนาคตเราคิดว่าจะหนักแล้วฮะ..เพราะว่ารูปแบบการชุมนุมเนี่ย..มันดูแล้วเนี่ย..จะห่างจากความรู้สึกความเข้าใจของ..ของคนเนี่ยมากขึ้น..คราวนี้พอจอมพลถนอมเข้ามาเนี่ย..มันก็มีการเถียงกันมากในกลุ่มนักศึกษาด้วยกัน..ฝ่ายนึงก็บอกว่าให้ชุมนุมเลย..อีกฝ่ายนึงก็บอกว่าบทเรียนที่เราทำมาคือคนไม่เข้าใจ..ทำไมต้องชุมนุม..นะฮะ..แล้วก็มัน..ทำไมต้องใช้วิธีการแบบเนี้ย..ตอนนั้นก็เลยมีการพูดกันว่าน่าจะมีหน่วยที่จะลงไปทำความเข้าใจ…ซึ่งในหน่วยนั้น..แต่ละมหาวิทยาลัยก็จะรับผิดชอบพื้นที่ตรงแต่ละกลุ่มของตัวเองน่ะนะฮะ..ส่วนของธรรมศาสตร์ก็จะเป็นแถว ๆ..สนามหลวง..แถว ๆ ก็ไอ้..ปิ่นเกล้าบางลำพู..นะฮะ..ไล่ไปถึงอาจจะวงเวียนใหญ่..ก็จะมีสามสี่หน่วย..แล้วก็จะมีการเริ่มแบ่งคนที่จะ..ที่จะลงไปทำความเข้าใจกับ

ใจ                     แล้วคุณทรงกิจลงไปทำความเข้าใจกับประชาชนกี่ครั้งฮะ

ทรงกิจ               ของผมยังไม่ได้ลงเลย (หัวเราะ)

ใจ                     ยังไม่เคยลง..แล้วเคยคุยกับคนที่ไปลงมั้ยฮะ

ทรงกิจ               เคยคุยฮะ..คือพวกที่ไปลงเนี่ย.เค้าจะเริ่มลงตั้งแต่..วันที่จอมพลถนอมเข้า..ผมก็ไม่แน่ใจ..วันที่ 1 หรือวันที่ 2 เนี่ย..จะเริ่มมีหน่วยลงน่ะฮะ..

ใจ                     แล้วเวลาที่เค้าไปลงนี่..เค้าทำยังไง..คือเดินไปที่บ้านชาวบ้านแล้วเคาะประตู

ทรงกิจ               ครับ..ส่วนใหญ่เค้าก็..จะเป็นการไปพูดคุยเป็นรายเฉพาะคน..ใน..ในตามบ้านน่ะฮะ

ใจ                     มีใบปลิวแจกด้วยมั้ยฮะ

ทรงกิจ               มี..มีใบปลิวแจกไปด้วย

ใจ                     แล้วเท่าที่ทราบเนี่ย..มีเสียงคัดค้านจากประชาชนมาว่ายังไงฮะ

ทรงกิจ               เท่าที่..เท่าที่เราฟังดู..คือทีแรกเราประเมินจาก..จากส่วนที่เคาะประตูว่า..อย่างเช่นเราถามว่า..เหตุผลที่เข้ามาเนี่ยนะฮะ..กับเรื่อง 14 ตุลา นะฮะ..คนก็เข้าใจ..ทีนี้เราจะถามว่า..เอ๊..ถ้าเกิดว่า..ไม่ยอมออกจริงเนี่ย..ถ้ามีการชุมนุมเนี่ย..คิดเห็นยังไงบ้าง (หมดหน้า A)

(หน้า B) ทางสื่อ..หรือว่าทางการพูดคุย..ส่วนใหญ่จะออกมาเป็นเรื่องนั้น.จนกระทั่งใกล้ ๆ ซักประมาณ..หลังจากที่..เอ่อ..พนักงานการไฟฟ้าถูกแขวกนคอน่ะฮะ..ผลที่เราได้รับตอบกลับมามันก็เปลี่ยนกลับไปอีกนิดหนึ่ง..คือถ้าเกิดว่า..เป็นแบบเนี้ย..น่าจะต้องมีการจัดชุมนุมในการที่จะกดดันให้รัฐบาลเนี่ยไปคุยกันกับจอมพลถนอมโดยตรง..นะฮะ..เพราะว่าคนที่จะจัดการเรื่องนี้ได้ก็จะต้องมีแต่ทางรัฐบาลที่จะต้องคุย..ทำความเข้าใจเท่านั้น…คราวนี้ปัญหาคือ..ของจอมพลถนอนที่หนักที่สุดก็คือ..เนื่องจากว่า..เอ่อ..มาในรูปที่บวชเป็นพระด้วย..เพราะฉะนั้นทางนักศึกษาเองก็ระมัดระวังในเรื่องนี้มาก..มันจะไม่เหมือนกับจอมพลประภาสน์ที่เข้ามาเฉย ๆ นะฮะ..ของจอมพลถนอมนี่..เราก็..ทีแรกเราก็เข้าใจว่าคิดว่าถ้าเราจะโดนเรื่อง..น่าจะเป็นเรื่องศาสนา (พูดกลั้วหัวเราะ) นะฮะ..ว่า..เอ..เป็นพระ..เค้าบวชมาแล้วเนี่ย..ทำไมต้องไป..ไปไล่เค้า..หรือไปนั่น..เราก็เลยคิดว่า..ยังไม่น่าจะใช้..การชุมนุมอะไรก่อน..น่าจะเป็นทำความเข้าใจ..จนกระทั่งมาถึงเรื่องแขวนคอเนี่ยฮะ

ใจ                     เวลาทีมออกไปทำความเข้าใจกับประชาชนเนี่ย..ถูกด่าถีบส่งส่งกลับบ้านบ้างมั้ยฮะ

ทรงกิจ               อืมห์..ไม่..ไม่ฮะ

ใจ                     แล้วถูกด่าบ้างมั้ย

ทรงกิจ               ไม่ฮะ..ไม่โนล่ะฮะ

ใจ                     ไม่โดนเลย

ทรงกิจ               ครับ..ปกติเข้าใจกันดีฮะ

ใจ                     เข้าใจกันดี

ทรงกิจ               ครับ..คือทำความเข้าใจ..มันจะเป็นการคุยกัน..แลกเปลี่ยนกันธรรมดา

ใจ                     แล้วไม่เจอชาวบ้านที่เป็น..

ทรงกิจ               อืมห์..ไม่เจอฮะ..

ใจ                     ลูกเสือชาวบ้านบ้าง

ทรงกิจ               ที่เราจะเจอ..มันจะเป็นเรื่องตอน..การปิดโปสเตอร์กลางคืน(หัวเราะ) มันจะมีกลุ่มที่.ที่..อะไรนะฮะ..เวลาเราไปติดก็..จะมาก่อกวนเราเท่านั้นน่ะฮะ..ลักษณะนั้น..ซึ่งตอนนั้นเนี่ย..ช่วงใกล้ ๆ ตอนที่เราจะไปติดโปสเตอร์ครั้งหลัง ๆ เนี่ย..เราต้องมีหน่วยคุ้มกันของเราไปด้วย..เป็นหน่วยติดก็ติดไป..หน่วยคุ้มกันก็วิ่งตลอด..เพราะว่ามันจะมีอีกชุดนึงที่จะเข้ามาทำร้ายผู้ที่ไปติดน่ะฮะ

ใจ                     นอกจากส่งหน่วยไปชี้แจงกับชาวบ้านตามที่อยู่อาศัยนี่..เคย..เคยมีการส่งหน่วยไปชี้แจงตามสถานที่ทำงานมั้ยฮะ

ทรงกิจ               เอ่อ..อันนี้ยัง..ไม่ได้คิดกันมากน่ะฮะ..ไม่ได้คิดกันมาก..เพราะว่ากำลังพวกเราเองก็..คงจะไม่พอที่จะทำความเข้าใจ..ทีแรกก็คือว่าจะมีหน่วยที่ทำงานกับ..กับทางด้านหนังสือพิมพ์..ในการที่จะเป็นคนให้..ให้สัมภาษณ์..นะฮะ..หรือว่ากำหนดตรงนี้ออกมา..แต่ว่าสำหรับหน่วยพื้นที่เนี่ย..มันจะเป็น..ใช้เป็นลักษณะของย่าน..ที่เป็นย่านสาธารณะ..ย่านชุมชน..ลักษณะจะเป็นแบบนั้น..คราวนี้ในการวิเคราะห์เหตุการณ์เนี่ยเราจะวิเคราะห์กันอยู่เรื่อย..เช่นวันที่ 5 เนี่ย..มีรุ่นพี่..นะฮะ..รุ่นพี่ที่เค้าอยู่ใน..ในการทำงานในหน่วยราชการเนี่ย..เค้าก็ส่งข่าวมาถึงพวกเราแล้วว่า..เอ่อ..คราวเนี้ยโดนจัดการแน่..ไอ้เราก็ตีความว่าคราวนี้โดนจัดการแน่เนี่ย..มันมีความหมายอย่างไร..เพราะว่าไอ้เราก็คิดว่า..เอ๊..มัน..มันมีเหตุผลของเราที่เราทำ..ในเรื่องของการทำงาน..ไม่ใช่ว่าเค้าเข้ามาก็รีบชุมนุมเลย..มันก็ไม่ใช่..เรามีการ..สื่อสาร..นะฮะ..แล้วก็ไปสอบถามความเห็นอยู่..ก่อนที่จะมาจัดไอ้การชุมนุมเกิดขึ้น..นะฮะ..คราวนี้ไอ้..ความจำเป็นที่จะต้องชุมนุมก็เนื่องจาก..ตอนกรณีของ..ที่นครปฐมถูกแขวนคอเนี่ย..มันเป็นเหตุการณ์ที่มัน..มันช็อกพวกเราอยู่..ทั้ง ๆ ที่เค้าไปช่วยเราปิดโปสเตอร์หรือว่านั่นน่ะฮะ..แล้วก็..มันช็อก..ทีนี้เราเกิดว่าว่าถ้ามันไม่มีการชุมนุมอะไรเลยเนี่ย..พวกเราอีกหลาย ๆ คนอาจจะโดนแบบเนี้ย..มันก็เลยเป็นเหตุผลที่ว่า..เราจำเป็นที่จะต้องมีการชุมนุมเกิดขึ้น..นะฮะ.จากเหตุการณ์นั้น..แต่ถ้ายังไม่มีเหตุการณ์ตรงนั้นเนี่ย..เราก็คิดว่ามันคงจะใช้วิธีแบบ..ทำความเข้าใจ..คือเราก็คงจะใช้วิธีการเคาะประตู..ทำความเข้าใจไปเรื่อย..นะฮะ..เหตุ..เหตุผลของเราเป็นแบบนั้น..แล้วตอนนั้นก็..แนวคิด..หลาย ๆ คนก็เริ่มเปลี่ยนไปน่ะนะ..คือพยายามเลี่ยงการชุมนุมมากที่สุด..เนื่องจากว่าเรา..เราเห็นตอนจอมพลประภาสน์ว่า..มันระส่ำระสายหนักเลย..อีตอนที่ถูกยิง..ยิงมาตลอดนะฮะ..แล้วตอนที่เราจะต้องเอาคนออกจากธรรมศาสตร์ในช่วงเหตุการณ์..จบแล้ว..ที่จอมพลประภาสน์ออกเนี่ยฮะ..ตอนที่เริ่มทยอยคนออกจากธรรมศาสตร์เนี่ย..เราก็ต้องระวัง..เพราะว่า..อย่าให้มี..ใครมา..มาเล่นงานตามหลัง..มันจะกลายเป็นเรื่องไม่เข้าใจกัน..ตอนนั้นก็..ก็..เราก็..เอ๊..มันนึกไม่ออกน่ะว่าเหตุผลอะไรที่เค้าถึงจะต้องมาเล่นงานแบบเนี้ย..เราก็..ยังนึกเหตุการณ์ไม่ออก..แต่รุ่นพี่ที่เค้าเก่ง ๆ เค้าก็บอกมาแล้วว่าโดนแน่..งานนี้โดนแน่..นะ..แต่ไอ้เราก็อาจจะเราเข้าใจน้อย..เรื่องนี้ก็เลย..เลยยังเข้าใจยาก..

สุทธาชัย             เอ่อ..เดี๋ยวขอถามคุณทรงกิจนิดนึงนะฮะ..เอ่อ..คุณทรงกิจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตั้งหน่วยข่าวของ..ของขบวนการ..ของ..ของการชุมนุมมั้ยฮะ

ทรงกิจ               ฮะ..ผม..ส่วนใหญ่จะคุมด้านหน่วยข่าวอยู่ด้วย..จะมี..

สุทธาชัย             เอ่อ..ลองเล่าเรื่อง..หน่วยข่าว..

ทรงกิจ               อย่างเช่นหน่วยข่าวของเราเนี่ย..จะเป็นลักษณะที่..เอ่อ..พยายามสรุป..ประเมินข่าว..หรือว่าติดตามข่าวสาร..วิธีติดตามข่าวสารของเราเนี่ย..นะฮะ..เราจะอาศัยรุ่นพี่ ๆ ที่รับราชการอยู่ด้วย..ในการช่วยเป็น..กรองข่าวให้..นะฮะ..แล้วก็..ในแง่เหตุการณ์บางอย่าง..อันนี้ไม่บันทึกเทปได้มั้ยฮะ (หัวเราะ)..คือก่อนเหตุการณ์ 6 ตุลาเนี่ยนะฮะ..มันจะมีกรณีนึงที่เล่นการชุมนุม..เอ่อ..เล่นของอเมริกา

สุทธาชัย             เดือนมีนา..

ทรงกิจ               เอ่อ..27 มีนา..

ชลธิรา                ต่อต้าน..

ทรงกิจ               ฮะ..ต่อต้าน..ซึ่งวันนั้น..เรามีการเปิด..เรามีการเปิดเวทีที่ข้างหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพราะว่าธรรมศาสตร์เค้าไม่ให้เข้า..ตอนช่วงนั้นนะฮะ…เค้าปิดประตู..ก็เลยต้องตั้งเวทีข้างนอก..แล้วก็ปิดถนนตรงช่วง..ตรงช่วงสนามหลวงด้านหน้าธรรมศาสตร์เนี่ยฮะ..ปิดมาตลอด..คราวเนี้ยใน..ในหน่วยที่ติดตามงานด้านข่าวเนี่ย..จะมีการฟัง..เอ่อ..วิทยุของตำรวจอยู่ด้วย…คราวนี้ในขณะที่กำลังฟังอยู่เนี่ย..ตอนนั้นก็จะมีช่วงที่..เค้าบอกว่าตอนนี้..คือในวิทยุมันจะบอกเลยว่าตอนนี้มัน..คุณเกรียงกมลกำลังขึ้นพูดอยู่..นะฮะ..กำลังขึ้นพูดตรงนี้อยู่

ชลธิรา                เรารู้ได้ไงว่าเป็นวิทยุตำรวจ..

ทรงกิจ               อืมห์..

ชลธิรา                รู้ได้ยังไงว่าเป็นวิทยุตำรวจ

ทรงกิจ               ตามที่เราใช้วิทยุนะฮะ..เอ่อ..มันเป็นอะไรนะฮะ..วิทยุช่องที่ตำรวจเค้าใช้สื่อสารอยู่..ซึ่งปกติ..เอ่อ..วิทยุอันนี้ก็จะเป็นของหน่วยบรรเทาสาธารณภัยที่เค้าใช้กันอยู่นะฮะ..ซึ่งเราก็ได้..ได้ตัวนี้มาใช้ประโยชน์..คราวนี้ในการฟังของเราเนี่ย..มันมีการสั่งการกัน..ในวิทยุนะฮะว่า..ว่า..อะไรนะฮะ..ให้โยน..ให้โยนเข้าไปเลย..นะฮะ..อีกฝ่ายนึงก็ตอบว่าไม่กล้า..คนมันเยอะ..ใช่มั้ยฮะ..ตอนนี้เราก็ยังวิเคราะห์ไม่ออกว่าโยนอะไรเข้าไป..แต่มัน..คิดว่าต้องเกิดเหตุการณ์แน่..นะฮะ..ก็เลยส่งข่าว..เอ่อ..คือใช้วิธีส่งข่าว..คือใช้คนของเราเนี่ย..จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เนี่ย…ให้วิ่งไปที่ประตูหน้า..ซึ่งจะมีหน่วยรักษาความปลอดภัยอยู่..ให้บอกว่ามันมีปัญหาแล้วล่ะ..ว่าไม่รู้อะไรจะไปอยู่บนเวทีแล้วนะฮะ..คราวนี้หน่วยรักษาความปลอดภัยที่เค้ารับทราบเรื่องเนี่ย..เค้าก็จะวิ่งไปบอกที่เวที..แต่คนมันแน่นมาก..ซึ่งพอเค้าวิ่งไปได้..ประมาณ..ไม่..ไม่ถึงเวที..มันก็มีลูกระเบิดลอยลงมา..ลูกระเบิดมันลอยลงมาบนเวทีเลย

ชลธิรา                ยังวิ่งไปไม่ถึง..

ทรงกิจ               ยังวิ่งไปไม่ถึงฮะ..แล้วก็..พอมันตรงบนเวทีเนี่ย..เท่าที่ถามจากคนที่อยู่ข้างหน้า..เค้าจะมีหน่วยรักษาความปลอดภัยอยู่ข้างหน้านั้นด้วย..ก็บอกว่า..พอระเบิดมันลงดังตึงเนี่ย..ต่างคนต่างก็กระจายเลยนะฮะ..ก็จะมี..มีหน่วยอยู่หน่วยหนึ่งที่เค้าอยู่บนเวที..เอ่อ..ผมจำชื่อไม่ได้ชัดนะฮะ..ของเค้าก็จะเก่งกว่าเพื่อนหน่อย..คือเค้าตัดสินใจเอาตัวล้มทับลูกระเบิดนั้นน่ะฮะ..บนเวทีนั้น..แต่มัน..พอดีมันไม่ระเบิด..ซึ่งเค้าเข้าใจว่า..มาดูทีหลัง..เข้าใจว่า..สงสัยคนที่ปาเนี่ย..มันจะไม่ได้ดึง..อะไรนะฮะ..

สุทธาชัย             สลัก.. (หัวเราะ)

ทรงกิจ               ฮะ..ไม่ได้ดึงสลักฮะ..มันปาเข้ามาเลย..ตอนนี้ก็..หลังจากที่เค้าล้มทับลูกระเบิด..มันไม่ระเบิด..เค้าก็เลยปาเข้าไปใน..ปาไกลนะฮะ..เห็นเค้าบอกว่าปาเข้าไปใน..ในสนามหลวงเลย..นะฮะ..ให้ไกลออกจากคนน่ะนะฮะ..เราก็ไม่รู้ว่าทิศไหนที่เค้าปาไป..แต่ว่ามันก็ไม่ระเบิด..แต่คนรู้แล้วว่า..ระเบิดมันลงแล้วก็กระจายวงกันหมดแล้ว..แล้วระส่ำระสาย..พอหลังจากที่ระเบิดลงแล้ว..ทางคุณเกรียงกมลก็เลยบอกว่า..เนี่ย..หน่วยคอมมานโดแน่แล้ว..เค้าก็เลยบอกสลายการชุมนุมในวันนั้น..บอกว่าให้มาพบในวันรุ่งขึ้น..เราก็ยังยืนยันเหมือนเดิมที่จะเดินขบวนไปยังสถานทูต..ถ้าใครที่..กลัวตายกันก็ไม่ต้องมาแล้ว(หัวเราะ) เค้าก็บอกแล้ว..ประกาศกันเลยว่าถ้ากลัวตายก็ไม่ต้องมา..แต่เราก็ผิดคาดนะ..เพราะเรานึกว่าคนจะน้อย..ปรากฎว่าคนมา..มาเยอะมากกว่าวันที่เราชุมนุมอีก..เป็นเรื่องแปลกน่ะ..คนไม่กลัวตาย (หัวเราะ)

ใจ                     แล้วปรากฎว่า..วัน..วันต่อมา..

ทรงกิจ               ก็โดนระเบิดฮะ..ที่

ใจ                     แล้วระเบิด…

ทรงกิจ               ฮะ..ผม..ตอนนั้นพอขบวนเค้าเคลื่อนไปจาก..ไปจากธรรมศาสตร์ทั้งหมดเนี่ย..เอ่อ..ในธรรมศาสตร์เนี่ยจะไม่มีใครอยู่แล้ว..ก็จะมีหน่วยของพวกผมที่..ที่ช่วยดูแลด้านในอยู่..นะฮะ..ก็ประมาณสี่ห้าคน..ประมาณซัก..ก่อนที่ระเบิด..ที่สยามสแควร์..รู้สึกว่าตอนช่วงนั้นจะลงแล้วนะ..ตอนช่วงเย็น..แล้วก็ผ่านจากนั้นซักหนึ่งชั่วโมงเนี่ย..ก็..ที่ธรรมศาสตร์ก็ถูกยิง..มันมีรถเก๋งสีดำน่ะฮะ..พอดีผมไปอยู่ตรงป้อมยามของ..ของทางหน้ามหาวิทยาลัยพอดี..มีรถเก๋งสีดำวิ่งตัดหน้าแล้วก็ยิงใส่..ยิงตลอดเลยฮะ..ยิงตลอดแนวด้านนั้นเลย..เราก็เข้าใจว่าเป็นปืนยิงเร็วนะ..ไม่ใช่เป็นปืนสั้นแน่น่ะ..เพราะว่ามัน..เสียงมัน..การกราดเสียงของมัน..ถี่..นะฮะ….สอง..ยิงไปแล้ววิ่ง..แล้วยิงอีกทีนึงแล้วก็วิ่งกลับ..ยิงอีกทีนึง..ตอนนั้นยามก็..วิ่งกันหัวป่วน..เราอยู่สาม..มีสามสี่คน..เราก็หลบกับยามนั่นแหละ (พูดกลั้วหัวเราะ)ถามยามว่าจะเอายังไงดี..เค้าบอกไม่รู้จะทำยังไงดี..ก็โทรแจ้งตำรวจเท่านั้นน่ะ..ก็เพียงแต่โทรแจ้ง..นะฮะ..เหตุการณ์ในวันนั้นก็เป็นอย่างนั้นน่ะ..ก็..ส่วนใหญ่แล้วก็..ก็..มัน..มัน..เหตุการณ์มันเริ่มตึงเครียด..ตึงเครียดมาเรื่อยจนกระทั่งมาถึงเหตุการณ์ตรงเนี้ยน่ะฮะ..ที่..ที่เราก็..ทีแรกเราก็ยังนึกไม่ถึงว่า..เอ๊..มัน..ในวันนั้น..เค้าจะใช้เหตุผลอะไรมาปราบเราเนี่ย..เราก็ยังนึกไม่ออกเหมือนกัน..

สุทธาชัย             ที่ฟังข่าวอยู่เนี่ย..เมื่อคืนวันที่ 5 เนี่ยมีข่าวอะไรบ้างหรือไม่..ที่จะระแคะระคาย..พอจะจำได้มั้ยฮะ

ทรงกิจ               ใน..ช่วงของการติดตามข่าวช่วงนั้นเงียบมากฮะ..เป็นเรื่องแปลกนะฮะ..วิทยุไม่ใช้อะไรเลย..จะไม่มี..จะไม่มีอะไรที่..แล้วก็เป็นแบบปกติ..เหมือนกับสั่งงานอะไรธรรมดา..เป็นการติดต่อสื่อสารธรรมดา..เราก็..ไม่ได้สะกิดใจอะไร..เพราะเราคิดว่า..พอรู้ข่าวประมาณซักสองทุ่มเรื่อง..ที่จะมีภาพนี้ไปลงใช่มั้ยฮะ..แล้วก็เตรียมคนที่จะชี้แจงแล้วเนี่ย..ใน..ในตรงนั้นไม่มีอะไรเกิดขึ้นนะ..ตอนนี้ในส่วนของนักศึกษาเองเนี่ย..ประมาณซักสามสี่ทุ่มหลังจากที่ข่าวนี้เกิดขึ้น..มีการประชุมภายในกัน..ก็วิเคราะห์กันว่าน่า..น่าจะ..มีปัญหาอยู่เหมือนกัน..ก็คุยตัดสินใจกันในที่ประชุมน่ะ..ส่วนนึงก็บอกว่า..พวกที่เป็นตัวนำๆ ที่เด่น ๆ เนี่ย..น่าจะต้องออก..ออกจากที่ชุมนุมกันแล้ว..ถ้าไม่งั้นเนี่ยจะมีปัญหา..ให้..ให้เหลือผู้ที่รับผิดชอบการชุมนุมให้น้อย..แล้วอันที่สองก็คือ..ให้เริ่มทยอยคนออก..เรากะว่าเริ่มทยอยคนออกนี่น่าจะซักประมาณว่า..ประมาณ..ตีสามตีสี่..น่าจะคุยกันได้..แล้วก็..เริ่มทยอยคนออก..แต่ปรากฎว่า..เอ่อ..หลังจากที่พอคุยกันเสร็จ..พอมาหารือกันที่..ชุมนุมเนี่ย..คนหลายส่วนเค้าไม่ยอมออก..พอเค้าไม่ออกเนี่ย..ปัญหา..ส่วนที่รับผิดชอบการชุมนุมมันก็ออกไม่ได้..นะฮะ..แต่ชี้แจงยังไงเค้าก็บอก..เค้าจะขอสู้น่ะ..เค้าก็บอกเค้าไม่ได้..เค้ามาแบบบริสุทธิ์ใช่มั้ยฮะ..เจตนาบริสุทธิ์..เค้าก็ไม่..เค้าก็คง..ในที่ชุมนุมก็อาจจะคาดไม่ถึงว่า..มันจะ..อาจจะถึงขั้นขนาดนี้นะ..ในที่ชุมนุม..คนที่ชุมนุมก็..ตอนนั้นอยู่กันซัก 3,000 กว่าคนได้..ตอนที่เค้าคุยกันเปิดเผยนะฮะ..ก็จะต้องเริ่มออกกันแล้ว..เริ่มทยอยออก..แต่ที่ชุมนุมเค้าไม่ยอมกัน..มันจะ..มันก็ต้องไหลไปตาม..ไปตามสภาพอันนั้น

(เงียบกันไปพักหนึ่ง)

สุทธาชัย             คราวนี้จะถามเรื่องสำคัญอีกเรื่องนึงก็คือ..เรื่องเกี่ยวกับบทบาทของพรรคพลังธรรม..ในฐานะที่เป็นประธานพรรคเนี่ยนะฮะ..

ทรงกิจ               มัน..มันมีปัญหามาตั้งแต่ช่วง..การเลือกเลขาฯ ศูนย์นิสิตฯ นะ (หัวเราะ) คือตอนนั้น…ในช่วงสถานการณ์นั้น..เราก็คิดว่ามัน..สถานการณ์มันหนักน่ะ..คือก็จะถูกตอบโต้หนัก..แล้วก็..คาดการณ์สถานการณ์กันว่า..จากนี่ไปอีกซักปีนึงเนี่ย..เราก็คิดกัน..น่าจะโดนหนักกว่านี้..คราวนี้ตอนที่เลือกไอ้..เลขาศูนย์นิสิตฯ เนี่ย..มันก็มีการพูดคุยกันว่า..จะ..ควรจะเป็นคนลักษณะแบบไหนในสถานการณ์ขณะนั้น..ก็มีตัวเลือกอยู่สองสามคนนะฮะ..มาจากของมหาวิทยาลัยมหิดลคนหนึ่ง..ของจุฬาฯ คนหนึ่ง..แล้วของธรรมศาสตร์..นะฮะ..คราวนี้ก็คุยกันไปคุยกันมาแล้ว..เค้าบอกว่าคนที่จะตอบโต้ทางการเมืองได้เร็ว..แล้วก็พอที่จะให้..ไม่..ไม่เสีย..ไม่เสียเปรียบมากเนี่ย..ก็..เข้าใจว่าน่าจะเป็นคุณสุธรรม..จะดีกว่าเพื่อน..แต่ตอนนั้นในที่ประชุมทั้งหมดก็..ยังไม่เห็นด้วย..เนื่องจากคุณสุธรรมเนี่ย (หัวเราะ) เค้าเป็น..เรามองภาพเค้าเป็นสมัย..พวกฮิปปี้น่ะ..พวกที่..แบบวินัยเค้าก็ไม่มีนะ..แล้วก็ไว้ผมก็ยาว..แล้วก็..อะไรก็ไม่รู้นะ..หลายเรื่อง (หัวเราะ)..ในที่ประชุมก็บอกว่า..เอ..มันไม่เหมาะนะ..ถ้ามาเป็นผู้นำนักศึกษาเนี่ยมันน่าจะเป็นของมหิดล..นะฮะ..ทางมหิดลจะดีกว่า..

ชลธิรา                แล้วตอนนั้น candidate เป็นใคร

ทรงกิจ               เป็นใครนะ..ผมก็จำไม่ได้

สุทธาชัย             (ได้ยินไม่ชัด)

ทรงกิจ               เอ่อ..รู้สึกจะเป็น..ผู้ชาย

สุทธาชัย             (ฟังชื่อไม่ชัด)

ชลธิรา                (พูดซ้ำ สุทธาชัย)

ทรงกิจ               ฮะ..ฮะ..รู้สึกจะเป็นแบบนั้น..คราวนี้พอวิเคราะห์กันซ้ำอีกทีนึง..ประชุมกันรอบที่สอง..ซ้ำอีกที..มันไม่มีทางเลือกฮะ..เพราะถ้าคนจะตอบโต้เรื่องนี้ได้เนี่ย..เราดูแล้ว..ในตัวที่เป็น candidate ทั้งหมดเนี่ย..น่าจะเป็นคุณสุธรรม..ก็เลยกำหนดกันในที่ประชุมว่า..ถ้าคุณสุธรรมยอมรับ..(หัวเราะ)..เงื่อนไขได้..แล้วก็จะให้..คือหนึ่งเนี่ย…ต้องตัดผมให้เรียบร้อย(หัวเราะ)..สอง..ปรับ..ไอ้พฤติกรรมทั้งหมด..

ชลธิรา                เลิกเสรี..

ทรงกิจ                น่ะฮะ..เลิกเสรี..

สุทธาชัย             แล้วก็มีวินัย…

ทรงกิจ               ก็มีวินัย(พูดกลั้วหัวเราะ) แล้วก็ปฏิบัติตาม..คือให้ทางจุฬาฯ เค้าไปคุยโดยเฉพาะเลยว่าจะรับตัวนี้ได้..ได้หรือไม่..ถ้าเกิดว่าคุณสุธรรมรับได้..ก็หมายความว่าก็จะให้..ในที่ประชุมก็จะลงมติให้..ใน..ของการเป็นเลขาฯ ศูนย์ฯ..ก็..คุณสุธรรม

ชลธิรา                (ได้ยินไม่ชัด)

ทรงกิจ               (หัวเราะ) ตอนนั้นเป๊ะเลย (หัวเราะ) เพราะว่าของคุณสุธรรมนี่..จะเป็นอภิสิทธิ์กับเพื่อนเค้า..ก็..ใช้ชีวิตแบบเสเพลน่ะนะ..ของเค้าหน่อย ๆ ..แล้วก็..การ..การวางตัวอะไรของเค้าก็เป็นอีกแบบนึง..ต่างจากพวกนักศึกษาอื่น ๆ..แต่ว่าเนื่องจากว่า..มันประเมินสถานการณ์กันแล้ว..คนที่จะรับ..หน้าตรงนี้ได้เนี่ย..น่าจะเป็นส่วนหนึ่ง..คราวนี้นี้ถ้าจะให้เป็นคุณธงชัย..เค้าก็ยังยัง..ยังเป็นรุ่นน้องมาก..มันรุ่นน้องเกินไป..มันจะไม่ทัน..ก็..เลยให้คุณธงชัยเนี่ย..เป็น..เป็นส่วนคล้าย ๆ เอ่อ..เป็นส่วนที่ช่วยอยู่…เป็นอะไรฝ่ายกิจกรรมภายนอกของธรรมศาสตร์ที่เข้าไปช่วยในศูนย์นิสิตฯ เพื่อจะได้เป็นทีมน่ะ..ลักษณะเป็นแบบนั้น..เพราะฉะนั้น..เราก็เตรียมรับแล้วว่าสถานการณ์..คงจะหนักไม่ใช่เล่น..สำหรับในแง่ของพรรคพลังธรรมเองเนี่ย..นะฮะ..ใน..ในแง่ของสถานการณ์ช่วงขณะนั้น..เนื่องจากว่าภายในมหาวิทยาลัยมันไม่มีปัญหาแล้ว..ไอ้เรื่องที่ความขัดแย้งทางความคิดกัน..ที่แตกเป็นสองสามพรรคเนี่ย…เราก็รวมกันเป็นพรรคเดียวทั้งหมด..นะฮะ..ในการที่จะ..ขึ้นเป็น..ไอ้ขององค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เนี่ย..มันก็ไม่มีเรื่องอะไรที่เป็นเรื่องน่าหนักใจ…แต่ว่าที่เป็นเรื่องน่าหนักใจก็คือว่า..ระหว่างเรากับ ดร.ป๋วยก็มีปัญหา (พูดกลั้วหัวเราะ) กันอยู่..เพราะว่าบางทีเนี่ย…เนื่องจากเราใช้สถานที่..โดยเฉพาะตอนที่ชุมนุมเรื่องชาวนาเนี่ย..มีปัญหาหนักเลย..ระหว่างที่จะเปิดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ให้ชาวนาเนี่ยเข้า..กับ..ตอนที่นักศึกษากำลังเรียนอยู่ด้วย..ก็มีการคุยกันกับทางอธิการบดีซึ่ง..ซึ่งทางดร.ป๋วยเป็นอธิการบดีก็..มีการยันเหตุผลกันน่ะ..หลายเรื่องนะฮะ..คราวนี้..ไอ้เราตอนนั้นเราก็คงจะเด็กๆ ด้วยเราก็ไม่ฟังผู้ใหญ่ (หัวเราะ) เราก็คิดว่าถ้าเกิดมหาวิทยาลัยไม่เปิดให้เราก็พังประตูน่ะ (หัวเราะ) ให้คนเข้ามา..นะฮะ..จะเป็นรูปแบบนั้นน่ะ..ก็..หลายครั้งที่มีการ..เคลียร์กันแล้วไม่เข้าใจ..ไม่เข้าใจอาจารย์ป๋วย..แม้กระทั่งเรื่อง..ตอนชุมนุมเรื่อง..อ่า..อะไรนะ..ของอเมริการน่ะ..ก็ถูกปิดประตูหมดเลย (หัวเราะ) ทีแรกเรากะว่าชุมนุมในมหาวิทยาลัยนะฮะ..เสร็จแล้วพอไม่ได้..

สุทธาชัย             (ได้ยินไม่ชัด)

ทรงกิจ               ครับ..พอไม่ได้ก็เลยต้องตัดสินใจคุยกับทางศูนย์นิสิตฯว่า..ขอให้ใช้ข้างนอกแล้วกัน..นะฮะ..เพราะว่าข้างในเนี่ย..หลังจากที่คุยกันก็เข้าใจเหตุผลอยู่นะฮะว่า..เราก็รู้ว่าอาจจะถูกบีบ..ของทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เราถูกบีบมาก..เพราะหลังจากกรณีชาวนาที่..ชุมนุมแบบยืดเยื้อนะ..ค่อนข้างยาวแล้วก็..มันมีเหตุการณ์อะไรหลายอย่าง..ใน..ในช่วงสถานการณ์ขณะนั้นด้วย..นะฮะ..มหาวิทยาลัยก็ถูกความเห็นเยอะ..แล้วก็..ตอนประชุม..เอ๊ย..ชุมนุมเรื่องชาวนา..จะมีเรื่อง..เอ่อ..กรณีคนของกระทิงแดงน่ะ..มาถูกทำร้าย..นะฮะ..เค้าก็บอกว่ามาถูกทำร้ายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์..แล้ว..แล้วพาไปทิ้งไว้ที่เชิงสะพานปิ่นเกล้าน่ะ..แล้วเค้าก็ใช้เหตุการณ์อันนั้นน่ะ..ในการที่จะ..อะไรนะ..มาเผาธรรมศาสตร์..ตอนช่วงนั้นนะฮะ..เหตุการณ์ตอนนั้นน่ะนะ..ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่า..ไอ้เหตุการณ์ตัวนั้นเนี่ยมันเกิดจากเค้าอ้าง..นะฮะ..หรือว่าอะไรต่าง ๆ แต่ว่า..ตอนช่วงที่เผาธรรมศาสตร์เนี่ย..(หัวเราะ) มันก็เคลียร์กันแบบ..คือ..เอ่อ..คุยกับนักศึกษา..ตอนนั้น..ตอนนั้นที่เค้ากำลังเริ่มเคลื่อนขบวนที่จะ..เข้ามาเผาธรรมศาสตร์จริง ๆ เนี่ย..ทางกระจายเสียงของ..ขององค์การนักศึกษาจะบอกหมดเลยนะฮะ..บอกว่าให้นักศึกษารีบออกก่อน…บางคนก็ยังเล่นฟุตบอลอยู่เลยนะฮะ..ก็ไม่เข้าใจสถานการณ์เป็นยังไง..จนกระทั่งต้องทางอธิการบดี..ทางฝ่ายมหาวิทยาลัยมาบอกอีกทีเนี่ย..ถึงเริ่มทยอยออก..นะฮะ..ซึ่งมันก็รับหนัก..เราเข้าใจว่ามหาวิทยาลัยรับหนัก..จาก..จากกรณีอันนั้นนะฮะ..หลังจากนั้นมาเนี่ย..ก็เลย..มาโดนเรื่องการใช้สถานที่..นะ..ซึ่งตอนนั้นเรา..ก็คงเป็นเรื่องระหว่างเราเด็ก ๆ ด้วย..กับ..กับผู้บริหาร..รู้สึกจะ..นอกจาก ดร.ป๋วยจะเป็นอาจารย์อะไรอีกคนที่รัฐศาสตร์..อาจารย์อะไรนะฮะ

ชลธิรา                อาจารย์บรรลือ..

ทรงกิจ               อาจารย์บรรลือยังไม่ค่อยหนักเท่าไหร่..เอ่อ..ที่ดูแลเรื่อง..อาจารย์เสน่ห์ (หัวเราะ)จะโดนหนัก (พูดกลั้วหัวเราะ) เราจะเล่นงานสองคนนี้ทุกที…อาจารย์เสน่ห์กับ..ดร.ป๋วยน่ะว่า..คล้าย ๆ ว่า..เอ๊..ทำไมไม่กล้า..ทำไมไม่กล้าที่จะสู้ร่วมกับ..ร่วมกับอะไรนะ..คนที่..เอ่อ..คนยากคนจนหรือผู้ด้อยโอกาสน่ะ..คือเราคิดในแง่เราน่ะ..นะฮะ..แต่เราก็ไม่ได้คิดว่าในแง่มหาวิทยาลัยจะถูก..โดนเล่นงานยังไง..เราก็ยังไม่เข้าใจตรงนั้น..ตรงนี้อาจจะเป็น..อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งนะที่..ที่ดร.ป๋วยอาจจะโดนหนักจากกรณีว่า..คล้าย ๆ ยอมนักศึกษานะ..แต่จริงๆ (หัวเราะ) แกก็ยอม..คือเราก็ทะเลาะกันบ่อย..ว่า..เอ๊..สถานที่หรือว่าอะไรต่าง ๆ เนี่ยน่าจะเป็นอะไร..คราวนี้..ในแง่ของการเคลียร์..

ชลธิรา                (ได้ยินไม่ชัด)

ทรงกิจ               ไม่..ไม่เป็นไรฮะ..เพียงแต่ว่าบางที..พวกที่..ของเราที่เป็นฝ่ายกิจการภายใน..เวลาไปประชุมร่วมเนี่ยเค้าก็..เอ๊..ทำไมอาจารย์เสน่ห์พูดมาแบบนั้น..คือ..คล้ายๆ เหมือนกับว่าไม่อยากให้..ธรรมศาสตร์..ให้คนมาใช้ในส่วนนี้..ธรรมศาสตร์เนี่ย..เค้าก็..คล้าย ๆ กับว่ามาคุยกันลึก ๆ ว่า..เอ๊..มัน..หรือว่า..อาจารย์เราคิดยังไง..เพราะว่าทีแรกเนี่ย..เราเข้าใจว่าอาจารย์เนี่ยสอนเรา (หัวเราะ) ให้..ให้เป็นคนช่วยเหลือคนใช่มั้ยฮะ..แต่ว่า..พอถึงเวลาที่จะต้อง…เหตุการณ์หน้าสิ่วหน้าขวานเนี่ย..บางทีเรานัดแล้วว่าจะต้อง..จะต้องใช้สถานที่เนี่ย..ก็บางทียามมาสั่งปิดประตู..อะไรพวกเนี้ย..มันก็..กลายเป็นความขัดแย้งกัน.เพราะฉะนั้น..ไอ้ส่วนที่เคลียร์กันภายในองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็หนักหน่อย..นะฮะ..จะต้องทำหน้าที่ในการเชื่อม..นะฮะ..

สุทธาชัย             ครับ ๆ เดี๋ยว..ตอนนี้ผมจะถามคำถามตรง ๆ นะฮะ..จะตอบก็ได้ไม่ตอบก็ได้นะ..ก็คือการจัดตั้งของพรรคพลังธรรมเนี่ย..มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรค..พคท.อย่างไร

ทรงกิจ               (หัวเราะ) บันทึกเทปเดี๋ยวนะ..

สุทธาชัย             ให้ตัดสินใจว่าจะตอบหรือไม่ตอบ..หรือยังไง..ได้ครับ

ทรงกิจ               คือ..เรื่องว่า..

ชลธิรา                ก่อนจะตอบเนี่ยนะคะ..คือ..เมื่อวานเช็คกับนักกฎหมายแล้วนะคะ..ของธรรมศาสตร์เอง..พวกอาจารย์เนี่ย..เค้าบอกว่า พรบ. คอมมูนิสต์เนี่ยยกเลิกแล้ว..เมื่อซักเดือนพฤษภา..ใช่มั้ยคะ..แต่ว่ามีอายุ..คือเค้ายืดน่ะ..ยืดว่าจะ..จะให้ใช้ได้เนี่ยพฤษภาหน้า..คือเค้ายืด..แต่ว่าผ่านแล้ว..นะคะ..โดยสภาผู้แทนราษฎร..แม้ว่า สว. ชุดเก่าเนี่ยจะ..จะไม่ให้ผ่าน..แต่สภาผู้แทนฯ เนี่ยยืนยัน..เพราะฉะนั้นมันผ่านแล้ว..นะคะอันนี้ให้ข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจในการพูด

ทรงกิจ               ครับ..ส่วนเรื่องของพรรคพลังธรรมกับส่วนของ พคท.เนี่ย..

ชลธิรา                คือ..กว่าจะจัดพิมพ์ถอดเทปเนี่ย..คิดว่าหลังพฤษภาแน่นอน..คือกว่าจะเสร็จ..

ทรงกิจ               ผมเข้าใจว่า..นะฮะ..คือพคท.เนี่ย..ตอนระหว่างที่..ตอนเคลื่อนงานกลุ่มเนี่ยนะฮะ..เอ่อ..พคท. เค้าอาจจะมีสายงานของเค้า..นะฮะ..เอ่อ..แต่ว่า..แบบ..อย่างผมยกตัวอย่างของผมเนี่ยเป็นประธานพรรค..ผมเองตอนที่เป็นประธานพรรคเนี่ยไม่เคยได้รับการติดต่อเลย..เพิ่งจะมาได้รับการติดต่อตอนช่วง..ที่มันเป็น..คล้าย ๆ กับ..เหมือนกับว่าเหตุการณ์มัน..มันค่อนข้างจะรุนแรงมากขึ้นแล้ว..เค้ามาถามผมน่ะ..มีเพื่อนนักศึกษาด้วยกันมาถามว่าถ้าเกิดมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นเนี่ย.เราจะไปที่ไหน (หัวเราะ) ตอนนี้..ตอน..คือตอนที่เราเคลื่อนเนี่ย..มันคล้าย ๆ กับเป็นความสำนึกขของเราที่..เราอยากจะช่วย.นะฮะ..ทางสังคม..ไอ้ส่วนเรื่องแนวคิดเนี่ยมันก็จะมาจากเรื่องที่เราอ่านหนังสือ..คือหนังสือตอนนั้นมันจะแพร่หลายมาก..มีหนังสือของจีนมั่ง..ของ..อะไรหลาย ๆ อย่างมั่ง..ซึ่งเราก็เป็นลักษณะอ่านในแง่การติดตามเชิงวิเคราะห์..แต่ว่าไอ้ที่เราจะไปเจอแบบตอจริง ๆ..ว่า..เออ..นี่เป็นคนของพรรคนะ..มาต่อเนี่ย..มัน..มันก็..

สุทธาชัย             สงสัย..เพราะ (ได้ยินไม่ชัด)

ทรงกิจ               ฮะ..เราก็ไม่เข้าใจว่าเค้า..

สุทธาชัย             (หัวเราะ)

ทรงกิจ               เค้าคงคิดว่าเรามี (หัวเราะ) หรือยังไงไม่รู้นะ (หัวเราะ) แต่ว่า..

สุทธาชัย             ทุกคนคิดว่ามี..

ทรงกิจ               แต่ว่าจริง ๆ เนี่ย..เท่า..เท่าที่ผมอยู่ในพรรคเนี่ย..เอ่อ..เราก็เข้าใจว่า..มันมีความขัดแย้งกันอยู่ในส่วนของทางสายงานของพรรคคอมมูนิสต์น่ะฮะ..เพราะว่าจะมีคนซึ่งเข้ามาต่อเชื่อม..ซึ่งผมก็ฟังจากเพื่อน ๆ นะฮะ..ในการวางแผนแต่ละครั้งของการเคลื่อนงานเนี่ย..มันจะมีการ..มีคนที่เค้ามีสายสัมพันธ์เนี่ย..ซึ่งมีส่วนอยู่ในการนำในส่วนของทางเนี้ย..จะมานั่งถกเถียงกันมาก..ซึ่งผมก็ไม่รู้ เพราะผมเป็นประธานในที่ประชุม..ว่าเค้าเถียงอะไรหนักนัก..นะฮะ (หัวเราะ) อย่างเช่นชุมนุมดีหรือไม่ชุมนุมดี..หรือว่าอะไร..พวกเนี้ย..เพราะว่าจริง ๆ เรา..ตอนที่ผมเป็นประธานพรรคเนี่ย..มันเหมือนกับ..อะไรนะฮะ..ประเภทไม่มีใครแล้วมั้ง..

สุทธาชัย             (ได้ยินไม่ชัด)

ทรงกิจ               คือ..มันเป็นตัวกลางประสานงานกับคนอื่นเค้าได้..ไอ้เรื่องแนวคิดนี่..เราจะเด่นอะไร..ก็ไม่เด่นนะ..เราก็เข้าใจอะไรมาก..รู้แต่ว่ามีจิตใจอยากจะช่วย..นะฮะ..แล้วก็คงจะเป็นเราแบบ..แบบประสานงานกับเพื่อน ๆ ได้มากกว่า..ก็เลยคิดว่า..เพราะตอนนั้นผมอยู่ปีสองเอง..กำลังขึ้นปีสอง..เพราะฉะนั้นอาวุโสมันก็ยังน้อย..แล้วก็ความเข้าใจมันก็มี..เราก็เพิ่งมาเข้าใจในตอนที่เข้ามาร่วมประชุมภายในเนี่ย..มันมีการถกปัญหากันหนัก..หนักในที่ประชุม

ชลธิรา                พูดอะไรกันบ้าง (หัวเราะ) หรือว่าหลาย..

ทรงกิจ               มันหลายเรื่องฮะ..แม้กระทั่งว่า..จะคิดชุมนุม..เพราะว่าก่อนที่เราจะประชุมของศูนย์นิสิตอะไรต่าง ๆ เนี่ย..ของพรรคเนี่ยจะคุยกันก่อน..นะฮะ..แล้วก็ตัวแทนที่จะไปร่วมประชุม..เอ่อ..ก็จะต้องดูจากมติของพรรคเนี่ยว่า..เอายังไงหรือความเห็นยังไง..ซึ่งหลายครั้งที่ของพรรคพลังธรรมเนี่ยคือจะเถียงกันหนัก..หนักในแง่เหตุผลนะฮะ..ก็..ผมฟัง ๆ ดูมันก็ไม่มีเหตุผลอะไรมาก..เพียงแต่ว่า..สถานการณ์มันเหมาะมั้ย..จะใช้การชุมนุมมั้ย..หรือว่าจะไม่ใช้..แม้กระทั่ง..เอ่อ..บางทีในสถานการณ์ที่หนัก ๆ ..แม้แต่สายกรรมกรเนี่ย..ที่..เค้าเสนอความเห็นมายังเรานะฮะ..มี..จะมีของรุ่นพี่ที่เค้าไปทำงานสายกรรมกรอยู่..ผมทีแรกทำงานกรรมกรอยู่ด้วย..แล้วก็..ทำงานร่วมกับเค้าอยู่เนี่ย..บางทีเค้าก็เสนอมาว่าในช่วงขณะเนี้ย..นักศึกษาน่าจะมีการชุมนุมนะ..เพื่อจะสร้างกระแสอะไร..ซึ่งบางทีเรา..เราคุยกันในที่ประชุมแล้วมันเห็นว่า..เอ..สภาพขณะนี้ในแง่สถานะ..สถานะของนักศึกษา..มันไม่น่าจะทำได้..บางทีเราก็ตอบปฏิเสธเค้าไป..เหมือนกับว่ามัน..มันจะไม่เหมาะนะ..แล้วก็..เราก็..ได้ทราบข่าวว่าหลัง ๆ นี่เค้ามีความเห็นว่าเราเป็นนักศึกษาประเภนนั่นนะ..จุดยืนไม่ดี (หัวเราะ) เดี๋ยวกลับไปกลับมา (หัวเราะ) ตัดสินใจจะชุมนุมแล้วก็ไม่ชุมนุม..ไปเปลี่ยน..ซึ่ง..หลาย..หลายครั้งนะในที่ประชุมเนี่ย..มันจะเปลี่ยนมากเลย แม้กระทั่งว่าประชุมวันนี้เสร็จ..นัด..แผนการชุมนุมแล้วเนี่ย..วันรุ่งขึ้นจะขอเรียกประชุมใหม่..แล้วก็มากลับเปลี่ยนแผน..ซึ่งในที่ประชุมเนี่ย จะใช้วิธีแบบ..ลักษณะของเหตุผลกันน่ะฮะ..ใช้ลักษณะเป็นเหตุเป็นผลกัน..เพราะฉะนั้น..จริง ๆ มันก็เลยไม่..ไม่..ผมก็ไม่ชัดเหมือนกันนะว่าไอ้ตอนที่เค้าเถียงกัน..ถ้าว่าพรรคคอมมูนิสต์จะมีบทบาทขึ้นมาคุมแบบ..ครอบคลุม..คงจะไม่ใช่แน่..เพราะว่า..มันเถียงกันหนักใน..ในแง่ของเหตุผลน่ะ..แล้วก็แต่ละคนจะมี..มีวิธีคิดของตัวเอง..ไมใช่ว่าคนนี้มาบงการใครได้นะฮะ..ไม่..กระทั่งว่าเปลี่ยน..ขนาดเปลี่ยนชุมนุมวันต่อวันเนี่ย..จนกระทั่งฝ่ายที่ทำงานกับกรรมกรเนี่ย เค้าบอกว่า..ไม่ทันแล้ว..กับนักศึกษาเนี่ย ไม่เอาเรื่องแน่นะ..บางทีเค้า..เค้าก็มีความเห็นกับเราโดยตรงเหมือนกันนะ..เอ๊..ทำไม..เราก็ออกเหตุผลนะว่า.มัน..ประเมินสถานการณ์แล้ว..จังหวะแล้ว..แล้วทีนี้..ในที่ประชุมเห็นว่าไม่เหมาะที่จะทำตรงนี้..มันก็เป็นแบบนั้นน่ะฮะ..ลักษณะ..

ใจ                     ทีนี้คงจะหมดเวลาแล้วนะฮะ..เพราะว่ามี 15 นาทีให้กินข้าว.แล้วก็..พยานต่อมาเลย.. มา..มาให้การ..

ทรงกิจ               (หัวเราะ)

ใจ                     บ่ายโมงนี้..ขอบคุณมากครับ

ทรงกิจ               ครับ